svasdssvasds

YouTube เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ ดันอีคอมเมิร์ช ขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม

YouTube เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ ดันอีคอมเมิร์ช ขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม

YouTube กำลังเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้ครีเอเตอร์ ,ยูทูปเบอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ (KOL) สามารถขายสินค้าได้บนยูทูป ซึ่งนั่นมาจากผลกำไรจากโฆษณาบนยูทูปที่ลดลง

YouTube ได้เร่งผลักดันแพลตฟอร์มของตัวเองเข้าสู่อีคอมเมิร์ช หรือการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการแข่งขันจากแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น TikTok ที่มี TikTok Shopping ที่ทำให้ตอนนี้ TikTok สามารถสร้างรายได้จากการเล่นได้หลายช่องทาง

รายได้ล่าสุดของ Alphabet บริษัทแม่ของยูทูป เผยรายได้จากการขายโฆษณาปรากฎว่า YouTube มีรายรับลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

คู่แข่งรวมถึง Meta และ TikTok ได้เข้าสู่ตลาดที่เรียกว่าโซเชียลคอมเมิร์ซในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริโภคซื้อสินค้าบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก เนื่องจากพวกเขาเดิมพันว่าสิ่งนี้จะกลายเป็นอนาคตของการช้อปปิ้ง

ทั่วโลก คาดว่าตลาดจะเติบโตเป็นมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 แต่จนถึงขณะนี้ประสบความสำเร็จสูงสุดในจีน ซึ่งผู้บริโภคใช้เงิน 3.52 แสนล้านดอลลาร์ในการซื้อของผ่านโซเชียลเมื่อปีที่แล้ว

ประกอบกับล่าสุด YouTube จะจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์ 45% ของรายได้จากการโฆษณาระหว่างวิดีโอใน Shorts ตั้งแต่ต้นปีหน้า

 

YouTube ได้ทดลองใช้การช็อปปิ้งแบบ Live ซึ่งผู้ชมยูทูปสามารถซื้อสินค้าระหว่างการออกอากาศวิดีโอสดได้ แต่อาจยังไม่ได้ผลสำหรับลูกค้าฝั่งยุโรปหรืออเมริกา แต่ทางยูทูปกำลังมุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าเอเชีย เช่น เกาหลีใต้

การซื้อขายสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งได้บีบให้แพลตฟอร์มต่างๆเพิ่มช่องทางการช็อปปิ้งที่จะช่วยให้สร้างรายได้ให้กับทั้งบริษัทและครีเอเตอร์ ในอนาคตการซื้อสินค้าในชีวิตจริงอาจไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป เนื่องจากความสะดวกสบายจากการใช้เทคโนโลยีจะค่อยๆเข้ามาทดแทนในที่สุด

ที่มา :ft.com

related