svasdssvasds

“Shopee” อันดับ 1 อีคอมเมิร์ซฝั่งเอเชีย คนไทยนิยมช็อปปิ้งออนไลน์แซงอเมริกา

“Shopee” อันดับ 1 อีคอมเมิร์ซฝั่งเอเชีย คนไทยนิยมช็อปปิ้งออนไลน์แซงอเมริกา

อีคอมเมิร์ซมาแรงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยอัตราการเติบโต 20.6% ในปี 2565 ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) คาดว่าจะเห็นการเติบโตของค้าปลีกอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

ยอดขายของบริษัทอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะสูงถึง 89.67 พันล้านดอลลาร์และจะทะลุ 100 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566

เอเชียมีผู้บริโภคที่กระตือรือร้นในภูมิภาคนี้มากกว่าในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นรวมกัน หากเราดูที่สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ การเติบโตอย่างรวดเร็วที่เราเห็นอยู่ในภูมิภาคนี้ หมายความว่ามีความผันผวนอย่างมากในภาคส่วนนี้ ตลอดจนดาวรุ่งพุ่งแรงอย่างรวดเร็วจำนวนหนึ่งในอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พ.ศ. 2565

คาดการณ์การเติบโตอย่างต่อเนื่อง
แม้ว่า % ของการเติบโตจะลดลงในปีต่อๆ ไปเนื่องจากค่าพื้นฐานจะสูงขึ้น แต่ภูมิภาคนี้ยังคงมีศักยภาพมาก

มีเพียง 4 ประเทศทั่วโลกเท่านั้นที่จะมีการเติบโต % เร็วกว่าฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยรวม และ 2 ประเทศอยู่ในภูมิภาคคือเม็กซิโก,สหรัฐอเมริกา, อาร์เจนตินา และบราซิล
 

10 ประเทศ ’ช็อปปิ้งออนไลน์’ (E-Commerce) เติบโตสูงสุด

1.ฟิลิปปินส์ 25.9%
2.อินเดีย 25.5%
3.อินโดนีเซีย 23.0% 
4.บราซิล 22.2%
5.เวียดนาม 19.0%
6.อาร์เจนตินา 18.6% 
7.มาเลเซีย 18.3%
8.ประเทศไทย 18.0%
9.เม็กซิโก 18.0% 
10.สหรัฐอเมริกา 15.9%

เห็นได้ว่าประเทศไทยติดอยู่ในอันดับ 8 ของการช็อปปิ้งออนไลน์หรือผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ  และเรามาดูกันว่าแอปพลิเคชั่นไหนหรือแพลตฟอร์มไหนมาแรงสุดในเอเชียตะวันของเฉียงใต้ โดยวัดจากการเข้าชมเว็บไซต์ 

Shopee 281,385,626 ครั้ง
Lazada 137,154,967 ครั้ง
Tokopedia 88,889,000 ครั้ง 
Bukulapak 35,728,425 ครั้ง
thegiodidong 28,650,650 ครั้งจ

สำหรับคนไทยแล้วคงคุ้นเคยแค่อันดับ 1 และ 2 ก็คือ Shopee และ Lazada นั่นเอง สำหรับใครที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หรือคนที่ทำธุรกิจอาจลองหันมาดูช่องทางอื่นๆในฝั่งอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นให้ความนิยมในอีคอมเมิร์ซหรือการช็อปปิ้งออนไลน์มากกว่ายุโรปเสียอีก
มาดูกันว่าอันดับ 1 ซึ่งครอบครองการเข้าถึงสูงสุดในตลาดการช็อปปิ้งออนไลน์ มีดีอะไร?

ปัจจุบัน Shopee เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) และเสนอการขายโดยบุคคลที่สามเท่านั้น (ไม่มีโมเดลธุรกิจที่ซื้อสินค้าเองจนกว่าจะมีการเปิดตัว Shopee Supermarket) บริษัทแม่ Sea ถือหุ้น 25% ของบริษัท Tencent ของจีน

ตั้งแต่เริ่มต้น Shopee ได้ใช้แนวทางแรกบนมือถือ แพลตฟอร์มเริ่มต้นจากการเป็นตลาด C2C แต่นับตั้งแต่นั้นมาได้มีการพัฒนาให้รวม B2C ในรูปแบบไฮบริด

คุณลักษณะหนึ่งที่ให้การรักษาความปลอดภัยสำหรับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อคือ Shopee Guarantee ซึ่งเป็นโครงสร้างการชำระเงินแบบเอสโครว์ซึ่งเงินของผู้ซื้อจะอยู่ในความไว้วางใจจนกว่าจะมีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ โดยให้ความปลอดภัยแก่ทั้งสองฝ่าย

Shopee ยังเสนอทางเลือกทางการตลาดที่หลากหลายให้กับผู้ขายเพื่อทำให้สินค้าน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ซึ่งรวมถึงคูปอง โปรโมชัน ชุดรวม และแคมเปญการจัดส่งฟรี แพลตฟอร์มดังกล่าวขึ้นชื่อเรื่องการบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม โดยนำเสนอฟีเจอร์การแชทที่หลากหลายและการสนับสนุนเฉพาะภาษาตลอดเวลา ทำให้แบรนด์ต่างๆ สร้างความภักดีได้

Shopee มีรายได้จากอะไรบ้าง ? 

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม (สำหรับใบเสร็จรับเงิน): 2%

ค่าคอมมิชชั่น: โดยทั่วไป 5% สำหรับ Shopee Mall แต่จำกัดไว้สำหรับสินค้าที่มีมูลค่าสูงบางรายการ

ซึ่งสถิติเหล่านี้ทำให้คนทำธุรกิจและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนอาจต้องหันมาดูช่องทางอื่นๆกันมากขึ้นนอกจากที่มีอยู่ เนื่องจากอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee,Lazada จะช่วยให้ธุรกิจหรือสินค้ามีช่องทางจำหน่ายที่ตรงกลุ่มเป้าหมายคนเอเชียซึ่งแน่นอนแสดงให้เห็นว่าคนไทยชอบช็อปปิ้งออนไลน์มากแค่ไหนด้วย

related