svasdssvasds

ทำความรู้จัก หุ่นยนต์บาริสต้า เทคโนโลยีที่อาจมาเปลี่ยนโลกร้านกาแฟในอนาคต

ทำความรู้จัก หุ่นยนต์บาริสต้า เทคโนโลยีที่อาจมาเปลี่ยนโลกร้านกาแฟในอนาคต

ปัจจุบันเทคโนโลยี 5G ได้เข้ามาช่วยทำให้การสั่งการหนุ่ยนต์ต่างๆไม่มีความหน่วงของสัญญาณและทำให้หุ่นยนต์สามารถชงกาแฟ , เสิร์ฟได้เหมือนกับมนุษย์เลยก็ว่าได้ และในอนาคตหุ่นยนต์อาจมาเปลี่ยนแปลงวงการร้านกาแฟเลยก็ว่าได้

หุ่นยนต์บาริสต้า หรือ หุ่นยนต์ชงกาแฟ ถือเป็นตัวอย่างแรกๆที่ทำให้เราเห็นประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานได้เปรียบเสมือนมนุษย์ เนื่องจากมีทั้งความแม่นยำในเรื่องเวลา , ปริมาณ ซึ่งหุ่นยนต์สามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำ เพราะในเรื่องการชงกาแฟจำเป็นต้องมีการชั่งตวงน้ำหนักและคำนวณเวลาอย่างถูกต้องเพื่อให้ได้ "รสชาติกาแฟที่ดี" 

ซึ่งข้อเสียของบาริสต้าที่เป็นมนุษย์นั้นยังคงมีอยู่มาก ทั้งในเรื่องความเหนื่อยล้าจากการทำงาน , สัดส่วนและเวลาบางครั้งที่สามารถผิดพลาดได้มากกว่าหุ่นยนต์บาริสต้า อีกทั้งยังไม่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และนั่นเป็นสิ่งที่หุ่นยนต์บาริสต้าสามารถทำได้

ในปัจจุบันหุ่นยนต์ที่ให้บริการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ฟอาหาร ,ต้อนรับลูกค้า ได้มีการนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศก็ตาม แต่ความน่าสนใจของหุ่นยนต์บาริสต้าก็คือ พนักงานออฟฟิศหรือคนทำงานในประเทศไทยมีความชื่นชอบดื่มกาแฟเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันร้านกาแฟในประเทศไทยมีมากขึ้นทุกวัน

ไม่เว้นแต่ Vending Machine ยกตัวอย่าง ตู้กดเครื่องดื่มเต่าบิน ที่ได้ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง คนทำงานออฟฟิศ หรือผู้พักอาศัยตามคอนโดหรือสถาบันศึกษาได้เป็นอย่างดี

ซึ่งตัวเลขในปีที่แล้ว สถิติของตลาดกาแฟได้เติบโตและสูงถึง 32,134.9 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่อ้างอิงจาก FIC (สถาบันอาหาร) 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อีกทั้งข้อดีของหุ่นยนต์ชงกาแฟหรือหุ่นยนต์บาริสต้านั้น ยังได้ในเรื่องของความสะอาด , มารยาทในการให้บริการ และความรวดเร็วแม่นยำของหุ่นยนต์ ที่ทำให้ลูกค้าสามารถได้ดื่มกาแฟคุณภาพ และได้รับบริการที่ดี โดยไม่ต้องรอคิวนานเหมือนรอการชงจากบาริสต้าในปัจจุบัน

แต่อย่างไรก็ตาม บาริสต้าที่เป็นมนุษย์ก็มีบางสิ่งที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทำได้ เช่น การพูดคุยแนะนำตัวกาแฟ , เทคนิคการชงแบบใหม่ๆ หรือเมนูแปลกๆที่สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเอง และนั่นเป็นเสน่ห์ของบาริสต้ามนุษย์ที่หุ่นยนต์ไม่สามารถทำได้ 

 

ทางผู้เขียนมีความเชื่อว่า หุ่นยนต์บาริสต้า หรือหุ่นยนต์ชงกาแฟจะถูกนำมาใช้ในธุรกิจร้านกาแฟสะดวกซื้อในอนาคต เนื่องจากสามารถลดทอนต้นทุนด้านพนักงาน , ประหยัดเวลา และสามารถเปิดจำหน่ายได้ยาวนานกว่าการจ้างพนักงาน

แต่คาเฟ่หรือร้านกาแฟแบบสโลว์บาร์หรือร้านกาแฟที่มีบาริสต้ามืออาชีพ คัดสรรเมล็ดพันธุ์พิเศษ ก็จะยังคงต้องใช้บาริสต้าที่เป็นมนุษย์อยู่ 

related