svasdssvasds

Google ปรับปรุงการค้นหา เน้นคอนเทนท์เนื้อหาคุณภาพ ไม่ก็อบปี้ แบนเว็บดัก

Google ปรับปรุงการค้นหา เน้นคอนเทนท์เนื้อหาคุณภาพ ไม่ก็อบปี้ แบนเว็บดัก

Google Search กูเกิลที่เราค้นหากันทุกๆวัน กำลังจะปรับครั้งใหญ่เพื่อเน้นเนื้อหาให้มีคุณภาพมากขึ้น บทความที่ก็อปปี้หรือคัดลอกจะเห็นได้น้อยลง เว็บดักคลิกก็จะถูกแบนหรือหายไป

การปรับอัลกอริทึมของ Google Search ครั้งนี้ใช้ชื่อว่า ‘Helpful Content Update’ ที่จะกรองเนื้อหาคุณภาพต่ำ การก็อบปี้หรือคัดลอกเนื้อหาจากที่อื่น หรือการดักคำใส่คำเยอะๆ และไปเน้นคอนเทนท์ที่มีคุณภาพและมีประโยชน์ต่อผู้อื่นมากขึ้น

สำหรับคนทำคอนเทนท์ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือบล็อกก็คงต้องมีการปรับตัวและปรับวิธีการสร้างเนื้อหากันมากขึ้น

โดยทางกูเกิลไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะคัดกรองเนื้อหาอย่างไร ซึ่งกูเกิลได้แนะนำสำหรับคนทำคอนเทนท์ว่า ให้สร้างเนื้อหาแบบมีประโยชน์กับผู้อ่าน หรือเรียกว่า ‘people first’ แทนการทำเนื้อหาเพื่อให้ติดอันดับบนแพลตฟอร์มกูเกิลนั่นเอง

กูเกิลยังได้เพิ่มสัญญาน (signal) ชนิดใหม่สำหรับทั้งเว็บไซต์ ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ว่าเนื้อหานั้นๆมีคุณภาพหรือไม่ และนำมาคำนวณอันดับของเว็บ และกูเกิลยังแนะนำให้ลบเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพออก อาจช่วยให้เว็บไซต์มีอันดับมากขึ้นตามๆกันอีกด้วย 
 

ขณะนี้อัลกอริทึมและการเปลี่ยนแปลงของกูเกิลได้เริ่มแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์แบบซึ่ง 2 สัปดาห์นับจากนี้จะเสร็จสมบูรณ์ และเนื้อหาที่เราค้นบนกูเกิลอาจเปลี่ยนไป เว็บต่างๆที่ก็อบปี้คัดลอกเนื้อหาหรือดักคลิกอาจถูกปัดตกอันดับไปจนเราไม่เห็นเลยก็ว่าได้

การอัปเดตของ Google ครั้งนี้อาจปรับปรุงเพื่อให้คนหันกลับมาใช้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคนยุคใหม่ได้หันไปใช้ TikTok หรือช่องทางอื่นๆค้นหาแทน เนื่องจากเนื้อหาบนกูเกิลไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป เนื่องจากการทำ SEO หรือการทำเนื้อหาของผู้สร้างเว็บแบบผิดๆ ที่ต้องการขึ้นหน้าแรกๆของการค้นหาคำนั้นๆ 

ปัจจุบันคนเริ่มเชื่อรีวิวจริงจากผู้คนบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มมากกว่าการโฆษณาตามเว็บไซต์ต่างๆ การหาข้อมูลบน Google จึงลดลงไป

ที่มา : socialmediatoday

related