svasdssvasds

ภาพวาดจาก AI ชนะประกวดแข่งขัน VS ความหมายการเป็นศิลปิน ?

ภาพวาดจาก AI ชนะประกวดแข่งขัน VS ความหมายการเป็นศิลปิน ?

ภาพวาดจาก AI ของ Midjourney ชนะการประกวดแข่งขันวาดภาพ ทำให้เหล่าศิลปินต่างโกรธเคืองไม่พอใจ อะไรคือจิตวิญญานของการเป็นศิลปินที่แท้จริง ?

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นกระแสข่าวประเด็นภาพที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจาก AI ที่แม้แต่ TikTok แพลตฟอร์มวีดิโอสั้นระดับโลก ยังใส่เข้าไปเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของแอปพลิเคชั่น

ความสวยงามของภาพนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถในการประมวลผลของ AI อย่างของ TikTok ที่จำเป็นต้องรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากจำเป็นที่ต้องประหยัดพลังการประมวลผลทำให้ภาพออกมามีรูปแบบอย่างง่าย แต่ถ้าหากเป็น AI จากที่อื่น ๆ อย่าง NightCafe.Studio , Wombo.art หรือหลายรูปที่ทำให้คนตะลึงจาก Midjourney

เรียกได้ว่าภาพจาก AI เหล่านี้มีความสวยงามและสมจริงไม่ต่างจากศิลปินมือดีมาวาดให้กันเลยทีเดียว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แต่แล้วจะเป็นอย่างไร หากนำภาพที่ AI วาดให้เหล่านี้ไปประกวดการแข่งขันวาดภาพ ?

ภาพ Théâtre D

เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว เมื่อ เจสัน เอ็ม. อัลเลน (Jason M. Allen) นำภาพจาก AI ของเขาไปเข้าร่วมการแข่งขันศิลปะครั้งแรกของเขา กับภาพที่มีชื่อว่า "Théâtre D'opéra Spatial" โดยสามารถแปลจากภาษาฝรั่งเศสได้ว่า "มิติแห่งโรงละครโอเปร่า" ซึ่งมีลักษณภาพเป็นรูปวาดของสีน้ำมัน ที่ดูแล้วมีความโบราณในยุคเรเนซองส์ (Renaissance) แต่ผสานกับแนวร่วมสมัยแบบสตีมพังค์ (Steampunk) และแน่นอนว่าภาพดังกล่าวถูกวาดโดย AI ของ Midjourney อีกแล้ว

ภาพ "Théâtre D'opéra Spatial" คว้ารางวัลชนะเลิศในหมวด "ศิลปะดิจิทัล/การถ่ายภาพที่ควบคุมด้วยระบบดิจิทัล" ของแผนกศิลปินเกิดใหม่ในการแข่งขันงานศิลปกรรมรัฐโคโลราโด (Colorado State Fair Fine Arts Competition) ที่ถูกจัดขึ้นเมื่อ ส.ค. ที่ผ่านมา และชนะเงินรางวัล 300 ดอลลาร์ (10,941 บาท)

"ผมรู้สึกทึ่งกับภาพนี้ ผมรักมัน และคิดว่าทุกคนควรได้เห็นมัน" อัลเลน กล่าว

ภาพ "Théâtre D'opéra Spatial" เป็นหนึ่งในสามภาพของเจสัน เอ็ม. อัลเลน ที่ร่วมการประกวด รวมทั้งหมด 11 คนกับ 18 ผลงาน ในการแข่งขันหมวด "ศิลปะดิจิทัล/การถ่ายภาพที่ควบคุมด้วยระบบดิจิทัล" จากศิลปินที่เกิดใหม่

คำจำกัดความสำหรับหมวดหมู่นี้ อัลเลนระบุเอาไว้ว่า ศิลปะดิจิทัลหมายถึงงานที่ใช้ "เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์หรือการนำเสนอ" ทำให้เขาเลือกใช้ Midjourney ในการสร้างภาพของเขา

Midjourney เป็นหนึ่งในโปรแกรมสร้างภาพ AI ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกันกับ Imagen ของ Google Research และ DALL-E 2 ของ OpenAI ทุกคนสามารถใช้ Midjourney ผ่าน Discord ได้ ในขณะที่ DALL-E 2 ต้องได้รับคำเชิญ และ Imagen ยังไม่ได้เปิดให้ผู้ใช้นอก Google

งานศิลปะที่ถูกสร้างจากคอมพิวเตอร์ และความหมายของการเป็นศิลปินอย่างแท้จริง

ความแปลกใหม่ของเครื่องมือเหล่านี้ วิธีที่พวกเขาใช้ในการสร้างภาพ นำไปสู่การถกเถียงกันว่าพวกเขาสามารถสร้างงานศิลปะหรือช่วยเหลือมนุษย์ในการสร้างงานศิลปะได้จริงหรือไม่ ?

