svasdssvasds

13 อาชีพ "มีแววตกงาน" ในอนาคต หาก AI และหุ่นยนต์เข้ามาทดแทน

13 อาชีพ "มีแววตกงาน" ในอนาคต หาก AI และหุ่นยนต์เข้ามาทดแทน

เทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามาทดแทนสิ่งเก่าๆมีให้เห็นอยู่มากมายในปัจจุบัน แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ บางอาชีพที่อาจจะหายไป เพราะ ระบบ AI หรือหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนได้

เป็นเรื่องน่าสนใจที่เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยพัฒนาชีวิตมนุษย์ให้ดีขึ้น แต่ในบางอาชีพการงานอาจตกเป็นอันตรายในการตกงานหรือว่างงานได้ เพราะเทคโนโลยีนั้นสามารถทำแทนได้ และนี่คือตัวอย่าง 13 อาชีพที่มีโอกาสที่หุ่นยนต์หรือเทคโนโลยี AI จะเข้ามาทำงานแทนได้

1.ฝ่ายบริการลูกค้า (Customer service executives)

ฝ่ายบริการลูกค้าที่ทำงานโดยมนุษย์อาจมีอารมณ์หรือบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป การตอบคำถามหรือพูดคุยอาจมีความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง และตำแหน่งนี้ได้ถูกแทนที่ไปบ้างแล้วด้วยแชทบอท บริษัทหลายแห่งพึ่งพา AI ในการตอบคำถามที่พบบ่อย และแชทบอทยังรองรับการหาข้อมูลจำนวนมากโดยไม่จำกัดอีกด้วย

2. พนักงานบัญชีและกรอกข้อมูล (Bookkeeping and data entry)

มีโอกาสที่คุณอาจไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับการทำบัญชีเป็นอาชีพมาช้านาน ปัจจุบันแทนที่จะใช้มนุษย์ในการป้อนข้อมูลและทำบัญชี บริษัทใหญ่ๆมักใช้ระบบ AI และ Machine Learning ในการเก็บข้อมูลกันอย่างแพร่หลายแล้ว

3. พนักงานต้อนรับ (Receptionists)
ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโรงแรมขนาดเล็กหรือใหญ่ ความต้องการพนักงานต้อนรับจะน้อยลงในระยะยาว ทุกวันนี้ แม้แต่ในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ผู้คนสามารถสั่งอาหารผ่านหน้าจอหรือแท็บสื่อสารได้ และด้วยการแนะนำของ AI มีโอกาสดีที่หุ่นยนต์จะจัดการกับการสั่งซื้อและฟังก์ชั่นอื่นๆได้ดีกว่ามนุษย์เสียอีก

4. การพิสูจน์อักษร (Proofreading)
แม้ว่าการแก้ไขจะเป็นงานที่ซับซ้อนมากขึ้นในแง่ของโทนเสียง ความเข้าใจ และอื่นๆ การพิสูจน์อักษรก็ง่ายกว่ามาก การตรวจจับข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ การสร้างประโยคและข้อผิดพลาดอื่นๆ สามารถทำได้โดยอัตโนมัติผ่านแอปต่างๆ ตัวอย่างเช่น Grammarly เป็นหนึ่งในแอพที่มีชื่อเสียงที่สุดที่มืออาชีพใช้เพื่อจุดประสงค์นี้

5. งานการผลิตและเภสัชกรรม (Manufacturing and pharmaceutical work)
เมื่อกระบวนการผลิตสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ผลิตในปัจจุบันได้รับการใช้เครื่องจักรแล้ว AI ก็สามารถจัดการด้านการปฏิบัติงานได้ดีเช่นกันไม่แพ้มนุษย์

แม้แต่ในห้องปฏิบัติการเภสัชกรรมหุ่นยนต์สามารถทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างการทดลองต่างๆที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และแน่นอนว่ามีโอกาสที่หุ่นยนต์จะสามารถทำแทนนักวิทยาศาสตร์ได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์

