svasdssvasds

NASA เล็ง 2 วันปล่อย Artemis I จรวดสำรวจดวงจันทร์ ช่วงปลายเดือนนี้

NASA เล็ง 2 วันปล่อย Artemis I จรวดสำรวจดวงจันทร์ ช่วงปลายเดือนนี้

องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) เล็งปล่อย Artemis I จรวดสำรวจดวงจันทร์ ในช่วงปลายเดือนนี้ ระหว่างวันที่ 23 หรือ 27 ก.ย. แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

นาซา หรือ องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ (The National Aeronautics and Space Administration: NASA) วางกำหนดการสำหรับการปล่อยจรวด Artemis I ที่มีภารกิจในการสำรวจดวงจันทร์ครั้งใหม่ในช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้

NASA ยังไม่มีการระบุวันที่ชัดเจน ว่าจะเป็น วันที่ 23 ก.ย. หรือ 27 ก.ย. แต่หมายตาสองวันนี้ไว้อยู่

ทั้งนี้ ยังมีอีกหลายสิ่งที่อาจขัดขวางให้ภารกิจ Artemis I ออกจากพื้นดินไม่สำเร็จ และผลักให้วันปล่อยจรวดนั้นยืดไปไกลยิ่งกว่าเดิม

NASA พยายามแก้ไขปัญหาเชื้อเพลิงรั่วในระบบปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ ที่ถูกเรียกว่า Space Launch System หรือ SLS ในระหว่างการพยายามเปิดตัวครั้งล่าสุดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในฟลอริดาเมื่อวันเสาร์ที่ 3 ก.ย. จรวดได้เกิดการรั่วไหลครั้งใหญ่เมื่อมันถูกเติมเชื้อเพลิงด้วยไฮโดรเจนเหลวที่เย็นจัดเป็นพิเศษ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

NASA กำลังมองหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการซ่อมแซมและเปลี่ยนซีลบางส่วนเพื่อให้แน่ใจว่าได้อุดรอยรั่วทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้เวลาในการซ่อมแซมนานแค่ไหน

นอกจากนี้ NASA ยังต้องได้รับการรับรองจาก US Space Force หน่วยงานของกองทัพ ที่ดูแลการปล่อยจรวดทั้งหมดที่ออกจากชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับรวมถึงสถานที่ปล่อยจรวดฟลอริดาของ NASA โดยบริเวณนั้นเรียกว่า "Eastern Range"

NASA ต้องทำให้มั่นใจว่าการปล่อยจรวจจะไม่มีความเสี่ยงต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ดูแล Eastern Range จะต้องอนุมัติให้ NASA สามารถปฏิบัติการยุติการบินของจรวดได้ในทันที โดยเป็นการทำลายจรวดทิ้งกลางอากาศ หากจรวดเบี่ยงออกนอกเส้นทางและเริ่มมุ่งหน้าไปย่านที่มีประชากรอาศัยอยู่

ระบบดังกล่าวอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งภายใต้กฎปัจจุบัน จะต้องชาร์จพลังงานจากโรงงานในร่มที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงก่อนวันปล่อยจรวด

ทาง NASA หวังว่าจะได้รับการยกเว้นกฎดังกล่าว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าคำขอนั้นจะได้รับเมื่อใดหรือหรือไม่ หาก NASA ไม่ได้รับการอนุมัติ อาจต้องยุติจรวด SLS และทำให้ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ล่าช้ายิ่งกว่าเดิม

จิม ฟรี (Jim Free) ผู้ดูแลระบบร่วมของคณะกรรมการภารกิจการพัฒนาระบบการสำรวจของ NASA กล่าวในการแถลงการณ์ว่า "หากพวกเขาตัดสินใจว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เราจะสนับสนุนการตัดสินใจนั้น และมองหาลู่ทางในการปล่อยจรวดครั้งต่อไปของเรา"

NASA วางแผนที่จะดำเนินการเพื่อแก้ไขการรั่วไหลของไฮโดรเจนในขณะที่จรวดยังคงอยู่บนแท่นปล่อย

Eastern Range ของ Space Force กล่าวในแถลงการณ์ว่า "จะตรวจสอบคำขอของ NASA"

NASA ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาการรั่วไหล โดยไมเคิล ซาราฟิน (Michael Sarafin) ผู้จัดการภารกิจของ Artemis เปิดเผยว่า "มีการเพิ่มแรงดันของสายไฮโดรเจนโดยไม่ได้ตั้งใจ" ซึ่งถูกเพิ่มไปที่แรงดัน 60 ปอนด์ต่อตารางนิ้วแทนที่จะเป็น 20 ปอนด์ต่อตารางนิ้วตามที่กำหนดไว้ในแบบแผน

ยังไม่ชัดเจนว่า "แรงดันเกิน" เป็นสาเหตุของการรั่วไหลหรือไม่ แต่ NASA รู้ดีว่าเหตุใดแรงดันเกินจึงเกิดขึ้นตั้งแต่แรก และเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์

"ทีมจัดการของเราต้องขออภัย [ผู้ดำเนินการที่ดูแลกระบวนการ] เนื่องจากเราได้ทำการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนด้วยตนเอง ในความพยายามเมื่อวันจันทร์และวันเสาร์ เราฝึกฝนตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่พวกเขามีโอกาสเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น และเราไม่ได้เป็นทีมนำ ซึ่งเราได้พยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราสามารถทำได้ แต่เราพึ่งพาทีมหน้างานอย่างมาก" ฟรี กล่าว

แรงดันเกินเป็นปัญหาที่ NASA ต้องการหลีกเลี่ยงอย่างแน่นอน ตามข้อมูลของจิม ฟรี ทาง NASA กำลังมองหา "กระบวนการโหลดที่อ่อนโยนกว่าและอ่อนโยนกว่า ถ้าคุณต้องการ"

ตอนนี้ NASA ยังรออยู่ ซึ่งอาจมี "เหตุ" จำนวนมากที่ทำให้การเปิดตัว Artemis I ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้ล่าช้าออกไปเรื่อย ๆ โดยโครงการ Artemis I จะต้องปล่อยจรวด SLS เพื่อขึ้นสู่วงโคจากนั้นปล่อยแคปซูล Orion ซึ่งสร้างขึ้นสำหรับนักบินอวกาศอีกที แต่ในภารกิจนี้แคปซูล Orion จะว่างเปล่า และโคจรไปรอบดวงจันทร์ก่อนจะเดินทางกลับบ้านรวมระยะทางทั้งสิ้น 239,000 ไมล์ (384,000 กม.)

ภารกิจ Artemis I เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของโปรแกรมที่มุ่งหวังที่จะส่งมนุษย์กลับคืนสู่ดวงจันทร์และในที่สุดก็ลงจอดบนดาวอังคาร ปัญหาในระหว่างการขัดผิวสองครั้งแรกไม่ได้ทำให้เกิดความล่าช้าในภารกิจโครงการ Artemis ในอนาคต

related