svasdssvasds

NASA ยกเลิกการปล่อยจรวด Artemis I เหตุเตรียมรับมือพายุโซนร้อนเอียน

NASA ยกเลิกการปล่อยจรวด Artemis I เหตุเตรียมรับมือพายุโซนร้อนเอียน

NASA เลื่อนภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ด้วยการยกเลิกการปล่อยจรวด Artemis I ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เหตุเตรียมรับมือพายุโซนร้อนเอียนที่อาจกลายเป็นพายุเฮอริเคนลูกใหญ่

นาซา หรือ องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ (The National Aeronautics and Space Administration: NASA) ตัดสินใจเลื่อนภารกิจสำรวจดวงจันทร์ด้วยการยกเลิกการปล่อยจรวด Artemis I ซึ่งมีกำหนดในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เนื่องจากพายุโซนร้อนเอียน (Tropical Storm Ian) ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่ากำลังลมเพิ่มกลายเป็นพายุเฮอริเคนลูกใหญ่ที่เตรียมขึ้นฝั่งฟลอริดาในสัปดาห์หน้า

NASA ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะรื้อระบบปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ (Space Launch System: SLS) แล้วนำไปเก็บไว้ยังภายในอาคารประกอบยานพาหนะ (Vehicle Assembly Building: VAB) ของศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) หรือไม่ แต่ระบุว่าจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันอาทิตย์

การเปิดตัวแบบไม่ใช้ลูกเรือเป็นการทดสอบจรวด SLS ของ NASA ซึ่งจะยิงแคปซูล Orion รอบดวงจันทร์ และเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายที่ครอบคลุมของหน่วยงานในการนำมนุษย์กลับสู่พื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2025 ในขณะที่ความพยายามในการเปิดตัวครั้งแรกสิ้นสุดลงเนื่องจากปัญหาเครื่องยนต์ ส่วนครั้งที่สองถูกตัดให้สั้นเนื่องจากการรั่วไหลของเชื้อเพลิงขนาดใหญ่

NASA ยังคงมั่นใจว่าจรวด Artemis I พร้อมที่จะเปิดตัวหลังจากการทดสอบระบบเชื้อเพลิงที่มีปัญหาอย่างประสบความสำเร็จ ทีม Artemis I สามารถเติมจรวดด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวที่เย็นจัดเป็นพิเศษซึ่งจำเป็นสำหรับการเปิดตัวจริง โดยมีเพียงการรั่วไหลที่ "จัดการได้"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

NASA ยังได้รับการขยายเวลาจาก Space Force ที่อนุญาตให้จรวด Artemis I ซึ่งมีขนาดใหญ่ยังตั้งอยู่บนแท่นปล่อยจรวด (Launchpad) โดยไม่ต้องทดสอบแบตเตอรี่ในระบบทำลายการบิน (Flight Termination) ซึ่งเป็นคุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่จะทำลายจรวดหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างการบิน

นอกเหนือจากการปล่อยจรวดในวันที่ 27 ก.ย. ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว NASA ยังวางกำหนดการคร่าว ๆ ในการปล่อยจรวด Artemis I ว่าเป็นวันที่ 2 ต.ค. แทน หากสิ่งต่าง ๆ ไม่ได้เลื่อนออกไป แต่ถ้า NASA ตัดสินใจที่จะรื้อระบบ SLS นั่นอาจหมายความว่าวันที่ 2 ต.ค. นั้น อาจเป็นไปไม่ได้

การนำระบบทั้งหมดไปเก็บไว้ที่ VAB ซึ่งห่างออกไปเพียงแค่ 6 กม. ใช้เวลาหลายชั่วโมง และอาจทำให้การปล่อยจรวด Artemis I ล่าช้าออกไปเป็นเดือน พ.ย. แทน

ในทางกลับกัน การปล่อยให้จรวดอยู่ข้างนอกอาจอยู่ภายใต้สภาพอากาศที่อันตราย แม้เจ้าหน้าที่ของ NASA จะระบุว่าจรวดสามารถทนต่อลมกระโชกแรงได้สูงถึง 135 กม./ชม. ในขณะที่อยู่บนแท่นปล่อยจรวดก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

related