6. บริการขายปลีก (Retail services)
การสั่งซื้อผ่านช่องทางอัตโนมัติต่างๆได้เข้ามาแทนที่การซื้อโดยตรงกับพนักงานขาย โดยสังเกตจากผู้ค้าหลายรายที่มุ่งเน้นไปที่การสั่งซื้อด้วยตนเองและตัวเลือกการชำระเงิน AI 
หุ่นยนต์กำลังเข้ามาแทนที่งานของพนักงานขายในกลุ่มธุรกิจช็อปปิ้งหลายแห่ง นอกจากนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงของเครื่อง AI ยังแสดงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ลูกค้าอาจสนใจในอนาคตอีกด้วย

7. บริการจัดส่ง (Courier services)
AI ได้นำเสนอการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจมากมายให้กับอุตสาหกรรมการจัดส่ง ได้ปรับปรุงการทำงานด้านลอจิสติกส์และซัพพลายเชนต่างๆ ล่าสุดเราก็ได้เห็นโดรนและหุ่นยนต์เข้ารับช่วงต่อในบริการจัดส่งแล้ว นอกเหนือจากอุตสาหกรรมการผลิต ภาคการขนส่งจะได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่อหุ่นยนต์อัตโนมัติได้รับความนิยมในปีต่อๆ ไป

8. แพทย์ (Doctors)
เราได้เห็นศัลยแพทย์หุ่นยนต์ดำเนินการที่สำคัญทั่วโลกแล้ว และเหลือเวลาอีกไม่นานก่อนที่พวกเขาจะเข้ามาแทนที่เราโดยสมบูรณ์ แพทย์หุ่นยนต์จะทำการรักษาที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับผู้ป่วยเมื่อเทียบกับการรักษาในมนุษย์ นอกจากนี้ยังมีโอกาสติดเชื้อน้อยลงเนื่องจากมาตรการปลอดเชื้อที่มากขึ้น และไม่มีความผิดพลาดของมนุษย์เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

9. ทหาร (Soldiers)
ผู้เชี่ยวชาญทางทหารมั่นใจว่าสนามรบในอนาคตจะประกอบด้วยหุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้โดยไม่ต้องมีการควบคุมดูแลอย่างต่อเนื่อง มีการใช้หุ่นยนต์อย่างมากในการปฏิบัติการทางทหารสำหรับงานต่างๆ เช่น การสอดแนม ข่าวกรอง และอื่นๆ อีกมากมาย
เมื่อเร็ว ๆ นี้หัวหน้ากองทัพอังกฤษกล่าวว่า “ในไม่ช้าหุ่นยนต์อิสระสามารถจัดตั้งกองทัพอังกฤษได้หนึ่งในสี่ภายในปี 2030 ”

10. คนขับแท็กซี่และรถบัส (Taxi and bus drivers)
มีโอกาส 98% ที่แท๊กซี่และรถบัสจะกลายเป็นแบบอัตโนมัติทั้งหมด รถยนต์ไร้คนขับได้มาถึงแล้ว และอีกไม่นานยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองทั้งหมดจะเข้ามาแทนที่อย่างแน่นอน 

ตามรายงานของลอสแองเจลีสไทมส์ รถบรรทุกที่ขับด้วยตนเองสามารถแทนที่ คนขับรถบรรทุก อเมริกัน 1.7 ล้านคนในอีก 10 ปีข้างหน้า

11. นักการตลาด (Market research analysts)
นักวิเคราะห์การวิจัยการตลาดมีความสำคัญต่อทุกองค์กร ปัจจุบันพวกเขาทำการวิจัยตลาดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ แต่ AI ก็กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน ข้อมูลหนาแน่นและครอบคลุมกว่านักวิเคราะห์และวิจัยตลาด แม้ขณะนี้จะมีการใช้ควบคู่กันไป แต่อนาคต AI อาจทำหน้าที่นี้แทนได้ทั้งหมด

