svasdssvasds

อนาคตมาแน่! 3D Printing เครื่องปริ้นสามมิติ แค่มีไอเดีย ก็ผลิตได้ง่ายๆ

อนาคตมาแน่! 3D Printing เครื่องปริ้นสามมิติ แค่มีไอเดีย ก็ผลิตได้ง่ายๆ

เทคโนโลยี 3D Printing ขณะนี้อาจยังใกล้ตัวจากผู้คน แต่แนวโน้มและข่าวสารต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นอนาคตทำให้เราเชื่อได้ว่าอีกไม่นานเครื่องปริ้น 3 มิติ จะมาช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการผลิต Gadget ต่างๆ และล่าสุดเยอรมันได้ผลิตแบตเตอรี่รถ EV ด้วยเทคโนโลยีนี้

3D Printing (การพิมพ์สามมิติ) คืออะไร? 

การพิมพ์สามมิติ หรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า '3D Printing' นั้นคือการสร้างสรรค์วัตถุ , อุปกรณ์ต่างๆ จากไฟล์ดิจิทัล 

ตัวอย่างของ 3D Printing ที่สามารถทำได้ในปัจจุบัน

เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น แว่นตา รองเท้า งานออกแบบพลาสติก ใกล้ตัวสุดก็คงเป็นการจัดฟันใสหรือ Invisalign ก็ถูกพิมพ์มาจากแบบสามมิติ

การพิมพ์สามมิตินั้นสามารถทำเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้าน และที่น่าสนใจไปกว่านั้น ขณะนี้สามารถพิมพ์บ้าน 3 มิติได้จริงแล้ว

หรือในวงการอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือการผลิต แบบพิมพ์การผลิตชิ้นส่วนต่างๆ เช่น อะไหล่รถยนต์ และอื่นๆอีกมากมายที่การพิมพ์สามมิติได้ใช้อย่างแพร่หลายแล้วในปัจจุบัน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

3D Printing (การพิมพ์สามมิติ) มีดีอย่างไรบ้าง?

การพิมพ์สามมิตินั้นสามารถผลิตออกจากไอเดียได้ง่ายและรวดเร็ว และยังมีต้นทุนที่ถูกลง ไม่จำเป็นต้องผลิตจำนวนมาก สามารถผลิตได้บ่อยและไม่มีข้อจำกัดด้านขั้นต่ำ , ความรวดเร็วที่มากกว่าการผลิตแบบทั่วไป ปัจจุบันมีการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในการผลิตต้นแบบสินค้าต่างๆกันอย่างแพร่หลาย

 

เมื่อหันมามองที่เทรนด์ของโลก ก็คงหนีไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV ซึ่งเครื่องพิมพ์สามมิติกำลังจะเข้ามาช่วยพัฒนาเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆของรถ EV ให้รวดเร็วยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์ได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องพิมพ์สามมิติมาเป็นเวลานานอยู่แล้ว 

3D Printing จะมาช่วยพัฒนารถ EV ได้อย่างไร?

ล่าสุดเยอรมันได้คิดค้นแบตเตอรี่รถ EV จากการพิมพ์สามมิติ ซึ่งบริษัทได้เผยว่า จะสามารถทำแบตเตอรี่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และสามารถปรับแต่งให้เข้ากับตัวรถได้ง่าย ช่วยประหยัดพื้นที่บนรถได้ถึง 15% และช่วยลดปริมาณวัตถุดิบได้ด้วย ซึ่งการผลิตนี้ยังช่วยลดการใช้พลังงาน 23% และลดของเสียไปกว่า 50% เลยทีเดียว

ขณะนี้เยอรมันเป็นผู้นำด้านการผลิตพิมพ์ 3 มิติเชิงอุตสาหกรรมและเชื่อว่าในอนาคตทั่วโลกจะให้ความสนใจในเรื่องนี้ และประเทศไทยก็มีการเริ่มใช้ 3D Printing ผลิตชิ้นส่วนต่างๆแล้วเช่นกัน 

ที่มา :thebuzzevnews.com , 3dprinting.com

related