svasdssvasds

รู้จัก M.A.D สูตรสำเร็จในยุค AI Domination ที่ KBTG ใช้แล้วสำเร็จ

รู้จัก M.A.D สูตรสำเร็จในยุค AI Domination ที่ KBTG ใช้แล้วสำเร็จ

การใช้เทคโนโลยีในยุคนี้ ถูกนำมาใช้งานมากขึ้น KBTG เป็นอีกหนึ่งบริษัทลูกของ Kbank ที่เป็นหน่วยงานใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก และกำลังใช้ AI ในงานบริการของ Kbank มากขึ้น ผ่านกลยุทธ์ M.A.D ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานนวัตกรรมที่น่าสนใจ

คุณเรืองโรจน์ พูนผล หรือ กระทิง Group Chairman จาก KBTG ผู้อยู่เบื้องหลังวงการ Startup ประเทศไทย ได้ขึ้นพูดในงาน Techsauce Summit 2023 หัวข้อ The Age of AI Domination ว่า การเข้ามาของ AI ช่วยเสริมสร้างให้ความโปรดักทีฟของพนักงานเพิ่มขึ้น รายงานของ ARK Research 2023 พบว่า การ Coding ด้วยผู้ช่วย AI สามารถลดเวลาการทำงานลงไปได้กว่า 55% และยังช่วยลดต้นทุนอีกด้วย 

ดังนั้น Startups รุ่นใหม่ จึงริเริ่มนำ AI มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจ  เช่น BEARING.ai หรือ Green Shipping ที่ใช้  Al ขับเคลื่อนงานสร้างสรรค์ส่วนใหญ่ ส่วนในไทยก็มีสตาร์ทอัพมาใช้ในงานออกแบบบ้านเช่นกัน 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ สูตรสำเร็จของ KBTG อย่าง M.A.D ก็เป็นอีกหนึ่งสูตรลับความสำเร็จที่ช่วยให้บริษัทมีความโดดเด่นได้ โดย M.A.D ประกอบด้วย

M คือ Machine Learning

Machine Learning จะสามารถเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนข้อมูลที่สำคัญไปสู่ธุรกิจ และสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องอีกทั้งยังปรับตัวได้และเป็นกุญแจสำคัญสำหรับธุรกิจที่จะเติบโตในยุคเริ่มต้นของ AI 

A คือ Artificial Intelligence

มีนักวิจัยและนักพัฒนาในทีมของ KBTG ที่ผสานวิชาการเข้ากับการทดลองในห้องปฏิบัติการเชื่อมช่องว่าง ระหว่างวิชาการและการประยุกต์ใช้จริง แม้ว่าผลิตภัณฑ์ Al จะได้รับการพัฒนาภายในประเทศ แต่ก็เป็นไปตามมาตรฐานสากล

D คือ Data 

ข้อมูลเป็นสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์ มีการป้องกันที่ดีเปรียบเสมือนเงินในห้องนิรภัย ซึ่ง KBTG ยึดมั่นในหลักการของ AI ที่มีความรับผิดชอบ รับรองความเป็นส่วนตัว ปลอดภัย และมีความโปร่งใส 

ทาง KBTG มีการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ในงานเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การนำ AI ไปใช้ในงาน Verification Tech สำหรับการตรวจสอบต่างๆ หรือ Chatbot  ที่เป็น AI สำหรับตอบกลับลูกค้าอัตโนมัติ ประหยัดเวลามากกว่า 20,000 ชั่วโมง 

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือกับ MIT Media Labs ในการร่วมพัฒนา คู่คิด by K-GPTหรือ Generative AI เวอร์ชั่นภาษาไทย รวมทั้งยังมีความร่วมมือกับ เมืองไทยประกันชีวิต ในการนำ AI มาพัฒนา InsurTech ตรวจสภาพรถยนต์ด้วย AI เจ้าแรกในไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ นวัตกรรมที่มีประโยชน์เกิดขึ้นจากการใช้ข้อมูล และ AI ในการขับเคลื่อนเข้าด้วยกัน แน่นอนว่า AI จะเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเพิ่มมูลค่าให้กับเศรษฐกิจโลกมากกว่า แต่ AI ก็ไม่ได้เข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ทันที แต่จะเข้ามาแทนที่ในรูปแบบของคนที่รู้จักปรับใช้ AI ให้เกิดประโยชน์ หรือแทนที่งานของคนที่ใช้ AI ไม่เป็น

related