12. รปภ. หรือ ยาม (Security guards)
AI มีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านความปลอดภัยทางกายภาพ ตัวอย่างเช่น หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยของ Yelp สามารถตรวจสอบอาคารด้วยกล้องความละเอียดสูงได้ นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนแบบมีทิศทางและเซ็นเซอร์อินฟราเรดที่สามารถตรวจจับกิจกรรมที่น่าสงสัยได้ ซึ่งมีโอกาส 84%ที่ AI จะทำให้ภาคนี้เป็นอัตโนมัติทั้งหมดในอนาคต

13.ผู้ประกาศข่าว (Journalism)
ในโลกปัจจุบันที่ถูกครอบคลุมด้วยดิจิทัล เทคโนโลยีคือพลังขับเคลื่อนการทำข่าว ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เกี่ยวข้องกับงานคิดเป็นประมาณ 10-12% ของฟังก์ชันทั้งหมดในอุตสาหกรรม เช่นการทำงานของ AI ที่เกิดขึ้นแล้วในวงการข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็น บทความที่เขียนด้วย AI  , การถอดเสียงบทสัมภาษณ์ทางเสียงและวิดีโอ , การแจ้งเตือนข่าวสารเร่งด่วน และสำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนได้ค้นพบความก้าวหน้าโดยการใช้หุ่นยนต์เป็น 'English AI Anchor' 

ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตนักข่าวอาจถูกแทนที่ด้วยและยังประกอบด้วยเหตุผลที่ว่าระบบ AI และหุ่นยนต์ทั้งหมดไม่มีอคติหรือความคิดเห็นทางการเมืองใดๆ จึงเป็นข้อดีของการนำเสนอข่าวในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : saviom.com 

อนาคตบริษัทและองค์กรต่างๆหากต้องการลดต้นทุนหรือต้องการความสะดวกสบาย แน่นอนว่าจะต้องมีการพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น 

แต่การมีส่วนร่วมของมนุษย์จะซ้ำซากสำหรับงานในอนาคต เพราะเนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ แต่เนื่องจากระบบหุ่นยนต์และ AI ต่างๆอาจยังพัฒนาได้ไม่รวดเร็วมากพอที่จะแก้ไขปัญหาสถานการณ์หรือทำงานได้ดีเท่ามนุษย์ แต่ก็มีโอกาสที่พัฒนาจนสามารถทำงานได้ดีและลดจุดด้อยของมนุษย์ในบางตำแหน่งงาน เช่น ความผิดพลาดน้อยกว่า ไม่มีอารมณ์ในการทำงาน ซึ่งตำแหน่งงานนั้นๆของมนุษย์อาจถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีต่างๆได้เช่นกัน

ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่ได้บางส่วนของมนุษย์ ยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่ AI หรือหุ่นยนต์และเทคโนโลยีต่างๆยังไม่สามารถเข้ามาทดแทนได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เช่น 

การศึกษา
การเก็บข้อมูลหรือสำรองข้อมูลเป็นงานที่ AI สามารถทำได้อย่างแน่นอน แต่ค่านิยมของเราเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำซ้ำได้ ส่วนหนึ่งของงานของครูคือการช่วยปลูกฝังค่านิยมและศีลธรรมอันดีให้กับเยาวชนพร้อมกับหลักสูตรที่กำหนด ยิ่งไปกว่านั้น ปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์มีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก และความสำคัญของการสนทนาที่ละเอียดอ่อนนั้นไม่สามารถพูดเกินจริงได้ สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเป็นแบบอัตโนมัติได้

