svasdssvasds

สรุปไทม์ไลน์ แบงก์ SVB วิกฤติล้มละลาย ตั้งแต่ต้นจนจบ แบบเข้าใจง่าย

สรุปไทม์ไลน์ แบงก์ SVB วิกฤติล้มละลาย ตั้งแต่ต้นจนจบ แบบเข้าใจง่าย

Silicon Valley Bank (SVB) ล่าสุดได้ยื่นล้มละลายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่ FED ขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งถือว่าเป็นไทม์ไลน์ที่รวดเร็วมากและน่าสนใจ เพราะ SVB ก็เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีเงินหมุนเวียนสูงมากของโลก

Silicon Valley Bank หรือ SVB คือ ธนาคารพาณิชย์ ในแคลิฟอเนียที่เคยใหญ่ที่สุดอันดับ 16 ของสหรัฐอเมริกา ปลายปี 2022 ซึ่ง SVB มีสินทรัพย์สูงถึง 2.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีเงินฝากกว่า 1.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยบริษัทสตาร์ทอัปราว 50% ของสหรัฐล้วนเป็นลูกค้าของ SVB นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าการล่มสลายครั้งนี้ทำไมถึงน่าสนใจ เพราะเรียกได้ว่าธนาคารนี้เป็นธนาคารของเหล่าสตาร์ทอัปรายใหญ่เลยก็ว่าได้

สรุปไทม์ไลน์ แบงก์ SVB วิกฤติล้มละลาย ตั้งแต่ต้นจนจบ แบบเข้าใจง่าย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การล่มสลายของ SVB เกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่วัน เหตุเกิดจาก SVB ได้รับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ซึ่งได้ขี้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ทำให้กองทุน Venture Capital (Fintech) และบริษัทสตาร์ทอัป รวมทุนไม่เป็นไปอย่างที่คิด

สรุปไทม์ไลน์ วิกฤติล่มสลาย Silicon Valley Bank (SVB) 

27 ก.พ. - 1 มี.ค กองทุน Venture Capital (Fintech) และบริษัทสตาร์ทอัป แห่ถอนเงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง

8 มี.ค SVB ขายพันธบัตรเพื่อพยุงกิจการ และขาดทุนจากพันธบัตร 1,800 พันล้านดอลลาร์ฯ

10 มี.ค SVB ประกาศเพิ่มทุน 2,250 ล้านดอลลาร์ฯ และ เพิ่มทุนไม่สำเร็จ

10 มี.ค FDIC สั่งปิดสำนักงานใหญ่ SVB และเข้าดูแลสินทรัพย์ SVB 

17 มี.ค SVB ยื่นล้มละลายในที่สุด

การล่มสลายสาเหตุครั้งนี้มีหลากหลายเหตุผลประกอบกัน ซึ่งทำให้เรารู้สัญญาณว่าขณะนี้เศรษฐกิจทั่วโลกขาดสภาพคล่องอย่างเห็นได้ชัด

ซึ่งบริษัทสตาร์ทอัปไม่สามารถหาเงินได้อย่างที่คิดไว้ และเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้บุคคลทั่วไปต้องคิดในเรื่องกระจายเงินทุนไว้หลายๆที่เพื่อกระจายความเสี่ยงด้วยเช่นกัน 

ที่มา : ft

related