svasdssvasds

NASA เล็งปล่อยจรวด Artemis I กลางเดือนพฤศจิกายน

NASA เล็งปล่อยจรวด Artemis I กลางเดือนพฤศจิกายน

NASA ประกาศเลื่อนโครงการสำรวจดวงจันทร์ ด้วยการปล่อยจรวด Artemis I ออกไปกลางเดือนพฤศจิกายน จากตอนแรกที่เตรียมปล่อยจรวดไปเมื่อ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา เหตุหลบพายุเฮอริเคน

การเปิดตัวระบบปล่อยจรวด (Space Launch System: SLS) ของ "นาซา" หรือ องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ (National Aeronautics and Space Administration: NASA) คาดว่าจะถูกเลื่อนออกไปเป็นกลางเดือนพฤศจิกายนหลังจากที่ NASA ยกเลิกแผนการปล่อยจรวดในวันที่ 27 ก.ย. จากเหตุพายุเฮอริเคนเอียน (Hurricane Ian) ขึ้นฝั่ง โดยวางเป้าหมายการปล่อยจรวด Artemis I ในช่วงระหว่างวันที่ 12 - 27 พ.ย.

แม้ว่าในตอนแรกจะมีโอกาสเล็กน้อยที่ความพยายามในการปล่อย Artemis I ครั้งต่อไปของ NASA จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม แต่สุดท้ายได้ถูกยกเลิกไปหลังจากที่ NASA ตัดสินใจถอนจรวดกลับไปเก็บที่อาคารประกอบยานพาหนะ (Vehicle Assembly Building: VAB) เพื่อป้องกันพายุ

NASA ประสบความสำเร็จในการรักษาความปลอดภัยของจรวดหลังจากนำไปที่ VAB เป็นเวลานานหลายชั่วโมง

พายุเฮอริเคนเอียนเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ทำให้เกิดเหตุแผ่นดินถล่มในฟลอริดา แต่อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อถึงศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center)

NASA ระบุว่า "ไม่มีความเสียหายต่อฮาร์ดแวร์การบินของ Artemis I" และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้รับ "ผลกระทบจากน้ำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การปล่อยตัว Artemis I ของ NASA จะส่งแคปซูล Orion แบบไร้คนขับในการเดินทางรอบดวงจันทร์ ปูทางสำหรับภารกิจในอนาคตที่จะนำผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีไปเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ ความพยายามในการเปิดตัวครั้งแรกของหน่วยงานหยุดชะงักลงหลังจากจรวดประสบปัญหาเครื่องยนต์ ในขณะที่ครั้งที่สองถูกทำลายโดยการรั่วไหล "ขนาดใหญ่" ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวิศวกรเติมจรวดด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวแช่เย็น

การทดสอบระบบเชื้อเพลิงของจรวดภายหลังพบว่ายังมีรอยรั่วอยู่ แต่อยู่ในระดับที่ "จัดการได้" มากกว่า เมื่อจรวดกลับมาที่ VAB แล้ว NASA กล่าวว่าจะ "เตรียมพร้อมสำหรับการตรวจสอบเพิ่มเติม" และทดสอบระบบยุติการบินอีกครั้ง ซึ่ง Space Force ใช้เพื่อทำลายจรวดหากออกนอกเส้นทาง

Photo by NASA

related