svasdssvasds

Facebook มีแววเจ๊ง ยอดผู้ติดตามเยอะ ต้องจ่ายเงินเยอะขึ้นเพื่อให้คนมองเห็น

Facebook มีแววเจ๊ง ยอดผู้ติดตามเยอะ ต้องจ่ายเงินเยอะขึ้นเพื่อให้คนมองเห็น

Facebook กำลังเกิดปัญหาครั้งใหญ่อีกครั้ง ล่าสุดได้มีอินฟลูเอนเซอร์หรือครีเอเตอร์ต่างๆพูดถึงยอดผู้ติดตามที่หายไป ซึ่งน่าจะเกิดจากบัคต่างๆที่เกิดจากอัลกอริทึมของตัวเอง หรือนี่อาจใกล้ถึงจุดจบของเฟซบุ๊ก

Facebook ซึ่งอยู่ในเครือ Meta ได้กำลังประสบปัญหาบัคต่างๆ เช่น ผู้ติดตามหรือยอด Follow ลดลงเองอย่างไร้เหตุผล

ซึ่งนี่เป็นสัญญานที่ทำให้เห็นถึง “ระบบอัลกอริทึม” ที่อาจกำลังทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้าหรือผู้ใช้งาน และยังมีอีกหลายสัญญานที่ชี้ให้ถึงความล้มเหลวบางอย่างของ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก”

ล่าสุดที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ไลฟ์สดเรื่อง “เมตาเวิร์ส” มีคนเข้าชมเพียงหลักพัน ซึ่งหากเทียบกับผู้ติดตามหลักร้อยล้าน ดูเหมือนว่าจะไม่มีคนสนใจเมตาเวิร์สของเขาเลย บวกกับทางโปรแกรมเมอร์ไม่ได้เซ็ตโปรแกรมไว้เพื่อดึงผู้ชมเข้ามา ทำให้การไลฟ์ของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เหมือนไม่ได้บูสหรือจ่ายเงินเพื่อเพิ่มการมองเห็นและแทบไม่มีคนเข้ามาชม

อินฟลูเอนเซอร์​ , เพจ หรือแม้กระทั่งผู้ใช้ที่มีผู้ติดตามเยอะ หากต้องการให้คนชมเยอะหรือคนเห็นมากขึ้น ถ้าจะโพสต์ขายของจำเป็นต้องกดบูสโพสต์หรือจ่ายเงินเพื่อซื้อ นั่นทำให้หากมีผู้ติดตามยิ่งมาก ก็จะยิ่งเสียเงินมากขึ้น และนี่เป็นเหตุผลของปัญหาที่อาจทำให้คนหันไปใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น TikTok

ซึ่งระบบนี้อาจส่งผลร้ายให้ธุรกิจหรือบริษัทเอเจนซี่ที่ต้องเก็บยอดผู้ชมเพื่อนำไปเสนอลูกค้า รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามมากก็จะรีวิวสินค้า , โปรโมทสินค้ายากขึ้นเนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนมากในการบูสโพสต์แต่ละครั้ง

ล่าสุดจำนวนคนดาวน์โหลดแอปของเฟซบุ๊กได้ทยอยลดลงและถูก TikTok แซงไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงทรัพย์สินของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กก็ลดลงเนื่องจากนำไปลงทุนเกี่ยวกับเมตาเวิร์สเสียหมด

ในประเทศไทยก็ได้มีหลายครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์พูดถึงยอดติดตามที่หายไป ซึ่งทั่วโลกก็เป็นเช่นกัน เหตุการณ์ครั้งนี้อาจชี้ให้เห็นถึงสัญญานบางอย่างที่จะทำให้อาจถึง “จุดจบของ Facebook” เนื่องจากระบบที่มีปัญหาตั้งแต่ต้น

เรายังคงต้องเฝ้าติดตามกันต่อไปสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ เชื่อว่าทีมโปรแกรมเมอร์ของ Facebook กำลังหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน

เนื่องจากหากไม่แก้ไขให้เร็วที่สุดอาจทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กเริ่มหันไปใช้แพลตฟอร์มอื่นๆอย่างรวดเร็ว เพราะในปัจจุบันการลงโฆษณาหรือที่เรียกสั้นๆว่า “ยิงแอด” ก็มีความยากขึ้นทุกวัน และหากมีปัญหาแบบนี้ ลูกค้าของเฟซบุ๊กอาจรู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

related