svasdssvasds

The Night Kindergarten ภาพยนตร์สารคดีที่ประคองครอบครัว-เด็กไม่ให้แตกสลาย

The Night Kindergarten ภาพยนตร์สารคดีที่ประคองครอบครัว-เด็กไม่ให้แตกสลาย

The Night Kindergarten สารคดีสะท้อนครอบครัวและสังคมญี่ปุ่น หน่วยเล็กๆ ที่ต้องฟูมฟักและประคับประคอง เพื่อยึดเหนี่ยวกันและกันไม่ให้แตกสลาย ด้วยสวัสดิการรัฐส่งเสริม แม้ยังไม่เพียงพอแต่เห็นแสงสว่าง

คำกล่าวของ Frederick Douglass ที่ว่า "It Is Easier to Build Strong Children than to Repair Broken Men" หรือ “การสร้างเด็กที่แข็งแรง ง่ายกว่าการซ่อมผู้ใหญ่ที่พังไปแล้ว” ช่วยทำให้เห็นแนวความคิดของสังคมญี่ปุ่นผ่าน ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Night Kindergarten (2017) เริ่มต้นด้วยประโยคที่ว่า ที่แห่งนี้ไม่ใช่เนอสเซอรี่ที่เปิดในเวลากลางคืน แต่เป็นเนอสเซอรี่ที่เปิดทั้งวันและทั้งคืนตลอด 24 ชม. โดยครูพี่เลี้ยงจะผลัดเวรกันมาคอยดูแลเด็กๆ ตั้งแต่วัยทารกแบเบาะถึงช่วงอายุ 5 ขวบ กำกับโดย โคอิจิ โอมิยะ (Koichi Ohmiya) เรื่องนี้ไม่มีโปรดักชั่นหวือหวาแต่สะท้อนส่วนเว้าแหล่วงที่สังคมเพรียกหา 

คลิปภาพยนตร์ตัวอย่าง 

The Night Kindergarten

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจากสำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ในปี 2564 ประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในรอบกว่าร้อยปี อยู่ที่ เกิด 811,604 คน (อัตราการเกิดลดลง 3.5%) 

๐ มีการเปิดเผยส่วนสำคัญของเนื้อหา ๐
ศูนย์รับดูแลเด็กเล็ก 24 ชม. ที่มีชื่อว่า “โรงเรียนเตรียมอนุบาลเอบีซี” เป็นหน่วยย่อยเล็กๆ กลางกรุงโตเกียว ในโอคุโบะ ใกล้กับพื้นที่ท่องราตรีที่มีชื่อเสียงย่านคาบุกิโจ จากจุดเริ่มต้นที่ต้องเปิดกับแบบหลบๆ ซ่อนๆ อย่างผิดกฏหมายในช่วงทศวรรษ 1980 จนมีการเรียกร้องหน่วยงานราชการให้รับฟังความต้องการของประชาชน 

ทำให้ปัจจุบันมี ศูนย์รับดูแลเด็กเล็ก 24 ชม. กระจายตัวอยู่กว่า 80 แห่งจากเนิร์สเซอรีแบบทั่วไปที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ อันเกิดมาจากการผลักและดันของกลุ่มคนทำงานกลางคืนโดยเฉพาะคุณแม่ การนำศูนย์รับดูแลเด็กเล็ก 24 ชม.นี้ขึ้นมาอยู่ในสายตาของการดูแลในหน่วยงานรัฐทำให้เกิดมาตรฐานที่ดีขึ้น หลังจากที่มีข่าวการเสียชีวิตของเด็กในการดูแลจนเป็นข่าวใหญ่ในหน้าหนังสือพิมพ์ 

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Night Kindergarten แต่อย่างไรก็ตามจากการสำรวจของผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ พบว่า มีศูนย์รับดูแลเด็กเล็กที่ไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมายอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีเด็กเล็กในความดูแลกว่า 3 หมื่นคนซึ่งมากกว่าศูนย์ฯ ที่อยู่ในระบบ 

