svasdssvasds

Samsung โดนแฮกครั้งใหญ่ ประกาศเตือนผู้ใช้ ให้ระมัดระวังโดนล้วงข้อมูลซ้ำ

Samsung โดนแฮกครั้งใหญ่ ประกาศเตือนผู้ใช้ ให้ระมัดระวังโดนล้วงข้อมูลซ้ำ

Samsung ประกาศยอมรับว่าโดนแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลเพื่อนำบัญชีรายชื่อ,วันเกิด และข้อมูลอื่นๆ และได้เตือนผู้ใช้ซัมซุงให้ระมัดระวังในการทำธุรกรรมหรือกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ

อีกหนึ่งเจ้าแห่งเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ฝั่งสมาร์ทโฟน ได้ออกมายอมรับถึงการถูกแฮกข้อมูล ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่า

"ระบบของบริษัทถูกแฮกในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 และภายหลังซัมซุงได้ตรวจสอบเจอเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมนี้ และพบว่าข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าถูกแฮกและลบออกจากเครือข่าย"

 

โดยทางซัมซุงได้อ้างว่า แฮกเกอร์ไม่ได้ขโมยหมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขบัตรเครดิตที่เป็นอันตรายต่อธุรกรรมต่างๆ แต่แฮกเกอร์ได้นำชื่อลูกค้ารวมถึงบัญชีผู้ติดต่อและข้อมูลส่วนตัวเช่น วันเกิด และข้อมูลการลงทะเบียนผลิตภัณฑ์

ขณะนี้ซัมซุงได้เร่งดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อสืบหาแฮกเกอร์ แต่ยังไม่ได้ระบุว่า “ข้อมูลที่แฮกเกอร์ได้ไป ยังไม่สามารถระบุได้ว่าคืออะไรบ้าง” 

ซึ่งนั่นคือเรื่องน่ากังวลสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ซัมซุง เพราะไม่อาจรู้ได้ว่าทางแฮกเกอร์ได้ข้อมูลอะไรของเราที่เก็บอยู่บนโทรศัพท์ไปบ้าง เช่น ภาพส่วนตัว , ข้อมูลส่วนตัว ที่ไม่ต้องการเปิดเผย ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลที่ไม่ชัดเจนจะทำให้ลูกค้าของซัมซุงต้องเป็นกังวลอย่างมากในการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตต่างๆ


 

ซัมซุง ได้แนะนำวิธีระมัดระวังในการถูกแฮกหรือล้วงข้อมูล ดังนี้

ระมัดระวังการขอข้อมูลส่วนบุคคลของคุณไม่ว่าจะเป็นทางข้อความ ,โทร หรือเว็บไซต์

หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บไซต์หรืออีเมลที่น่าสงสัย

ตรวจสอบบัญชีของคุณว่ามีอะไรผิดปกติ เพื่อหาข้อมูลหรือกิจกรรมบนโทรศัพท์ที่คุณอาจไม่ได้ทำ

นี่ถือเป็นการแฮกครั้งที่ 2 ของซัมซุงในต้นปีนี้ จากข่าวก่อนหน้านี้ที่โทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy ถูกแฮกข้อมูลไปได้กว่า ‘190 GB’ ซึ่งเรายังไม่สามารถทราบได้ว่าข้อมูลนั้นคืออะไรบ้าง 

ในฝั่งของความเป็นส่วนตัวของข้อมูลยังมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดจากทั้งสองค่าย ซึ่งทางแอปเปิลก็ได้ชูจุดเด่นจาก Privacy (ความเป็นส่วนตัว) การประกาศครั้งนี้ซึ่งทางซัมซุงต้องเร่งแก้ไขในจุดนี้มากขึ้น มิเช่นนั้นลูกค้าของซัมซุงที่ต้องการความปลอดภัยของข้อมูลอาจเป็นกังวลได้ 

อย่างไรก็ตามฝั่งแอปเปิลถึงจะชูจุดเด่นเรื่องความเป็นส่วนตัว ยกตัวอย่างเรื่องใกล้ตัวก็ยังมีข่าวสารของคนไทยที่เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกแฮกข้อมูลเช่นกัน ดังนั้นผู้ใช้สมาร์ทโฟนไม่ว่าค่ายไหนก็ควรระมัดระวังในการกรอกข้อมูลและการเข้าใช้เว็บไซต์รวมถึงแอปพลิเคชั่นต่างๆ 

ที่มา : bleepingcomputer.com

related