svasdssvasds

ชาวเน็ตฯ ผุดข้อเสีย Vlog ทำลายชีวิตเด็ก หลังลูกออกมาเปิดชีวิตสุดขมขื่น

ชาวเน็ตฯ ผุดข้อเสีย Vlog ทำลายชีวิตเด็ก หลังลูกออกมาเปิดชีวิตสุดขมขื่น

ชาวเน็ตแห่แชร์ เรื่องชีวิตของเด็กคนหนึ่ง ซึ่งพ่อ-แม่ เธอทำ Vlog จนทำลายชีวิตของเธอ ไม่มีความเป็นส่วนตัว และได้รับความรักเฉพาะหน้ากล้อง

เรื่องนี้มันเริ่มต้นจาก ผู้ใช้ชื่อ throwawaylisteners เขาไปโพสต์ใน Reddit หรือเว็บไซต์พันธ์ทพย์ระดับโลก

เธอเล่าว่าเธอเป็นหญิงสาวอายุ 17 เธอเติบโตมาในครอบครัวที่ทำ Vlog หรือ Video Blogger อัดคลิปชีวิตลงโซเชียลเหมือนเขีบนบล็อกแต่เป็นวิดีโอ

ซึ่งครอบครัวของเธอเริ่มถ่ายวิดีโอ Vlog ตั้งแต่เธอ 7 ขวบ และหยุดไปเมื่อ 3 ปีก่อนหรือตอนเธออายุ 14 สาเหตุเพราะครอบครัวเธอประสบปัญหาด้านสุขภาพจิตอย่างรุนแรง โดยตอนนั้นช่องของครอบครัวเธอมีคนติดตามกว่า 5 แสนผู้ใช้

ตอนแรก ๆ เธอก็บอกว่า เธอชอบนะ แบบว่ามีคนมาสนใจ เธอเป็นที่รักเมื่ออยู่หน้ากล้อง เธอชอบเพราะเธอจะได้ของเล่นใหม่ ๆ เมื่ออยู่หน้ากล้องเสมอ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

จนกระทั่งเธอเริ่มรู้สึกว่า เธอจะได้รับความสนใจจากพ่อแม่ก็ต่อเมื่ออยู่หน้ากล้อง และจะได้ของรางวัลเมื่อทำสิ่งที่พ่อแม่เธอต้องการหน้ากล้องเท่านั้น

  • ในชีวิตของเธอ พี่น้องของเธอหลอนกล้องถึงขนาดที่ว่าไม่ยอมเปลี่ยนชุดที่ไหนเลยนอกจากในห้องน้ำที่ปิดไฟ เพราะกลัวว่าจะโดนพ่อ-แม่แอบถ่ายไปทำ Vlog
  • เธอไม่สามารถคุยเรื่องต่าง ๆ กับแม่เธอได้เลย เพราะกลัวว่าจะเอาไปโพสต์บนโลกออนไลน์ จนเธอคิดว่า ถึงถามว่าอย่าโพสต์ได้ไหม คงไม่ได้ผลอะไร จนสุขภาพจิตแย่ลง
  • แม่อยากให้เรียนที่บ้านเพราะจะได้ทำคอนเทนต์ระหว่างวัน
  • แม่ของเพื่อนสนิทเธอบอกว่าไม่อยากให้คบกับเธออีกต่อไปเพราะแม่ของเธอมักแอบถ่ายวิดีโอโดยไม่ได้รับอนุญาตเสมอ ๆ และแม่ก็ไม่สนว่าลูกจะไม่พอใจขนาดไหน
  • เธอไม่มีเวลาเป็นส่วนตัวเลยเพราะแม่เธอมักปลุกด้วยการถ่ายวิดีโอและถ่ายไม่หยุดจนเธอหลับ
  • แม่ของเธอเคยพลาดเอาคลิปลูกอาบน้ำลงเน็ตฯ จนกระจายเป็นวงกว้างและลบออกก็ไม่ทันเสียแล้วเพราะชาวเน็ตเซฟไปเรียบร้อยแล้ว
  • ที่น่ากลัว คือ มีคนเคยพยายามลักพาตัว พี่น้องของเธอด้วย เพราะข้อมูลส่วนบุคคลของเธอ อยู่ทั่วทั้นอินเทอร์เน็ต ทั้งโรงเรียน ที่อยู่ ชื่อจริง จากเรื่องที่พ่อแม่ทำ

SPRiNG พยายามตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าเป็นอย่างไร แต่ก็ไม่พบรายละเอียดว่าเรื่องดังกล่าวมีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ?

แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ มันทำให้เราฉุกคิดว่า วันนี้ วันที่ดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา มันกำลังทำร้ายใครโดยไม่รู้ตัวอยู่หรือเปล่า ถึงเวลาที่เราจะวางโซเชียลลงแล้วเพิ่มความเป็นพ่อ-แม่ให้มากขึ้นแล้วหรือยัง ?

related