svasdssvasds

ศาลออสเตรเลียปรับ Google 1,500 ล้าน ฐานลวงใช้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อการโฆษณา

ศาลออสเตรเลียปรับ Google 1,500 ล้าน ฐานลวงใช้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อการโฆษณา

ศาลออสเตรเลียสั่งปรับ Google เป็นเงินราวๆ 1,500 ล้านบาท โทษฐาน ชักนำผู้ใช้ Google (กูเกิล) .ให้เข้าใจผิด เพื่ออนุญาตให้ใช้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อโฆษณาเน้นกลุ่มเป้าหมาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบด้านการแข่งขันทางการค้าของออสเตรเลีย ได้ยื่นฟ้องต่อ Google เว็บไซต์สืบค้นข้อมูลชื่อดัง ตั้งแต่ปี 2020 โดยข้อกล่าวหาคือ  Google กูเกิล ไม่ได้รับการยินยอม หรือ ไม่ได้แจ้งข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้บริโภค หรือผู้ใช้ Google เพื่อรวบรวมข้อมูลส่วนตัวในบัญชี Google ที่กำลังเข้าใช้หรือทำกิจกรรมออนไลน์ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของ Google  
 

และสืบเนื่องมาในเวลาต่อมา ในปี 2021 ศาลออสเตรเลีย พบว่า Google ละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับผู้บริโภค  โดย Google กูเกิลมีการชักนำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดเพื่ออนุญาตให้เก็บข้อมูลส่วนตัว  เกี่ยวกับสถานที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Andriod จนกระทั่ง ในเวลาต่อมานำมาซึ่งคำตัดสินของศาลให้ปรับเงิน Google เป็นจำนวนเงินถึง 60 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือ 42.7 ล้านดอลลาร์ (เงินไทยราวๆ 1,500 ล้านบาท)  ในช่วงวันที่ 11 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การตัดสินให้ปรับเงิน Google เป็นจำนวนเงินมหาศาลครั้งนี้ เกิดขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย หาทางควบคุมอิทธิพลของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรวมทั้ง Google และ Facebook พร้อมควบคุมการใช้ข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ของบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ เพื่อการขายพ่วงกับผลิตภัณฑ์หลัก

ศาลออสเตรเลียสั่งปรับ Google 1,500 ล้านบาท โทษฐานลวงใช้ข้อมูลส่วนตัว เพื่อการโฆษณา

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google และทางการออสเตรเลีย มีปัญหาต่อกัน เพราะในช่วงปี 2021 Google เคยขู่จะระงับการให้บริการ เสิร์ชเอนจิน หรือการค้นหาข้อมูลต่างๆ ในออสเตรเลีย หากรัฐบาลออกกฎหมายให้บรรดาบริษัทแพลตฟอร์มทั้งหลาย ต้องจ่ายค่าจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับสำนักข่าวท้องถิ่นมาแล้ว

related