svasdssvasds

บราซิลสั่งปรับ Apple มูลค่า 85 ล้าน และห้ามขาย iPhone ฐานไม่แถมอะแดปเตอร์

บราซิลสั่งปรับ Apple มูลค่า 85 ล้าน และห้ามขาย iPhone ฐานไม่แถมอะแดปเตอร์

รัฐบาลบราซิลสั่งปรับ Apple เป็นมูลค่า 85 ล้านบาท และห้ามขาย iPhone ตั้งแต่ iPhone 12 เป็นต้นไป ฐานไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จให้ในกล่อง ก่อนวันเปิดตัว iPhone 14

กระทรวงยุติธรรมบราซิลสั่งปรับ Apple เป็นเงินกว่า 12.275 ล้านเรียล (85.82 ล้านบาท) และสั่งให้ Apple ยกเลิกการขาย iPhone ทุกรุ่นที่ไม่มีอะแดปเตอร์ (หัวชาร์จ) แถมมาให้ภายในกล่อง  (เริ่มตั้งแต่ iPhone 12 เป็นต้นมา) โดยระบุว่า "เป็นการจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์และเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค"

ทำให้ทาง Apple เตรียมอุทธรณ์คำสั่งของรัฐบาลบราซิล พร้อมโต้แย้งว่า "เราคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้คนและโลกในทุกสิ่งที่เราทำ อะแดปเตอร์ชาร์จเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้พลาสติกและสังกะสีปริมาณมาก ซึ่งการไม่แถมสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากถึง 2 ล้านเมตริกตัน/ปี หรือเทียบเท่าการเอานำรถออกจากถนนมากถึง 5 แสนคัน/ปี"

แต่รัฐบาลบราซิล ระบุว่า Apple ไม่มีหลักฐานว่าการขายสมาร์ทโฟนโดยไม่ให้ที่หัวชาร์จแถมมาด้วยจะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Apple จะยังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของบราซิล Senacon เพื่อ "แก้ไขข้อกังวลของพวกเขา" ในขณะที่กล่าวว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

"เราชนะคำตัดสินของศาลหลายครั้งในบราซิลในเรื่องนี้ และเรามั่นใจว่าลูกค้าของเราตระหนักถึงตัวเลือกที่หลากหลายสำหรับการชาร์จและเชื่อมต่ออุปกรณ์ของพวกเขา" Apple กล่าวในแถลงการณ์

คำสั่งจากกระทรวงยุติธรรมบราซิลออกมาก่อนหนึ่งวันที่ Apple จะเปิดตัว iPhone 14

related