svasdssvasds

Apple ยอมแพ้ จ่าย 50 ล้านดอลลาร์ คดีคีย์บอร์ดบัตเตอร์ฟลาย

Apple ยอมแพ้ จ่าย 50 ล้านดอลลาร์ คดีคีย์บอร์ดบัตเตอร์ฟลาย

Apple ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ยอมจ่ายเงินกว่า 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดี 'คีย์บอร์ดบัตเตอร์ฟลาย' ที่บริษัทเคยแสนภูมิใจตอนออกแบบครั้งแรก

ก่อนหน้านี้ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ทาง Apple ปรับให้ MacBook หลายรุ่นไปใช้แป้นพิมพ์แบบใหม่ที่เรียกกันว่า แป้นพิมพ์แบบบัตเตอร์ฟลาย (Butterfly Keyboard) เนื่องจากการออกแบบมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับปีกผีเสื้อ แต่แป้นพิมพ์ใหม่ที่ทาง Apple แสนภูมิใจหนักหนาในสมัยปี 2015 นั้น กลับกลายเป็นตัวสร้างชื่อเสียให้กับบริษัทเสียอย่างนั้น

เพราะว่า เมื่อมีสิ่งสกปรก เศษผง หรือเศษฝุ่นเพียงเล็กน้อย เข้าไปขัดอยู่ในคีย์บอร์ดแล้ว อาจทำให้การตอบสนองทั้งหมดติดขัด ผิดเพี้ยน หรือถึงขั้นหยุดการทำงานทั้งหมดได้เลยทีเดียว จนทำให้ผู้ใช้งาน MacBook หลายคนรวมตัวกันเพื่อฟ้อง Apple บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

ทั้งนี้  Apple ได้ตกลงที่จะจ่ายเงิน 50 ล้านดอลลาร์ (1,833 ล้านบาท) เพื่อยุติคดีความในคดีฟ้องร้องแบบกลุ่ม โดยระบุว่า บริษัทรู้เกี่ยวกับข้อบกพร่องด้วยสวิตช์แป้นพิมพ์บัตเตอร์ฟลาย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

MacBook ได้ใช้แป้นพิมพ์แบบบัตเตอร์ฟลายตั้งแต่สมัยปี 2015-2019 ซึ่งที่ผ่านมาทาง Apple พยายามแก้ไขปัญหาหลายอย่างสำหรับคีย์บอร์ดบัตเตอร์ฟลาย แต่ไม่เคยสำเร็จ โดยคอมพิวเตอร์ที่ได้รับผลกระทบเมื่อเร็ว ๆ นี้อย่าง MacBook Pro และ Air ปี 2019 ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ผู้พิพากษายังคงต้องอนุมัติข้อตกลงยุติคดีที่เสนอ แต่ท้ายที่สุดก็อาจมองเห็นจุดจบสำหรับบางส่วนที่ถูกทำลายโดยการออกแบบแป้นพิมพ์ที่ไม่น่าเชื่อถือของ Apple ซึ่งบริษัทได้ยกเลิกไปในปี 2020

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ผู้ที่ต้องไปซ่อมแป้นพิมพ์บัตเตอร์ฟลายควรมีสิทธิ์ได้รับเงินบางส่วน หากข้อตกลงนี้ได้รับการอนุมัติ ตราบใดที่พวกเขาอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก ฟลอริดา อิลลินอยส์ นิวเจอร์ซีย์ วอชิงตัน หรือมิชิแกน ผู้คนในรัฐอื่นไม่รวมอยู่ในกลุ่มสำหรับการยุติคดีครั้งนี้

ข้อตกลงแบ่งการชำระเงินออกเป็นสามระดับ: ผู้ที่มีการเปลี่ยนเคสอย่างน้อยสองเคส (โดยทั่วไปแล้วการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคีย์บอร์ดหมายถึงการแยกแล็ปท็อปทั้งหมดออกจากกันเป็นสองส่วน 'หน้าจอ' กับ 'แป้นพิมพ์') จะได้รับเงินมากที่สุด โดยผู้ที่มีการเปลี่ยนคีย์แคปอย่างน้อยหนึ่งรายการจะได้รับเงินน้อยที่สุด หากคุณมีการเปลี่ยนเคสบนตัวเดียว คุณจะอยู่ตรงกลาง

การจ่ายเงินโดยประมาณมีตั้งแต่ 50-395 ดอลลาร์ (1,833 - 14,488 บาท) แม้ว่าจำนวนเงินจริงจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า 30% ของ 50 ล้านดอลลาร์จะเป็นค่าธรรมเนียมทนายความ และอีกมากจะถูกหักออกสำหรับค่าใช้จ่ายและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

จำนวนเงินเหล่านั้นไม่เพียงพอสำหรับการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่หากคอมพิวเตอร์ของคุณยังมีแป้นพิมพ์บัตเตอร์ฟลายอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับจำนวนการซ่อมแซมที่คุณทำ มันอาจจะทำให้ชิ้นขนาดค่อนข้างใหญ่ล้มลงได้ ข้อตกลงนี้ยังช่วยให้แน่ใจว่าโปรแกรมบริการเสริมของ Apple ซึ่งครอบคลุมแป้นพิมพ์ของคุณเป็นเวลาสี่ปีหลังจากที่คุณซื้อแล็ปท็อป จะยังคงมีผล ดังนั้นหากคุณมีคอมพิวเตอร์ที่มีปุ่มเสีย มันอาจจะคุ้มค่าที่จะพิจารณา

related