svasdssvasds

Samsung พัฒนาชิปขุดบิตคอยน์สุดล้ำ ขนาดจิ๋ว 3 นาโนเมตร ประหยัดพลังงาน

Samsung พัฒนาชิปขุดบิตคอยน์สุดล้ำ ขนาดจิ๋ว 3 นาโนเมตร ประหยัดพลังงาน

นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นของวงการคริปโทเคอร์เรนซีและการขุดบิตคอยน์ เพราะ Samsung ได้พัฒนาชิปขนาดจิ๋วเพียง 3 นาโนเมตร ที่จะมีประสิทธิภาพสูงและประหยัดพลังงานขึ้น

Samsung เริ่มผลิตชิป 3 นาโนเมตร ซึ่งแซงหน้าผู้ผลิตชิปคู่แข่งอย่าง TSMC ซึ่งจะทำให้กระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากขึ้น

ซัมซุงกล่าวว่าชิปแบบใหม่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากกว่ากระบวนการ 5 นาโนเมตร รุ่นก่อนถึง 45% และมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์ และพื้นที่ผิวเล็กลง 16% ในอนาคต หวังว่าชิปขนาด 3 นาโนเมตร รุ่นที่สองจะสามารถลดการใช้พลังงานและขนาดลง 50 เปอร์เซ็นต์และ 35 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ และเพิ่มประสิทธิภาพได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

การประกาศดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในความพยายามของ Samsung ในการแข่งขันกับ TSMC ซึ่งครองตลาดสำหรับการผลิตชิปตามสัญญา และเป็นผู้ผลิตชิปของ Apple สำหรับ iPhone, iPads, MacBook และ Mac

สำนักงานข่าว Bloomberg รายงานว่า Samsung ไม่น่าจะสามารถรุกเข้าสู่ส่วนแบ่งการตลาดของ TSMC ได้ จนกว่าจะสามารถพิสูจน์ว่ากระบวนการ 3นาโนเมตร ใหม่มีประสิทธิภาพด้านต้นทุนสามารถแข่งขันกับผู้นำตลาดได้

Samsung กล่าวว่าในตอนแรกชิปจะถูกผลิตขึ้นเพื่อ ”การขุดบิตคอยน์ที่ประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานต่ำ" แต่พวกเขามีแผนที่จะนำชิปจิ๋วนี้เข้าสู่มือถือในที่สุด โดยชิปจะผลิตในเกาหลีใต้ โดยเริ่มจากโรงงาน Hwaseong ก่อนที่จะขยายไปยัง Pyeongtaek 

ที่ตั้งของการผลิตชิปอยู่ภายใต้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอันเป็นผลมาจากปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก เมื่อเร็วๆ นี้ โดยสหรัฐฯ ยุโรป และจีนกำลังแก่งแย่งกันให้ผู้ผลิตผลิตชิปมากขึ้นในประเทศ

เรื่องน่าตื่นเต้นคือชิปตัวใหม่นี้จะสามารถลดต้นทุนในการทำเหมืองบิตคอยน์ได้อย่างมหาศาล เดิมทีชิปสำหรับการขุดทั้งหมดที่มีขนาดใหญ่กว่า 7นาโนเมตร ไม่สามารถชดเชยพลังงานที่ใช้ไปในการขุดได้ และหากชิปตัวนี้เข้ามาช่วยลดการใช้พลังงานและยังลดพื้นที่ในการสร้างได้ด้วยขนาดที่เล็ก อาจทำให้การขุดบิตคอยน์เป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิม

related