นั่นสะท้อนถึงความต้องการที่มีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่รับการตอบสนองและงบประมาณที่เพียงพอ ซึ่งทำให้แม้ว่าจะยังไม่รับการรับรอง พ่อแม่ต้องแบกรับความเสี่ยงด้วยตัวเอง แต่ก็ครอบครัวจำนวนมากที่ยอมส่งลูกให้อยู่ในความดูแล เนื่องจากความจำเป็น ทั้งในด้านส่วนตัวและเศรษฐกิจบีบบังคับ 

“ฉันต้องทำงานหนักมาก ทำบ่ายเลิกเย็น กลับบ้านมาอาบน้ำ ออกไปทำงานใหม่ กลับบ้านอีกทีตอนเช้า ครูเลยบอกว่าไม่ต้องห่วง ฝากลูกไว้ที่นี่ก่อน ให้ฉันนอนให้เต็มที่แล้วค่อยมารับลูกเถอะนะ …ฉันนึกไม่ออกเลยว่าถ้าไม่มีที่นี่ เราแม่ลูกจะมีชีวิตอยู่กันได้ยังไง” หนึ่งในประโยคที่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวในภาพยนตร์กล่าวด้วยแววตาขอบคุณและเบาใจที่มีสถานที่แห่งนี้คอยประคับประคอง โอบอุ้มเธอและลูกไว้ด้วยถ้อยคำที่แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจ ไม่ตัดสินกับทางเดินชีวิตที่แตกต่างของเธอ

ถึงแม้จะยังมีช่องโหว่และข้อปรับปรุงแต่ ศูนย์รับดูแลเด็กเล็ก 24 ชม.ของญี่ปุ่นก็สมควรได้รับการชื่นชมในการเปิดพื้นที่เป็นสวัสดิการของรัฐที่ดูแลเอาใจใส่ให้กับประชากร เป็นการนำคำเรียกร้องที่เป็นเสียงของผู้หญิงมาแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ในทางอ้อมถือเป็นมาตราการเพิ่มอัตราการเกิดภายในประเทศที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง โดยญี่ปุ่นเองเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัวก่อนใครโดย 30% ของประชากรมีอายุมากกว่า 65 ปี 

นั่นเป็นความพยายามของผู้ใหญ่และพ่อแม่ที่ต้องโหมงานหนัก เพื่ออุดความไม่ปกติที่ลูกได้รับไม่เหมือนเด็กคนอื่น ด้วยการสร้างพื้นที่และผู้ดูแลที่พร้อมอุทิศเวลาและหัวใจ สร้างเกราะให้เด็กที่เป็นอนาคตของชาติได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดทั้งการคัดสรรอาหารออร์แกนิค การออกแบบกิจกรรมหรือห้องเรียนพิเศษสำหรับเด็กที่ต้องการปรับตัวและการเข้าใจพฤติกรรมมากกว่า เพื่อให้พวกเขาพร้อมเข้าสู่โลกความจริงร่วมกับเด็กคนอื่นๆ โดยมีภูมิคุ้มกันพื้นฐานสำคัญในการ
รับมือ

แม้ไม่สมบูรณ์แต่ความพยายามของทุกองค์ประกอบกันประคองกันไม่ให้แตกสลายอย่างโดดเดี่ยว เพราะพวกเขาเชื่อมั่นเด็กๆ ในช่วงวัยนี้สำคัญต่อการพัฒนาคนของสังคมญี่ปุ่น ทรัพยากรที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังของญี่ปุ่นเหล่านี้จึงต้องคัดสรรและเอาใจใส่ ด้วยการมอบสวัสดิการต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ประโยคทิ้งท้ายของคุณลุงฟาร์มออร์แกนิค ในช่วงไก่ไข่ให้ผลผลิต ไข่สดจากไก่ที่เลี้ยงให้ความอบอุ่นเมื่อสัมผัส ซึ่งความอบอุ่นนี้เป็นความรู้สึกที่ต้องรับประสบการณ์ส่วนตัวด้วยตัวเอง ไม่สามารถอธิบายความถ่ายถอดให้กันได้ถ้าไม่เคยได้รับด้วยตัวเองมาก่อน

สำหรับผู้ที่สนใจรับชมภาพยนตร์สามารถดูรายละเอียดภาพยตร์ได้ที่ลิงก์เว็บไซต์ Docclub https://documentaryclubthailand.com/the-night-kindergarten/

related