svasdssvasds

ETDA จับมือ “หมอพร้อม-ทางรัฐ” ปลดล็อกการแพทย์ไทย ด้วยดิจิทัลไอดี

ETDA จับมือ “หมอพร้อม-ทางรัฐ” ปลดล็อกการแพทย์ไทย ด้วยดิจิทัลไอดี

สํานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA สานต่อแคมเปญ MEiD (มีไอดี) บริการไทย...ไร้รอยต่อ จับมือ “หมอพร้อม-ทางรัฐ” จัดงาน "The Secret of e-Health : ปลดล็อกการแพทย์ไทย ด้วยดิจิทัลไอดี"

 ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อํานวยการ ETDA กล่าวว่า ETDA เดินหน้าสานต่อแคปเปญ MEiD (มีไอดี) บริการไทย...ไร้รอยต่อ ระยะที่ 2 เพื่อเป็นพื้นที่ของการสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ Digital ID เพื่อให้คนไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (Digital ID) ผ่านกิจกรรมการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ที่เน้นให้คนไทยได้เห็นถึง Use case ตัวอย่างการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน สู่การต่อยอดการใช้งานที่ขยายวงกว้างยิ่งขึ้น

ETDA จับมือ “หมอพร้อม-ทางรัฐ” ปลดล็อกการแพทย์ไทย ด้วยดิจิทัลไอดี

 จากการจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ The Secret of Financial e-Transaction : ไขทุกความลับ ปลดล็อกทุกธุรกรรมการเงินแห่งโลกอนาคต เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้รับการตอบรับมีคนให้ความสนใจเข้าร่วมงานทั้งชมสดและชมย้อมหลังจำนวนมาก ซึ่งจากผลการตอบแบบสอบถามหลังงาน พบว่าผู้ที่เข้าชมงานส่วนใหญ่ล้วนให้ความสนใจ และยินดีในการเปิดรับบริการดิจิทัลใหม่ๆ ในทุกด้าน

 ซึ่งหลังจากที่ได้ฟังการแชร์ประเด็น และความรู้จากการสนทนาแล้ว ทำให้ผู้เข้าร่วมมีความเห็นว่า Digital ID สามารถช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ในการทำธุรกรรม เช่น การเปิดบัญชีที่สามารถทำได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน โดยไม่ต้องไปที่สาขา ต่อมารู้สึกถึงความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในการใช้งานกับ Digital ID ที่มีการใช้ในปัจจุบัน สำหรับประเด็นที่อยากรู้ในลำดับต้นๆ จะมีในเรื่องของบริการที่เชื่อมต่อระบบกับ Digital ID รองลงมาคือ ขั้นตอนการใช้งาน Digital เมื่อมองในมุมของบริการที่อยากให้มีการเชื่อมต่อ Digital ID มากที่สุด ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มองถึงบริการสาธารณสุข (Health) เช่น การขอใบรับรองวัคซีน เพื่อใช้ในการเดินทาง หรือการตรวจสิทธิประกันสุขภาพและการขอประวัติสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• นวัตกรรมทางการแพทย์ก้าวหน้า รักษาถูกเวลา ดูแลถูกวิธี ชีวิตดีดังเดิม

• Jio Health แพลตฟอร์ม HealthTech ที่ทำให้คนเวียดนาม เข้าถึงการแพทย์ได้ง่าย

• จีนเดินหน้าบูรณาการ 'บริการการแพทย์ - ดูแลผู้สูงอายุ'

 ดังนั้น จากความต้องการข้างต้นถือว่าสอดคล้องกับแนวทางการจัดกิจกรรมในลำดับถัดไปที่ต้องการให้ความรู้ประชาชน ที่จะนำไปสู่การร่วมพัฒนาระบบสาธารณสุขและการแพทย์ไทยให้เปลี่ยนผ่านสู่การให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ อย่างมั่นคงปลอดภัยด้วย Digital ID มากขึ้น ETDA จึงเดินหน้าสานต่อสู่การจัดงาน The Secret of e-Health : ปลดล็อกการแพทย์ไทย ด้วยดิจิทัลไอดี ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 2 กันยายน 2565 เวลา 14.00-16.00 น. เพื่อเป็นพื้นที่ของการสร้างการรับรู้และความเข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาบริการด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ของประเทศ สู่การให้บริการในรูปแบบ e-Health สำหรับการเข้าถึงบริการทางการแพทย์หรือบริการทางด้านสุขภาพ เช่น การปรึกษาแพทย์ การวินิจฉัยโรค การจ่ายยา การเช็คสิทธิประกันสุขภาพ การจองคิวเข้ารับบริการต่างๆ ตลอดจนสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ ฯลฯ ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านออนไลน์ ได้อย่างมั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือ ด้วยการนำเทคโนโลยีการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ Digital ID เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้วย โดยครั้งนี้คนไทยจะได้ร่วมเรียนรู้และอัปเดตสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์จากบริการ e-Health โดย Use Case ที่ให้บริการจริงในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น "แอปพลิเคชันหมอพร้อม" และ "แอปพลิเคชันทางรัฐ" ที่วันนี้ได้นำ Digital ID เข้ามาใช้แล้วทั้งในขั้นตอนของการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการ

ETDA จับมือ “หมอพร้อม-ทางรัฐ” ปลดล็อกการแพทย์ไทย ด้วยดิจิทัลไอดี

โดยกิจกรรมครั้งนี้จะผ่านการแลกเปลี่ยนมุมมองและการพูดคุยจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital ID และ e-Health นำโดย

• คุณพลอย เจริญสม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ETDA ผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐาน กฎหมายดิจิทัล

• คุณสุพัชรินทร์ กิ่งแก้ว ฝ่ายพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลแลกเปลี่ยนข้อมูล สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ DGA ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันทางรัฐ

• นพ.ศุภฤกษ์ ถวิลลาภ หัวหน้ากลุ่มสารสนเทศทางระบาด (EIU) กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันหมอพร้อม

• นพ. นิมิตร์ ศิริธนากิจ จากเพจ หมอหมีเม้าท์มอย Influencer ชื่อดังที่ทำให้เรื่องสุขภาพยากๆ เป็นเรื่องง่าย

• ดำเนินรายการโดย คุณพลวัชร ภู่พิพัฒน์ ผู้ประกาศข่าว ช่อง TNN 

 สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียด และเข้าร่วมงานได้ฟรี กับ The Secret of e-Health: ปลดล็อกการแพทย์ไทย ด้วยดิจิทัลไอดี ได้ในวันที่ 2 กันยายน 2565 เวลา 14.00-16.00 น. ที่เพจเฟซบุ๊ก MEiD มีไอดี https://www.facebook.com/meid.thailand

related