svasdssvasds

Facebook เตือน บล็อกข่าวในแคนาดา หากประเทศผ่านกฎหมาย พ.ร.บ.ข่าวออนไลน์

Facebook เตือน บล็อกข่าวในแคนาดา หากประเทศผ่านกฎหมาย พ.ร.บ.ข่าวออนไลน์

Facebook อาจห้ามการแบ่งปันข่าวในแคนาดา หากประเทศผ่านกฎหมายพระราชบัญญัติข่าวออนไลน์ (Online News Act) สันนิษฐาน "ผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมจากความสัมพันธ์กับผู้จัดพิมพ์"

Facebook อาจห้ามการแบ่งปันข่าวในแคนาดา หากประเทศผ่านกฎหมายที่บังคับให้บริษัทต้องจ่ายเงินให้กับช่องข่าวสำหรับเนื้อหาของตน ในโพสต์ของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook กล่าวว่า พระราชบัญญัติข่าวออนไลน์ (Online News Act: ONA) ที่เสนอของแคนาดาสันนิษฐานว่า "ผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมจากความสัมพันธ์กับผู้จัดพิมพ์"

ONA เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายน บังคับให้แพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Facebook และ Google แบ่งปันรายได้กับผู้เผยแพร่ที่พวกเขารวบรวมข่าวจากพวกเขา เป้าหมายของร่างกฎหมายนี้คือเพื่อให้แน่ใจว่าสำนักข่าวจะได้รับการชดเชยอย่างเป็นธรรมสำหรับงานของพวกเขา คณะกรรมการมรดกสภาผู้แทนราษฎรของแคนาดาจัดประชุมเกี่ยวกับกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ Meta บอกว่าไม่ได้รับเชิญ

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียเคยเปิดตัวกฎหมายที่คล้ายกันในปีที่แล้ว ซึ่งเรียกว่า News Media Bargaining Code ซึ่งกำหนดให้ Facebook และ Google ต้องจ่ายค่าข่าวที่รวมอยู่ในแพลตฟอร์มด้วย แม้ว่าในที่สุดออสเตรเลียจะผ่านกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้ถูกผลักดันอย่างมีนัยสำคัญ ทว่าทั้ง Facebook และ Google ได้ปิดการแบ่งปันข่าวในประเทศและ Google ขู่ว่าจะดึงเครื่องมือค้นหาจากประเทศ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในขณะที่ Google หันหลังให้กับแผนการของตนหลังจากทำข้อตกลงกับองค์กรสื่อ Facebook กลับคำสั่งห้ามข่าวหลังจากที่ออสเตรเลียแก้ไขกฎหมายของตนเท่านั้น การห้ามชั่วคราวของ Facebook ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสำนักข่าวเท่านั้น แต่ยังทำให้โพสต์จากหน่วยงานของรัฐ เช่น หน่วยดับเพลิงและสาธารณสุขในท้องถิ่น เมื่อต้นปีนี้ กลุ่มผู้แจ้งเบาะแสของ Facebook อ้างว่าการย้ายดังกล่าวเป็นกลยุทธ์การเจรจา โดยอ้างว่า Facebook ใช้คำจำกัดความที่กว้างเกินไปของสิ่งที่ถือว่าเป็นผู้เผยแพร่ข่าวเพื่อสร้างความโกลาหลในประเทศ บริษัท ยืนยันว่าความผิดปกติคือ "โดยไม่ได้ตั้งใจ"

ตอนนี้ Facebook พร้อมที่จะบล็อกข่าวในแคนาดาหากประเทศไม่เปลี่ยนแปลงกฎหมาย Meta กล่าวว่าโพสต์ที่มีลิงก์ไปยังข่าวประกอบด้วยเนื้อหาในฟีด Facebook ของผู้ใช้ไม่ถึง 3% และเสริมว่าเนื้อหาดังกล่าว "ไม่ดึงดูดผู้ใช้ของเรา" และไม่ใช่ "แหล่งรายได้ที่สำคัญ"

"หากร่างกฎหมายนี้กลายเป็นกฎหมาย ซึ่งก่อให้เกิดความรับผิดทางการเงินในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนทั่วโลกสำหรับลิงก์ข่าวหรือเนื้อหา เราอาจต้องพิจารณาว่าเรายังคงอนุญาตให้แบ่งปันเนื้อหาข่าวบน Facebook ในแคนาดาตามที่กำหนดไว้ภายใต้พระราชบัญญัติข่าวออนไลน์หรือไม่" สถานะ Meta

Meta ยังอ้างว่า สำนักข่าวได้ประโยชน์จากการลงเรื่องราวของพวกเขาบน Facebook และไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเดือนพฤษภาคม Meta กล่าวว่าผู้เผยแพร่ข่าวที่ลงทะเบียนในแคนาดาได้รับคลิกมากกว่า 1.9 พันล้านครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 230 ล้านดอลลาร์แคนาดา (6.38 พันล้านบาท)

Google ยังพูดถึงกฎหมายในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "จะทำให้ชาวแคนาดาค้นหาและแบ่งปันข่าวที่เชื่อถือได้และเชื่อถือได้ทางออนไลน์ได้ยากขึ้น" และผู้เผยแพร่โฆษณาได้รับประโยชน์จากการเข้าชมที่พวกเขาได้รับผ่าน Google แล้ว

ปาโบล โรดริเกซ (Pablo Rodriguez) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมรดกแคนาดา กล่าวในแถลงการณ์ว่า Facebook ยังคง "ดึงข้อมูลจาก playbook ที่ใช้ในออสเตรเลีย สิ่งที่เราขอให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Facebook ทำคือเจรจาข้อตกลงที่ยุติธรรมกับสำนักข่าวเมื่อพวกเขาได้กำไรจากงานของพวกเขา"

related