svasdssvasds

NCTC สวทช. เปิดแล็บไฮเทคให้บริการตรวจพืชกระท่อม หนุนแปรรูป พัฒนาชีวิตคนไทย

NCTC สวทช. เปิดแล็บไฮเทคให้บริการตรวจพืชกระท่อม หนุนแปรรูป พัฒนาชีวิตคนไทย

ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. (NCTC) เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและส่งเสริมงานบริการวิเคราะห์ทดสอบ ด้านวิทยาศาสตร์ เตรียมเปิดแล็บไฮเทคเพื่อวิเคราะห์พืชกระท่อม โดยนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการพัฒนาและหนุนการแปรรูปพัฒนาชีวิตคนไทย

NCTC หรือ สวทช. ได้ขยายขีดความสามารถในการวิเคราะห์ทดสอบพืช “กระท่อม” เนื่องจากเป็นพืชที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตกรกำลังนิยมปลูกต่อจาก “กัญชา-กัญชง”

โดยปัจจุบัน NCTC เปิดบริการวิเคราะห์ทดสอบทั้งใบกระท่อมสดและใบกระท่อมแห้ง รวมถึงสารสกัดกระท่อม และผลิตภัณฑ์ที่มีกระท่อมเป็นส่วนผสม ตรวจวิเคราะห์ได้ทั้งในเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดย NCTC ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูกกัญชา กัญชง และกระท่อมให้ได้คุณภาพ ไปจนถึงการบริการตรวจวิเคราะห์สารสำคัญในผลผลิตพืช ซึ่งวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรเหล่านี้ถือเป็นต้นน้ำที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิต

ในขณะที่ NCTC ทำหน้าที่ตรวจวิเคราะห์คุณภาพของผลผลิตเพื่อให้ได้สารสำคัญที่เป็นมาตรฐานและปลอดภัย ก่อนที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป

ดร.ณฏฐพล เปิดเผยว่า การวิเคราะห์ทดสอบสารสำคัญในพืชทั้งกัญชา กัญชง และกระท่อม ถือเป็นส่วนสำคัญที่สามารถควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์และกำหนดราคาสินค้าได้ตามมาตรฐานที่กำหนดได้ สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการกำหนดมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า ส่งเสริมและช่วยสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์โดยภาครัฐ

นอกจากนี้ยังทำให้วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก สามารถเข้าถึงบริการวิเคราะห์ทดสอบที่มีคุณภาพเทียบเท่าสากลได้ภายในประเทศ อีกทั้งยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายและลดข้อจำกัดจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ รวมถึงการส่งตัวอย่างเพื่อทำการวิเคราะห์ทดสอบหาปริมาณสารสำคัญในต่างประเทศ ส่งผลให้สามารถควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้เทียบเท่าหรือในระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์สากล สามารถกำหนดราคาสินค้าในตลาดได้ และตรงกับความต้องการของประเทศในอนาคต

การที่สวทช. เข้ามามีส่วนร่วมในการนำเทคโนโลยีการแพทย์และวิทยาศาสตร์ต่างๆมาพัฒนาพืชกระท่อม ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจเนื่องจากสรรพคุณของพืชเหล่านี้สามารถนำมาพัฒนาการรักษาและชีวิตผู้คนในอนาคตได้ และนี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการพัฒนาให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

related