svasdssvasds

Apple เตรียมย้ายฐานการผลิต Apple Watch และ MacBook ไปเวียดนาม

Apple เตรียมย้ายฐานการผลิต Apple Watch และ MacBook ไปเวียดนาม

Apple เตรียมย้ายฐานการผลิต Apple Watch และ MacBook หนีออกจากประเทศจีน กระจายความเสี่ยงไปยังเวียดนาม รวมถึง Google , Dell และ Amazon ที่ย้ายหนีเช่นเดียวกัน

Apple กำลังเจรจาเพื่อผลิต Apple Watch และ MacBooks ในเวียดนามเป็นครั้งแรก นับเป็นชัยชนะต่อไปสำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ต้องการกระจายการผลิตออกจากประเทศจีน

ซัพพลายเออร์ของ Apple Luxshare Precision Industry และ Foxconn ได้เริ่มทดสอบการผลิต Apple Watch ในเวียดนามตอนเหนือ โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตอุปกรณ์นอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก

เวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญที่สุดของ Apple นอกประเทศจีนอยู่แล้ว โดยผลิตผลิตภัณฑ์เรือธงมากมายสำหรับบริษัทอเมริกัน รวมถึงแท็บเล็ต iPad และหูฟัง AirPods

Apple Watch นั้นซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีก เป็นการบีบส่วนประกอบจำนวนมากลงในเคสขนาดเล็กเช่นนี้ต้องใช้ทักษะทางเทคโนโลยีในระดับสูง การผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวจะเป็นชัยชนะของเวียดนาม เนื่องจากเวียดนามพยายามยกระดับภาคการผลิตเทคโนโลยีของตนต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Apple ยังคงย้ายการผลิต iPad ไปยังเวียดนาม หลังจากการล็อคดาวน์ของโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ ทำให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานครั้งใหญ่

BYD ของจีนเป็นคนแรกที่ให้ความช่วยเหลือในการเปลี่ยนแปลงนี้ และ Foxconn เอง ก็กำลังช่วยสร้าง iPads เพิ่มเติมในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยเช่นกัน Apple กำลังเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อสร้างสายการผลิตทดสอบสำหรับลำโพงอัจฉริยะ HomePod ในเวียดนาม

ที่ด้านหน้าของ MacBook ทาง Apple ได้ขอให้ซัพพลายเออร์ตั้งสายการผลิตทดสอบในเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าในการเคลื่อนย้ายการผลิตจำนวนมากไปยังประเทศนั้นช้า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 แต่ยังเป็นเพราะการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานที่ใหญ่ขึ้น

ปัจจุบันเครือข่ายดังกล่าวมีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศจีนและมีต้นทุนที่แข่งขันสูง

AirPods, Apple Watch, HomePod และอื่นๆ … ทาง Apple มีแผนใหญ่ในเวียดนาม นอกเหนือจากการผลิต iPhone ส่วนประกอบสำหรับ MacBooks เป็นแบบโมดูลาร์มากกว่าในอดีต ซึ่งทำให้การผลิตแล็ปท็อปนอกประเทศจีนทำได้ง่ายขึ้น แต่วิธีทำให้ราคาแข่งขันได้นั้นเป็นอีกความท้าทายหนึ่ง

การกระจายความเสี่ยงของ Apple ไปยังเวียดนามเริ่มต้นด้วย AirPods ซึ่งเข้าสู่การผลิตจำนวนมากในปี 2020 หูฟังนี้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ Apple รุ่นแรกที่มีการย้ายการประกอบออกจากจีนหลังจากสงครามการค้าระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งเกิดขึ้นภายใต้การนำของ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

การย้ายครั้งนี้ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางสำหรับ Apple ซึ่งต้องพึ่งพาจีนสำหรับความต้องการในการผลิตเกือบทั้งหมดมานานหลายทศวรรษ

สำหรับเวียดนาม การเปลี่ยนแปลงของ Apple และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน นับเป็นผลประโยชน์มหาศาล จำนวนซัพพลายเออร์ของ Apple ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 14 เป็น 22 โดยอย่างน้อย เมื่อปี 2018

รายชื่อซัพพลายเออร์ล่าสุดของ Apple รวมถึงผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อื่น ๆ เช่น Google, Dell และ Amazon ยังเริ่มเดินสายพานการผลิตในเวียดนามเพื่อกระจายความเสี่ยงออกจากประเทศจีน

เอ็ดดี้ ฮาน (Eddie Han) นักวิเคราะห์อาวุโสของ Isaiah Research กล่าวว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังพยายามสร้างสมดุลท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างวอชิงตัน-ปักกิ่ง

"ในทางภูมิศาสตร์ เราพบว่าแบรนด์อิเล็กทรอนิกส์ระดับสากล เช่น Apple และ Samsung พยายามลดการพึ่งพาการผลิตผลิตภัณฑ์ในประเทศจีน แต่ในทางกลับกัน ผู้เล่นระดับนานาชาติเหล่านี้ได้นำซัพพลายเออร์ที่มีฐานในจีนมาใช้มากขึ้น เช่น Luxshare และ BYD สำหรับ Apple และ Huaqin เพื่อให้ซัมซุงสร้างผลิตภัณฑ์ของตนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างสมดุลให้กับผลกระทบทางภูมิรัฐศาสตร์" ฮาน กล่าว

"บทบาทของจีนในฐานะโรงงานที่มีความสำคัญที่สุดในโลกถูกท้าทายตั้งแต่สงครามการค้า และจากนั้นก็ใช้พลังงานและนโยบายปลอดโควิด นั่นทำให้เวียดนามซึ่งอยู่ใกล้กับจีนเป็นจุดหมายปลายทางในอุดมคติสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายรายในขณะที่ประเทศกำลังเติบโตในระบบนิเวศของซัพพลายเชนอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ฮาน กล่าว

related