กฎหมายหรือคดี

ทนายความจะต้องบังคับใช้กฎหมายกรณีกับแต่ละกรณีที่ไม่ซ้ำกัน ในขณะเดียวกันก็พัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะกับสถานการณ์ของลูกค้าแต่ละราย บ่อยครั้ง นักกฎหมายจะต้องหันไปใช้การเจรจา ซึ่งต้องการความสามารถในการมีส่วนร่วมในการอภิปรายที่เหมาะสม สิ่งที่ระบบอัตโนมัติไม่สามารถทำได้ ความเอาใจใส่ที่จำเป็นสำหรับสายงานนี้เป็นสิ่งที่เทคโนโลยีไม่สามารถเลียนแบบได้ และสิ่งนี้ใช้ได้กับทั้งนักกฎหมายและผู้พิพากษา

การแพทย์หรือการดูแลสุขภาพ

เราเคยเห็นภาพของหุ่นยนต์ที่ทำขั้นตอนการผ่าตัดมาแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปได้จริงที่บทบาทบางอย่างในการดูแลสุขภาพจะเป็นแบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบอัตโนมัติไม่สามารถทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยที่ดี ความสามารถในการฟังและดูแลความต้องการส่วนบุคคลของผู้ป่วยแต่ละราย หรือบทบาทด้านการดูแลสุขภาพที่ซับซ้อน เช่น จิตวิทยาหรือจิตเวช อาจกล่าวได้ว่าด้าน "กลไก" บางอย่างของการดูแลสุขภาพอาจได้รับประโยชน์จากระบบอัตโนมัติ แต่องค์ประกอบของมนุษย์จะต้องอยู่ที่นั่นเสมอ

งานสังคมสงเคราะห์

งานสังคมสงเคราะห์เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ต้องอาศัยปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์เป็นอย่างมาก และในขณะที่ระบบอัตโนมัติหรือเครื่องมือดิจิทัลสามารถใช้เพื่อช่วยเหลือนักสังคมสงเคราะห์ด้วยตนเอง งานสังคมสงเคราะห์ต้องอาศัยความเข้าใจและการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนของมนุษย์เป็นอย่างมาก ซึ่งหุ่นยนต์หรือ AI ก็ไม่สามารถทำได้

ออกแบบ

ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบกราฟิก สถาปัตยกรรม หรือด้านอื่นๆ ของการออกแบบ ระบบอัตโนมัติอาจยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะการออกแบบยังต้องอาศัยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์มากมาย ซึ่งเป็นลักษณะของมนุษย์ที่ไม่อาจลอกเลียนแบบได้ด้วยเทคโนโลยี

งานเขียนหรือบทความ

บางครั้งใช้ AI เพื่อสร้างเนื้อหาโซเชียลมีเดียหรือการเขียนข้อความแจ้งเตือน และยังสามารถใช้เพื่อดำเนินการต่างๆ เช่น การตรวจสอบการสะกดและไวยากรณ์ หรือการสแกนเพื่อคัดลอกผลงาน 

ที่กล่าวว่าเทคโนโลยีไม่สามารถทำซ้ำความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ หรือความสามารถที่จำเป็นในการสร้างความคิดที่ไม่เหมือนใครและเป็นต้นฉบับ นอกจากนี้ การเขียนที่ดีเป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถเกี่ยวข้องได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หุ่นยนต์หรือ AI ยังไม่เคยเข้าใจได้ดี

ยังมีอีกมากมายที่หุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถทำได้ดีเท่ามนุษย์ เช่นในด้านของสุนทรีย์ศาสตร์ , ศิลปะการทำอาหาร , ศิลปะด้านวัฒนธรรมและดนตรีต่างๆ 

ดังนั้นเราสามารถเห็นได้ว่าเทคโนโลยีสามารถเข้ามาช่วยชีวิตมนุษย์ให้สะดวกสบายและดีขึ้นได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะมาทดแทน ยังมีกิจกรรมและสิ่งต่างๆอีกมากมายที่ยังคงต้องใช้มนุษย์ในการสร้างสรรค์และควบคุมอยู่ เพียงแต่นำเทคโนโลยีมาใช้ประกอบร่วมให้สามารถทำได้ดีและง่ายขึ้น
 

related