svasdssvasds

หุ้น Twitter ตก หลังรัฐจ่อตรวจสอบความปลอดภัยกิจการ Elon Musk

หุ้น Twitter ตก หลังรัฐจ่อตรวจสอบความปลอดภัยกิจการ Elon Musk

หุ้น Twitter ตก หลังจากมีรายงานว่า ทีมบริหารของโจ ไบเดน กำลังชั่งน้ำหนักการตรวจสอบความปลอดภัยของกิจการ Elon Musk

หุ้นของ Twitter ลดลงมากถึง 8% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด เนื่องจากนักลงทุนเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนในนาทีสุดท้ายเกี่ยวกับข้อตกลงเข้าซื้อ Twitter ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ด้วยมูลค่ากว่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.67 ล้านล้านบาท)

ปฏิกิริยาของหุ้นซึ่งดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงเช้า หลังจากเจ้าหน้าที่บริหารของประธานาธิบดีโจ ไบ (Joe Biden) กำลังหารือกันในช่วงต้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ Elon Musk จะดำเนินการตรวจสอบความมั่นคงของชาติ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการของ Twitter ที่วางแผนไว้

เอเดรียน วัตสัน (Adrienne Watson) โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "คณะกรรมการการลงทุนจากต่างประเทศในสหรัฐอเมริกา (Committee on Foreign Investment in the United States) ไม่ทราบถึงการสนทนาดังกล่าว ไม่ได้ให้ความเห็นอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับธุรกรรมที่อาจหรืออาจจะไม่ได้รับการตรวจสอบ" ตามกฎหมายและแนวปฏิบัติ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในบรรดานักลงทุนในตราสารทุนที่มุ่งมั่นที่จะจัดหาเงินทุนเพื่อช่วยกองทุน Elon Musk ในการทำข้อตกลงนั้นเป็นหน่วยงานต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงกองทุนความมั่งคั่งแห่งกาตาร์และเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล (Alwaleed bin Talal) แห่งซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ Twitter ก่อนการปฏิวัติที่ Elon Musk เสนอ

ไม่ชัดเจนว่าการตรวจสอบความปลอดภัยที่รายงานอาจมีผลกระทบอย่างไรต่อการทำข้อตกลงที่อยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนเป็นเวลาหลายเดือน Elon Musk เหลือเวลาอีก 1 สัปดาห์ในการปิดข้อตกลงหรือเผชิญกับการพิจารณาคดีในศาลเดลาแวร์ศาลฎีกาซึ่งอาจส่งผลให้เขาถูกบังคับให้ซื้อ บริษัท โซเชียลมีเดีย

Twitter ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในรายงานเกี่ยวกับการตรวจสอบที่เป็นไปได้ และตัวแทนของ Elon Musk ยังไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

สำหรับบัญชีอื่น ดูเหมือนว่าข้อตกลงจะดำเนินไปสู่ความสำเร็จ ในรายงานแยกระบุว่า นายธนาคารและทนายความของ Twitter และ Elon Musk กำลังเตรียมเอกสารที่จำเป็นในการดำเนินการให้เสร็จสิ้น นอกจากนี้ ยังมีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Twitter ได้ระงับบัญชีสต็อคของพนักงานโดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นข้อตกลง

ในการประชุมทางโทรศัพท์ในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับผลประกอบการของ Tesla ทาง Elon Musk กล่าวว่า เขา "ตื่นเต้น" เกี่ยวกับข้อตกลง Twitter แต่ยังยอมรับว่า "จ่ายเงินมากเกินไปอย่างเห็นได้ชัด สำหรับเรื่องนี้ ในความคิดของฉัน ศักยภาพในระยะยาวของ Twitter นั้นมีความสำคัญมากกว่ามูลค่าปัจจุบันของมัน"

Elon Musk กล่าวกับนักลงทุนที่คาดหวังในข้อตกลงว่า เขาวางแผนที่จะกำจัดพนักงานของ Twitter เกือบ 75% และได้วางแผนการเลิกจ้างจำนวนมากแม้ว่าข้อตกลงจะไม่ผ่าน โดยอ้างถึงเอกสารภายในและ สัมภาษณ์คนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ ทั้ง Twitter และตัวแทนของ Musk ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการเลิกจ้าง

ฌอน เอ็ดเจ็ตต์ (Sean Edgett) ที่ปรึกษาทั่วไปของ Twitter ได้ส่งบันทึกช่วยจำถึงพนักงานว่าบริษัท "ไม่มีการยืนยันใดๆ เกี่ยวกับแผนการของผู้ซื้อหลังจากปิด และแนะนำว่าอย่าติดตามข่าวลือหรือเอกสารที่รั่วไหล แต่ควรรอข้อเท็จจริงจากเราและผู้ซื้อโดยตรง"

ก่อนหน้านี้ Elon Musk ได้พูดคุยถึงการลดจำนวนพนักงานของ Twitter ในข้อความส่วนตัวกับเพื่อน ๆ เกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งถูกเปิดเผยในการยื่นฟ้องต่อศาล และไม่ได้เพิกเฉยต่อการเลิกจ้างพนักงานของ Twitter ในเดือนมิถุนายน

related