svasdssvasds

สหรัฐฯ - จีน ตีกันยกใหม่ สั่งจำกัดการขายชิปชุดฝึก AI ให้ประเทศจีน

สหรัฐฯ - จีน ตีกันยกใหม่ สั่งจำกัดการขายชิปชุดฝึก AI ให้ประเทศจีน

รัฐบาลสหรัฐฯ สั่ง Nvidia และ AMD จำกัดการขายชิปคอมพิวเตอร์ระดับไฮเอนด์ที่ใช้ในการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้ประเทศจีน

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้กำหนดข้อจำกัดการส่งออกใหม่สำหรับชิปคอมพิวเตอร์ระดับไฮเอนด์ที่ใช้ในการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) โดยอ้างถึงการใช้งานทางการทหารสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าว ผู้ผลิตชั้นนำสองราย อย่าง Nvidia และ AMD ถูกบล็อกไม่ให้ขายชิปบางตัวไปยังจีนและรัสเซีย

โดยข้อจำกัดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ต่อเนื่องของสหรัฐอเมริกาในการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอำนาจคู่แข่ง

Nvidia และ AMD เปิดเผยถึงข้อจำกัดใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ทาง Nvidia ได้ระบุเอาไว้ว่า ในการยื่นเรื่องกฎระเบียบว่าการแบนส่งผลกระทบต่อ A100 และ H100 GPUs เพราะทางรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวกับ Nvidia ว่า มีความประสงค์ที่จะ "จัดการกับความเสี่ยงที่ผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมอาจถูกนำไปใช้หรือปรับไปใช้ 'เพื่อทางการทหาร' หรือ 'ถูกใช้โดยทหาร'  ในประเทศจีนและรัสเซีย" และทาง AMD ยืนยันว่า ชิปตัวเร่ง MI250 ก็ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดใหม่เช่นกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Nvidia ตั้งข้อสังเกตว่า การห้ามดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อยอดขายประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ (14,694 ล้านบาท) ที่คาดการณ์ไว้ในประเทศจีนในช่วงไตรมาสที่สามของปี และกล่าวว่า อาจขอใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อขายชิปเหล่านี้ให้กับลูกค้าบางราย แต่ "ไม่มีหลักประกันว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะให้ข้อยกเว้นใด ๆ" จากการประกาศข้อจำกัดดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ Nvidia ร่วงลงมากกว่า 6%

สหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้รายละเอียดที่แน่นอนเกี่ยวกับเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดเป้าหมายชิป แต่ A100, H100 และ MI250 ทั้งหมดครองตลาดชิป AI ระดับบนสุด ระบบเหล่านี้ใช้ในการฝึกอบรมแอพพลิเคชั่นการเรียนรู้ของเครื่องตั้งแต่การจดจำใบหน้าไปจนถึงการสร้างข้อความ และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐใช้พวกเขาเพื่อสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ภายในองค์กรเพื่อการวิจัยและพัฒนา ตัวอย่างเช่น Meta ได้สร้าง "ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI" ที่ขับเคลื่อนโดยชิป Nvidia A100 หลายพันตัว

ไม่มีปัญหาที่ชิปตัวเดียวกันนี้สามารถใช้สำหรับการวิจัยทางทหารได้ ตัวอย่างเช่น การฝึกอบรมระบบกำหนดเป้าหมายอัตโนมัติสำหรับโดรนหรือระบบจดจำใบหน้าที่จีนใช้เพื่อสอดส่องประชากร

ในอดีต บุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ได้เตือนถึงความสามารถด้าน AI ที่เพิ่มขึ้นของจีน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว อีริค ชมิดท์ (Eric Schmidt) ซีอีโอของ Google อ้างว่า "สหรัฐฯ ไม่ได้เตรียมที่จะป้องกันหรือแข่งขันในยุค AI"

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ได้กล่าวว่าการแข่งขัน AI ระหว่างสหรัฐฯ และประเทศจีน ไม่ถือเป็นการแข่งขันทางอาวุธ และวาทศิลป์ดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อทั้งความสัมพันธ์ทางการฑูตและการพัฒนาเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงอย่างปลอดภัย

กระทรวงพาณิชย์ของจีนตอบสนองต่อการสกัดกั้นดังกล่าว โดยระบุว่า ข้อจำกัดดังกล่าวจะ "ขัดขวางการแลกเปลี่ยนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก"

ในขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า การห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องปกติของความต้องการของสหรัฐฯ สำหรับ "อำนาจนิยมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี"

related