svasdssvasds

หลัง Shopee ปลดคน สถานการณ์จะดีหรือร้าย? | กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ จาก THECA

หลัง Shopee ปลดคน สถานการณ์จะดีหรือร้าย? | กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ จาก THECA

Q&A สั้นๆ กับ กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) เกี่ยวกับสถานการณ์ปลดคนของ Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซภายใต้ SEA จากประเทศสิงคโปร์

เหตุจากการปลดคนแล้ว...ปลดคนอีก ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ช้อปปี้ (Shopee) โดยเฉพาะ ช้อปปี้ ประเทศไทย ทีมสปริงนิวส์จึงขอให้ กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) คาดการณ์สถานการณ์แบบด่วนๆ 

Q : สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Shopee เป็นสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหรือสามารถหลีกเลี่ยงได้?

A : มองว่า เป็นเรื่อง McDonald Curved การ Hiring up and down ที่ธุรกิจซึ่งกำลังจะโตไปอีกขั้นนึงต้องเผชิญ เพื่อ Lean Management องค์กร จัดการเรื่องหนักใจแบบนี้ให้ไปสู่ Profitibility and sustainability

McDonald Curved สื่อถึงการดำเนินธุรกิจที่มีขาขึ้นขาลงเหมือนเส้นโค้งของโลโก้ตัว M (McDonald)

Q : ที่ต้อง Lean Management เพราะวิกฤตโควิด?

A : หลายบริษัทประสบวิกฤตโควิดด้วยเช่นกันในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบ้างปิดตัว บ้าง Layoff บ้างจำเป็นต้องลดเงินเดือนเพื่อให้อยู่รอด เมื่อรายได้กลับมา ก็กลับมาจ้างคนเพิ่ม

ในโลกธุรกิจที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นได้ทุกปี ยกตัวอย่าง เรื่องแบบนี้ถอยกลับไปในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ก็เคยเกิดเหตุการณ์ Layoff เช่นกัน หลากหลายบริษัท ทั้งบริษัทด้านอีคอมเมิร์ซ หรือ ธุรกิจใหม่ๆ ที่เร่งจ้างพนักงาน (Quick win hiring) ช่วงขึ้นธุรกิจ (Building Ventures) ในที่สุดต้อง Lean เมื่อถึงเวลาปรับผังทรัพยากรมนุษย์ (Human resources) ให้ Alignment กับธุรกิจปัจจุบันให้ไปต่อได้ก็เช่นกัน

Lean Management คือ การบริหารจัดการที่มุ่งลดความสูญเปล่าในกระบวนการผลิตและการดำเนินงาน โดยลดการใช้ทรัพยากรและใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อส่งมอบคุณค่าสูงสุดให้แก่ลูกค้า

Q : สถานการณ์จะยังเป็นแบบนี้หรือแย่กว่านี้?

A : ดังนั้นแน่นอนว่า Shopee ไม่ใช่บริษัทแรก และจะไม่ใช่บริษัทสุดท้าย ซึ่งเป็น Business Cycle ทั่วโลก ส่วนใหญ่จึงต้องรับมือและผ่านไปให้ได้ร่วมกัน

Q : ถ้ามีโอกาสได้พูดกับพนักงาน Shopee ที่ไม่ได้ไปต่อ จะบอกพวกเขาว่า...

A : ขอให้กำลังใจทั้งฝั่งพนักงาน Shopee ทุกคนคือคนที่มีศักยภาพ รวมถึงบริษัท Shopee เอง ให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้ และเชื่อว่า Shopee จะมีนโยบายดูแลพนักงานตามหลักกฎหมายและนโยบายกระทรวงแรงงานเป็นอย่างดี

related