svasdssvasds

อีลอน มัสก์ โชว์เทคโนโลยี Neuralink อนาคตวงการแพทย์ที่อาจมาเปลี่ยนโลก

อีลอน มัสก์ โชว์เทคโนโลยี Neuralink อนาคตวงการแพทย์ที่อาจมาเปลี่ยนโลก

อีลอน มัสก์ ได้เผยนวัตกรรมใหม่อีกครั้ง นั่นคือ Neuralink หรือการปลูกถ่ายสมองมนุษย์ที่สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของโลกหากทำสำเร็จแน่นอนว่าจะทำให้วงการแพทย์ Healthtech นั้นล้ำสมัยยิ่งขึ้น

Neuralink คืออะไร ? 

อีลอน มัสก์ ได้สร้างโครงการนี้เมื่อหลายปีมาแล้ว แต่ปัจจุบันได้เปิดเผยว่าพร้อมแล้วที่จะทดสอบใช้งานภายใน 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งหากเทคโนโลยีสำเร็จ จะสามารถแก้ปัญหาโรคและทำให้คุณภาพชีวิตของมนุษย์ดียิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการรักษาโรคเกี่ยวกับประสาทหรือทางสมอง จนไปถึงโรคมะเร็ง และมีแนวโน้มว่าจะต่อยอดไปรักษาโรคอื่นๆได้หากระบบคอมพิวเตอร์มีการเชื่อมต่อกับสมองได้จริง 

ซึ่ง Neuralink มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า สายสื่อประสาท (Threads) ใช้เชื่อมต่อระหว่างระบบ AI และสมอง เพื่อรักษาได้อย่างตรงจุดและง่ายยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เทคโนโลยี Neuralink นั้นคล้ายคลึงกับการวิจัยของหลายๆบริษัทเกี่ยวกับวิธีแปลงสัญญาณสมองไปสู่การปฏิบัติ เช่น ในเดือนกรกฎาคม Synchronim ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Neuralink ได้ปลูกถ่ายอุปกรณ์ของตนในผู้ป่วยในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก บริษัทได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบสำหรับการทดลองในมนุษย์ในปี 2564 แต่อย่างไรก็ตามคู่แข่งกับมหาเศรษฐีอย่างอีลอน มัสก์ ก็คงเป็นไปได้ยากพอสมควร

 

อนาคตวงการแพทย์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาร่วมใช้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Telemedicine (การแพทย์ออนไลน์) ที่สามารถให้ผู้ป่วยกับแพทย์สามารถติดต่อได้โดยไม่ต้องพบกัน สามารถพูดคุยและให้คำปรึกษาได้ผ่านระบบออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ หรือในด้านเทคโนโลยีการแพทย์ (Healthtech) ก็มีการนำหุ่นยนต์ , เครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆที่ใช้ร่วมในการรักษามากยิ่งขึ้น 

แน่นอนว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตผู้คนให้ดียิ่งขึ้น และยิ่งพัฒนามากยิ่งขึ้นเท่าไร เทคโนโลยีเหล่านี้ก็จะยิ่งเข้าถึงได้ง่ายขึ้นตาม และการรักษาดูแลสุขภาพ รวมถึงโรคภัยต่างๆก็อาจถูกแก้ไขด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้

ที่มา : Photo by Maja Hitij/Getty Image

related