svasdssvasds

Xiaomi ออกคลิปคอนเซ็ปต์โทรศัพท์ 12S Ultra รุ่นใส่เลนส์กล้องถ่ายรูป Leica ได้

Xiaomi ออกคลิปคอนเซ็ปต์โทรศัพท์ 12S Ultra รุ่นใส่เลนส์กล้องถ่ายรูป Leica ได้

Xiaomi ออกคลิปคอนเซ็ปต์โทรศัพท์มือถือ 12S Ultra ที่มีเซ็นเซอร์กล้องใหญ่ขนาด 1 นิ้ว เวอร์ชั่นใส่เลนส์กล้องถ่ายรูป Leica ได้

หลังจาก Xiaomi ออกโทรศัพท์มือถือ 12S Ultra ที่มีที่มีเซ็นเซอร์กล้องใหญ่ขนาด 1 นิ้ว จนสร้างความตื่นเต้นไปทั้งวงการไปแล้ว ล่าสุด Xiaomi ออกคลิปคอนเซ็ปต์มือถือ Xiaomi 12S Ultra เวอร์ชั่นใส่เลนส์ของกล้อง Leica ได้

ทำไมถึงว้าว ?

ก่อนจะไปต่อในเรื่องของเทคโนโลยี เรามาทำความเข้าใจก่อนว่า ข้อจำกัดหนึ่งของกล้องมือถือคือขนาดเซ็นเซอร์กับเลนส์ที่เล็กและด้อยกว่ากล้องใหญ่อย่าง DSLR ดังนั้นการที่กล้องมือถือสามารถทำภาพเมกะพิกเซลสูงออกมาก็ไม่ได้แปลว่าภาพจะคมชัด มันแค่ใหญ่ขึ้นเท่านั้น

แต่การที่ Xiaomi ออกมือถือที่มีเซ็นเซอร์ใหญ่ออกมานั่นแปลว่า สามารถลดข้อจำกัดเรื่องเซ็นเซอร์ลงไปเปราะหนึ่ง แต่ยังติดปัญหาเรื่องเลนส์ จึงกลายเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์นี้

ซึ่งเลนส์กล้อง Leica เองขึ้นชื่อเรื่องความคมชัดและสีที่แตกต่างจนเป็นที่ยอมรับในวงการถ่ายภาพนั่นเอง

ในคลิปดังกล่าว Xiaomi ได้ออกแบบร่วมกับเลนส์ตระกูล Leica M ซึ่ง GSMArena รายงานว่า นี่อาจจะกลายเป็นการทำให้กล้องระดับมืออาชีพมาอยู่ในโทรศัพท์มือถือก็เป็นได้ 

 

ข้อได้เปรียบหนึ่งที่กล้องมือถือสามารถเอาชนะกล้องใหญ่ได้คือมีระบบ AI ในการแต่งรูปในตัวมือถือ เช่น ถ้าหากมันเรียนรู้ว่าภาพบางจุดเบลอ มันก็แค่สร้างจุดนั้นขึ้นมาใหม่

Xiaomi ระบุว่า Xiaomi 12S Ultra เวอร์ชั่นใส่เลนส์ของกล้อง Leica ได้นี้ จะใช้ AI Image Solution เพื่อประมวลผลภาพถ่ายและให้ความสามารถในการถ่ายภาพในรูปแบบ RAW 10 บิตได้ และเลนส์ใช้จะใช้งานกับแอปกล้องที่ติดมากับเครื่องได้เลย

อย่างไรก็ตาม Sony เคยออกผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดให้กล้องโทรศัพท์มือถือมาก่อนหน้านี้มาแล้ว ด้วย Sony DSC-QX100 กล้องถ่ายรูปเซ็นเซอร์ขนาด 1 นิ้ว พร้อมเลนส์ซูมเอนกประสงค์และ Sony QX1 ที่สามารถใส่เลนส์กล้อง DSLR ได้ แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก 

related