svasdssvasds

สตาร์ทอัปคิดค้น “หุ่นยนต์แยกขยะ” รีไซเคิลด้วยระบบ AI สุดอัจฉริยะ

สตาร์ทอัปคิดค้น “หุ่นยนต์แยกขยะ” รีไซเคิลด้วยระบบ AI สุดอัจฉริยะ

นับเป็นนวัตกรรมที่สุดล้ำสมัยและอาจเปลี่ยนโลกการรีไซเคิลไปเลยก็ว่าได้ เพราะการแยกขยะของ Trashbot หรือหุ่นยนต์แยกขยะจะสร้างความแม่นยำและการรีไซเคิลจะเกิดการปนเปื้อนต่ำกว่ารูปแบบปกติ ทำให้มีของเสียน้อยลงและรีไซเคิลได้มากขึ้น

หุ่นยนต์แยกขยะตัวนี้มีชื่อว่า “AMP Robotics” โดยจะสามารถจัดการขยะเข้าคู่กับสายพานลำเลียงเพื่อคัดแยกวัสดุในโรงงานอัตโนมัติขนาดใหญ่ เทคโนโลยีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของมนุษย์ในการรีไซเคิล ซึ่งโดยทั่วไปขยะทั่วไปส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกแยกมาและทำให้ยากต่อการรีไซเคิล

สตาร์ทอัปคิดค้น “หุ่นยนต์แยกขยะ” รีไซเคิลด้วยระบบ AI สุดอัจฉริยะ สตาร์ทอัปที่คิดค้นหุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า CleanRobotics ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 จุดมุ่งหมายหวังจะแก้ไขปัญหา ระบบขยะของบริษัทในโคโลราโด ซึ่งใช้การเรียนรู้ของเครื่องหรือ AI ประกอบกับระบบหุ่นยนต์เพื่อทำการคัดแยกวัสดุจากจุดทิ้งเพียงจุดเดียว ซึ่งทางบริษัทอ้างว่าเครื่องจักรสามารถทำได้ด้วยความแม่นยำประมาณ 90% อาจจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ดีกว่าที่มนุษย์ทั่วไปทำอย่างแน่นอน

ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์และคอมพิวเตอร์ที่เรียนรู้เองได้ในตัว หุ่นยนต์คัดแยกขยะจึงรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยพัฒนากระบวนการคัดแยกได้อย่างดีเยี่ยมกว่ามนุษย์ทั่วไป

CleanRobotics ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า “เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงเป็นอนาคตของการรีไซเคิล แต่ยังสร้างข้อมูลที่ดีสำหรับการตรวจสอบของเสีย ทริกเกอร์การแจ้งเตือนความสมบูรณ์ และคุณสมบัติการแสดงผลขนาดใหญ่สำหรับเนื้อหาวิดีโอ และการใช้ระบบคลาวด์เก็บข้อมูล จะทำให้หุ่นยนต์ TrashBot ฉลาดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป”

หุ่นยนต์เหล่านี้ได้มีหลากหลายบริษัทเข้ามาร่วมทุนและสนใจนำไปใช้งานจริงในพื้นที่ต่างๆ เนื่องจากสามารถแก้ไขปัญหาขยะได้เป็นอย่างดี ในอนาคตบริษัทกำลังมองหาความร่วมมือในจีน ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ เงินทุนจะไปสู่การจ้างงานเพิ่มเติม ปรับปรุงการผลิต และเร่งการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์แยกขยะเหล่านี้

related