svasdssvasds

สุดแสบ! แฮกเกอร์ป่วนรัสเซีย ทำรถติดทั่วกรุงมอสโก เจอช่องโหว่แอปฯ เรียกรถ

สุดแสบ! แฮกเกอร์ป่วนรัสเซีย ทำรถติดทั่วกรุงมอสโก เจอช่องโหว่แอปฯ เรียกรถ

แฮกเกอร์ป่วนรัสเซีย สุดแสบ! ทำรถติดทั่วเมืองหลวง กรุงมอสโก หลังเจอช่องโหว่แอปฯ เรียกรถ Yandex Taxi ยังไม่ยืนยันว่าใครแฮก แต่ Anonymous เคลมว่าเป็นการร่วมมือกับกองทัพแฮกเกอร์ไซเบอร์ของยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แฮกเกอร์จำนวนหนึ่ง ทำให้กรุงมอสโกเป็นอัมพาต จากปัญหารถติด โดยอาศัยช่องโหว่ของแอปฯเรียกรถสัญชาติรัสเซีย Yandex Taxi เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่ง โพสต์คลิปผ่านทวิตเตอร์ โดยเป็นคลิปแท็กซี่หลายคันกำลังมุ่งหน้าไปยังที่้เดียวกัน ซึ่งกรุงมอสโก ถือเป็นเมืองหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่ารถติดที่สุดอันดับ 2 ของโลก (ส่วนกรุงเทพฯอยู่อันดับ 183)

 

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

Yandex Taxi กล่าวในแถลงการณ์ ผ่าน TASS สื่อภายใต้การควบคุมของรัสเซีย ว่า “ในเช้าวันที่ 1 กันยายน Yandex Taxi ประสบกับความพยายามของแฮกเกอร์ เพื่อขัดขวางบริการ - ผู้ขับขี่หลายสิบคนถูกเรียกมารับจำนวนมาก”

สำหรับ Yandex Taxi เป็นบริการเรียกรถ ซึ่งเจ้าของ คือ Yandex ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย

โดยบริษัทแม่ระบุเพิ่มเติมว่า การติดขัดนี้ใช้เวลาประมาณ 40 นาที และ "อัลกอริทึมสำหรับการตรวจจับและป้องกันการโจมตีดังกล่าวได้รับการปรับปรุงแล้วเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันในอนาคต" 

Yandex ยังไม่ได้ระบุว่าแฮกเกอร์กลุ่มไหนเป็นคนโจมตี แต่กลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกว่า Anonymous(แปลว่า "การไม่ระบุตัวตน") อ้างว่าเป็นคนทำ โดยร่วมมือกับ กองทัพแฮกเกอร์ไซเบอร์ของยูเครน ที่รองประธานาธิบดียูเครน ก่อตั้งขึ้น เพื่อรับมือและตอบโต้การโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซีย หลัง "ปฎิบัติการพิเศษ" เข้าโจมตียูเครนจากรัสเซีย

related