และกลายเป็นประเด็นที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ อัลเลนชนะการประกวดในการแข่งขันงานศิลปกรรมรัฐโคโลราโด เพราะด้วยความตื่นเต้นเขาจึงโพสต์เรื่องดังกล่าวลงในเซิร์ฟเวอร์ Discord ของ Midjourney เมื่อวันที่ 25 ส.ค. พร้อมแนบผลงานทั้งสามชิ้นของเขา

และสิ่งนี้ได้กลายเป็นไวรัลใน Twitter ทันที เหล่าศิลปินหลายคนโกรธเคืองกับชัยชนะของเจสัน เอ็ม. อัลเลน เพราะเขาใช้ AI ในการสร้างภาพ ไม่ได้ลงมือสร้างสรรค์ผลงานด้วยฝีมือของตัวเขาเองทั้งหมด

ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งเขียนว่า "มันห่วยด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่เราไม่อนุญาตให้หุ่นยนต์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก"

ในขณะที่ผู้ใช้ Twitter อีกราย ระบุว่า "นี่คือคำจำกัดความที่แท้จริงของ 'การกดปุ่มสองสามปุ่มเพื่อสร้างผลงานศิลปะดิจิทัล' งานศิลปะ AI คือ 'กล้วยติดกำแพง' ของโลกดิจิทัลในขณะนี้"

แม้ว่าอัลเลนจะไม่ได้ใช้พู่กันเพื่อสร้างผลงานที่ชนะรางวัล แต่ก็มีงานมากมายที่เกี่ยวข้อง "ไม่ใช่ว่าคุณแค่รวบรวมคำพูดและชนะการแข่งขัน"

คุณสามารถป้อนวลีเช่น "ภาพวาดสีน้ำมันของสตรอเบอร์รี่" ไปยัง Midjourney และรับรูปภาพหลายรูปจากระบบ AI ภายในไม่กี่วินาที

แต่อัลเลนระบุว่า กระบวนการของเขาไม่ง่ายเช่นนั้น เพื่อให้ได้ภาพสามภาพสุดท้ายที่เขาส่งเข้าร่วมการแข่งขัน เขากล่าวว่า "ใช้เวลามากกว่า 80 ชั่วโมง"

เขาเริ่มต้นการทดลองความสามารถของ AI ของ Midjourney ด้วยการสร้างภาพผู้หญิงในชุดกระโปรงและหมวกอวกาศ จากนั้นเขาพยายามผสมผสานการแต่งกายสไตล์วิคตอเรียด้วยธีมอวกาศ

เมื่อเวลาผ่านไป ด้วยการปรับแต่งคำเล็กน้อยในการเขียนของเขา (เช่น การปรับแสงและความกลมกลืนของสี) เขาได้สร้างการทำซ้ำ 900 ครั้งซึ่งนำไปสู่ภาพสามภาพสุดท้ายของเขา และเขานำภาพไปทำต่อใน Photoshop เพื่อความสมบูรณ์แบบที่มากยิ่งขึ้น

เช่น ให้หนึ่งในผู้หญิงในรูปที่ชนะของเขามีผมหยักศกสีเข้มหลังจากที่ Midjourney ทำเธอหัวขาด จากนั้นเขาก็รันภาพผ่านโปรแกรมซอฟต์แวร์อื่นที่เรียกว่า Gigapixel AI ซึ่งสามารถปรับปรุงความละเอียดและให้ภาพที่พิมพ์บนผ้าใบที่ร้านพิมพ์ในท้องถิ่น

อัลเลนดีใจเป็นอย่างมากที่มีการถกเถียงกันว่า AI สามารถใช้สร้างงานศิลปะได้หรือไม่

"แทนที่จะเกลียดเทคโนโลยีหรือคนที่อยู่เบื้องหลัง เราต้องตระหนักว่ามันเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและใช้มันให้เกิดประโยชน์ เพื่อที่เราทุกคนจะได้ก้าวไปข้างหน้ามากกว่าที่จะเมินเฉยต่อมัน" อัลเลนกล่าว

คาล ดูแรน (Cal Duran) ศิลปินและครูสอนศิลปะซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ตัดสินการแข่งขัน กล่าวว่า ในระหว่างประกวดอัลเลนได้มีการกล่าวถึง Midjourney ด้วย แต่ ณ ตอนนั้นตัวเขาเองไม่ทราบว่า Midjourney คือ AI ที่เอาไว้สร้างรูปภาพ

อย่างไรก็ตาม เขายังคงยึดมั่นในการตัดสินใจของเขาที่จะให้รางวัลที่หนึ่งในประเภทดังกล่าว พร้อมเรียกมันว่า "ผลงานที่สวยงาม"

"ผมคิดว่างานชิ้นนี้มีส่วนเกี่ยวข้องมากมาย และผมคิดว่าเทคโนโลยี AI เปิดโอกาสให้แก่ผู้ที่ไม่ค้นพบตัวเองเป็นศิลปินในแบบเดิม ๆ" คาล ดูแรน กล่าว

เจสัน เอ็ม. อัลเลน ยังไม่เผยถึง "ข้อความ" ที่อยู่เบื้องหลังภาพที่ชนะว่าคืออะไร เขาจะเก็บสิ่งนี้เป็นความลับจนกว่าเขาจะเผยแพร่งานที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมซึ่งเขาหวังว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้

related