svasdssvasds

Messenger ของ Facebook เตรียมเป็นแชทแบบ End-to-End

Messenger ของ Facebook เตรียมเป็นแชทแบบ End-to-End

Facebook ได้ประกาศการอัปเดตครั้งใหม่ เตรียมให้แอปพลิเคชั่นแชท อย่าง Messenger เป็นการแชทแบบเข้ารหัส End-to-End (E2EE)

Facebook ได้แชร์การอัปเดตเกี่ยวกับแผนการเปิดการเข้ารหัสแบบ End-to-End (E2EE) ที่รอคอยมานาน ซึ่งจะเป็นค่าเริ่มต้นในแพลตฟอร์มแชทของ Facebook อย่าง Messenger โดยกล่าวว่า ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์สำหรับการแชท "ระหว่างบางคน" ในสัปดาห์นี้

ปัจจุบัน Facebook เสนอตัวเลือกให้ผู้ใช้ Messenger เปิดใช้ E2EE แบบทีละแชท แต่โดยทั่วไปแล้ว รูปแบบการเลือกรับดังกล่าวจะได้รับการยอมรับจากชนกลุ่มน้อยที่คำนึงถึงความปลอดภัยเท่านั้น การเข้ารหัสแบบ E2EE เป็นค่าเริ่มต้นจะเป็นขั้นตอนใหญ่สำหรับการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยจำนวนมากให้กับแพลตฟอร์มแชทที่มีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดการโต้เถียงกับรัฐบาลที่กล่าวว่า E2EE ขัดขวางความสามารถในการต่อสู้กับอาชญากรรม

การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางหมายความว่า Facebook ไม่สามารถดูเนื้อหาข้อความของผู้ใช้ได้ มีเพียงผู้เข้าร่วมเท่านั้นที่ทำได้ สิ่งนี้ทำให้ยากขึ้นมาก (แต่ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้) สำหรับบุคคลที่สามเช่นแฮกเกอร์หรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการสอดแนมการสนทนาทางดิจิทัล

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook ได้เพิ่มชั้นการเข้ารหัสให้กับแพลตฟอร์มการแชทต่าง ๆ อย่างช้า ๆ แต่ความพยายามเหล่านี้ยังไม่รวมเป็นหนึ่งเดียว

การแชทบน WhatsApp จะถูกเข้ารหัสโดยค่าเริ่มต้นโดยใช้โปรโตคอลเดียวกันกับที่เสนอโดยสัญญาณผู้ส่งสารที่ปลอดภัยตามมาตรฐานอุตสาหกรรม กำลังทดสอบการเข้ารหัสแบบเลือกรับสำหรับ Instagram DM และ Messenger เสนอ E2EE ผ่านคุณสมบัติ "ข้อความที่หายไป" (ก่อนหน้านี้แอปยังมี "โหมดหายไป" ที่คล้ายกัน แต่จะถูกลบออกตามการอัปเดตของ Facebook ในครั้งนี้)

Facebook ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้ทำให้ E2EE เป็นค่าเริ่มต้นบน Messenger โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการพลิกกลับของกฎหมาย Roe v. Wade ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งรอยเท้าดิจิทัล เช่น การแชทผ่านแอพ จะถูกใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับการทำแท้งครั้งใหม่ที่มีความผิดทางอาญา

กรณีนี้ถูกเน้นย้ำในสัปดาห์นี้ ซึ่ง Facebook ได้ปฏิบัติตามหมายค้นของตำรวจเพื่อส่งต่อประวัติการสนทนาใน Messenger ของวัยรุ่นชาวเนบราสก้าและแม่ของเธอ ซึ่งนำไปสู่การดำเนินคดีของทั้งคู่ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการทำแท้งที่มีอยู่ก่อนแล้วของรัฐ

ก่อนหน้านี้ Facebook กล่าวว่า การทำให้ E2EE เป็นค่าเริ่มต้นบนแพลตฟอร์มการแชททั้งหมดนั้นทำได้ช้า เนื่องจากความยากลำบากในการผสานรวมเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากับแอปที่คนนับพันล้านคนใช้ และความจำเป็นในการสร้างสมดุลระหว่างความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้กับความปลอดภัย

การอัปเดตในครั้งนี้ บริษัทได้ย้ำว่ากำลังดำเนินการเพื่อให้ E2EE เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับการแชทและการโทรทั้งหมดบน Messenger "ในปี 2023"

นอกเหนือจากการทดสอบ E2EE ที่เป็นค่าเริ่มต้นใหม่แล้ว บริษัทยังได้ประกาศคุณลักษณะที่ชื่อว่า "ที่เก็บข้อมูลที่ปลอดภัย" ซึ่งจะเข้ารหัสข้อมูลสำรองบนคลาวด์ของประวัติการแชทของผู้ใช้บน Messenger

"กำลังทดสอบที่เก็บข้อมูลที่ปลอดภัยเพื่อสำรองข้อความเหล่านั้นในกรณีที่คุณทำโทรศัพท์หายหรือต้องการกู้คืนประวัติข้อความของคุณบนอุปกรณ์ใหม่ที่รองรับ เช่นเดียวกับการแชทที่เข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง การจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัยหมายความว่าเราจะไม่สามารถเข้าถึงข้อความของคุณ เว้นแต่คุณจะเลือกรายงานให้เราทราบ" Facebook กล่าว

ฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ ที่กำลังทดสอบบน Messenger นั้นรวมถึงการซิงค์ข้อความที่ถูกลบในอุปกรณ์ต่าง ๆ ทดสอบความสามารถในการยกเลิกการส่งข้อความ และเพิ่มการเข้ารหัสให้กับข้อความแบบแฮนด์ฟรีที่ส่งบน Messenger โดยใช้แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Stories ของบริษัท

related