svasdssvasds

ผู้เสียหาย เดินหน้าขอเข้าพบ Shopee หลังปัญหาไม่คืบ

ผู้เสียหาย เดินหน้าขอเข้าพบ Shopee หลังปัญหาไม่คืบ

หลังเดินทางมาพบทนายรณณรงค์ ให้ช่วยเอาผิด Shopee หลังไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งที่มีผู้เสียหายแล้วนับสิบ พร้อมเร่งให้รีบคืนเงินภายใน 3 วัน

จากกรณีที่กลุ่มผู้เสียหายจากการใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ซึ่งได้ทำการผูกบัญชีธนาคารกับทางแอปฯ ไว้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ แต่ต่อมากลับถูกทางแอปฯ ดังกล่าวดูดเงินฝากในบัญชีออกไปโดยอัตโนมัติเป็นจำนวนเงินหลายหมื่นบาท โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ไม่ได้มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จนเกิดความเสียหายกับกลุ่มผู้เสียหายนับสิบราย จึงเดินทางมาปรึกษาและร้องขอความช่วยเหลือกับทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เพื่อปรึกษาแนวทางในการดำเนินคดี

โดยเบื้องต้นทางกลุ่มผู้เสียหายต้องการเอาผิดแอปฯ Shopee ตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หากไม่ยอมคืนเงินที่ถูกทางแอปฯหักไปภายใน 3 วัน โดยไม่มีเงื่อนไข

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

หนึ่งในผู้เสียหายกล่าวว่า ตนเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าในระบบของแอปฯดังกล่าว จึงจำเป็นต้องผูกบัญชีกับแอปฯไว้ เพราะถ้าทำการขายสินค้าจะต้องมีการโอนเงินผ่านบัญชีเท่านั้น ซึ่งจริง ๆ ไม่จำเป็น แต่กลับถูกทางแอปฯบังคับให้ทำการผูกบัญชีธนาคาร ต่อมาวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งเป็นเวลาทำงาน แต่ตนมาทราบเรื่องในช่วงประมาณ 17.00 น. จึงรีบเช็กยอดเงินในบัญชีธนาคารแล้วพบว่ายอดเงินฝากที่ตนมีอยู่หายไป จึงได้โทรไปเช็กกับทางธนาคาร ทางธนาคารแจ้งว่าบัญชีของตนได้ถูกทางแอปฯดังกล่าวหักเงินไป ยอดเงินจำนวน 11,400 บาท โดยทางแอปฯดำเนินการหักเงินไปทั้งหมด 4 ครั้ง

ผู้เสียหายเล่าต่อว่า จากนั้นตนจึงโทรไปเช็กกับทางแอปฯ Shopee ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะตนไม่ได้ดำเนินการสั่งซื้อสินค้าอะไรเลย แต่เมื่อโทรไปเจอแต่คอลเซ็นเตอร์ ไม่เคยโทรเจอพนักงานที่ดูแลเลย มีแต่เพียงคำตอบกลับมาว่า แล้วทางบริษัทจะติดต่อกลับ ซึ่งถ้าทางแอปฯ มีพนักงานที่รับสายโดยตรงในทันที ก็จะสามารถดำเนินการหยุดการโอนเงินในตอนนั้นได้ เพราะมันมีกำหนดช่วงเวลาของแอปฯอยู่แล้วที่จะหยุดดำเนินการได้ แต่ตนไม่ได้รับคำตอบใด ๆ กลับมาจากทางแอปฯเลย

 

จนกระทั่งเวลาผ่านมาเกือบ 1 เดือน จึงมีอีเมลมาจากทางแอปฯว่า ถ้าตนอยากจะเปิดบัญชีกับทางแอปฯ อีก ต้องมีการเขียนยืนยันว่าจะไม่เอาเรื่องใด ๆ จากทางแอปฯ หลังจากที่ทางแอปฯ ดังกล่าวเปิดบัญชีให้ ทำให้ตนงงว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดตนไม่สามารถทำอะไรได้เลย ทั้ง ๆ ที่ตนขายสินค้าได้เงินมาแล้วเงินก็ยังอยู่ในบัญชี รวมทั้งเงินที่ถูกตัดออกไปในฐานะผู้ซื้อ ทั้งที่ตนไม่ได้ดำเนินการก็ยังถูกตัดออกไป และไม่สามารถตามเงินคืนกลับมาได้ โดยทางแอปฯแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้

ทางด้าน ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้เสียหายเดินทางมาร้องว่าเงินในบัญชีหายจากบัญชีธนาคารที่ถูกทางแอปฯ ออกกฎให้ทำการผูกบัญชีธนาคารไว้กับทางแอป จนมาเกิดความเสียหาย เรื่องนี้ทางผู้เสียหายแต่ละคนไม่ได้มอบอำนาจให้มีการดำเนินการตัดเงินจากยอดบัญชี เพราะฉะนั้นทางธนาคารต่าง ๆ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งหลังจากนี้ตนและผู้เสียหายจะเดินทางเข้าติดต่อกับทางอัยการสูงสุดให้คุ้มครองสิทธิ์ดำเนินการรวบรวมผู้เสียหายจากทั้งประเทศ เพื่อฟ้องร้องดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

โดยต้องดำเนินการสั่งฟ้องกับทางแพ่งกับธนาคารก่อน เพื่อให้ทางธนาคารรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้บริโภคต้องมีการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่ใช่สุดท้ายเกิดเรื่องปัดความรับผิดชอบมาว่าผู้เสียหายเป็นคนไปผูกบัตรกับทางแอปฯ เอง เพราะผู้เสียหายไม่ได้เป็นคนทำธุรกรรมกับบัตรที่ผูกไว้ ซึ่งมันมีกฎหมายคุ้มครองผู้ที่เป็นเจ้าของบัญชีอยู่ ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการเอาผิดกับทางแอปฯ Shopee ตามกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ เวลา 13.30 น. ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ พร้อมผู้เสียหายจะเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของ Shopee ที่อาคารสิงห์คอมเพล็กซ์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เขตห้วยขวาง กรุงเทพ เพื่อขอเข้าพบกับผู้บริหารแอปฯดังกล่าวเพื่อขอคำตอบให้การแก้ไขปัญหา และเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับกลุ่มผู้เสียหาย
 

related