svasdssvasds

SpringNews ติด Top 5 TikTok สำนักข่าวในประเทศไทย ผู้ติดตามรวม 1.4 ล้านคน

SpringNews ติด Top 5 TikTok สำนักข่าวในประเทศไทย ผู้ติดตามรวม 1.4 ล้านคน

SpringNews ได้ติดอันดับ Top 5 บนแพลตฟอร์ม TikTok ของสำนักข่าวในประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 1.4 ล้านคน ซึ่งได้ถูกจัดอันดับโดย Reuters Institute / Oxford University

SpringNews ขึ้นอันดับให้เป็น Top 5 ของสำนักงานข่าวในประเทศไทย Reuters Institute Oxford University จัดอันดับแพลตฟอร์ม TikTok ที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก

พบว่าคนทั่วไปและสื่อ ปรับตัวมาใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยในประเทศไทยมีการจัดอันดับสำนักข่าว ที่มีผู้ติดตามและยอมรับสูงสุด พบว่า SpringNews ขึ้นอันดับให้เป็น Top 5 ของสำนักงานข่าวในประเทศไทย 


1. Khaosod ผู้ติดตาม 3,600,000 คน
2. Thai Rath ผู้ติดตาม 3,100,000 คน
3. Thai PBS News ผู้ติดตาม 2,000,000 คน
4. INN News ผู้ติดตาม 1,600,000 คน
5. Spring News ผู้ติดตาม 1,400,000 คน 
6. The Standard Thailand ผู้ติดตาม 1,200,000 คน

SpringNews ติด Top 5 TikTok สำนักข่าวในประเทศไทย ผู้ติดตามรวม 1.4 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปัจจุบัน TikTok เป็นหนึ่งในโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ด้วยอัลกอริทึมที่ทำให้ติดได้ซึ่งนำเสนอวิดีโอสั้น ๆ และความบันเทิงมากมายไม่รู้จบ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เครือข่ายมีชื่อเสียงที่สร้างขึ้นจากมีมที่เคลื่อนไหวเร็ว ตลก หรือดนตรีเท่านั้น

ขณะนี้สำนักงานข่าวเกือบครึ่ง 49% กำลังเริ่มเผยแพร่ข่าวสารบน TikTok เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกวัน เนื่องจากองค์กรข่าวถูกดึงดูดโดยผู้ชมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกลุ่มประชากรที่อายุน้อยกว่า แต่พวกเขาก็ได้รับแรงบันดาลใจจากความปรารถนาที่จะนำเสนอข่าวที่น่าเชื่อถือ ท่ามกลางความกลัวเกี่ยวกับข้อมูลที่ผิดอย่างกว้างขวางบนแพลตฟอร์ม

 

 

 

ทำไม? สำนักงานข่าวทั่วโลก ถึงเริ่มย้ายไปที่แพลตฟอร์ม TikTok

TikTok เป็นแอปโซเชียลมีเดียที่เปิดตัวในปี 2018 โดย Bytedance บริษัทสัญชาติจีน มีวิดีโอสั้นผสมกันซึ่งมักมาพร้อมกับเพลงหรือเสียงแบบไวรัลบางรูปแบบ ปัจจุบันมีผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่มากกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อวัน เป็นแอพมือถือที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในโลกตั้งแต่ต้นปี 2563 และได้รับความนิยมเป็นพิเศษในกลุ่มผู้ชมอายุน้อย ซึ่งหลายคนเริ่มหันเหจากเครือข่ายดั้งเดิมอย่าง Facebook

ดูเหมือนว่าจุดเปลี่ยนสำหรับแพลตฟอร์มนี้คือการล็อกดาวน์จากโควิด-19 เมื่อคนหนุ่มสาวจำนวนมากซึ่งติดอยู่ที่บ้านได้ทดลองใช้แอปวิดีโอและอินเทอร์เฟซการตัดต่อที่เรียบง่ายเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขา การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้แพลตฟอร์มนี้มีชื่อเสียงด้านข่าวมากขึ้น โดยเยาวชนยูเครนจะแบ่งปันเรื่องราวชีวิตภายใต้การทิ้งระเบิดแบบเรียลไทม์ และผู้ให้บริการข่าวบางรายเข้าร่วมแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก

ปัจจุบันประเทศไทยโดยรวมเสพสื่อข่าวสารจาก TikTok สูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจาก Kenya เป็นสัดส่วนกว่า 22% 

SpringNews ติด Top 5 TikTok สำนักข่าวในประเทศไทย ผู้ติดตามรวม 1.4 ล้านคน

สถิติเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าสปริงนิวส์กำลังจะก้าวสู่การพัฒนาของแพลตฟอร์มใหม่ๆ ซึ่งชี้ให้เห็นจากการจัดอันดับทั่วโลก สปริงนิวส์ได้ติดอันดับ Top 5 ของประเทศไทย และสปริงนิวส์พร้อมมุ่งพัฒนารูปแบบข่าวสารต่างๆให้ก้าวทันโลกอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ แพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคข่าวสารและเนื้อหาอย่างครบวงจร 

นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

ในขณะที่นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เล่าประสบการณ์ว่า ย้อนกลับไปเกือบ 2 ปีก่อน ที่ SpringNews เริ่มใช้ Tiktok เป็นสื่อแรกๆในประเทศไทย ในเวลานั้นคิดมาจากความตั้งใจ “ฉีกกฎบางอย่าง” ออกมา เราเริ่มทำภายใต้การไม่มีทรัพยากร ไม่มีฟุตเทจ ไม่มีทีวี ไม่มีคนดัง ทุกอย่างเริ่มจากการติดลบ จากการคิดที่ไม่ใช่แค่เอาคลิปมาเสนอเป็นข่าว แต่เราต้องการสร้าง “คน” มาเรียบเรียงเรื่องราวใหม่ ปรับการถ่ายทำใหม่ ลงรายละเอียดทุกอย่าง เรียกว่า “สร้างแบรนด์ด้วยคน แล้วสร้างคนด้วยแบรนด์” ทำให้คอนเท้นต์และข่าวสารเข้าถึง “คนดู” ด้วย “คน” 

วันนี้ SpringNews ก้าวสู่คำว่าสำเร็จ แต่พรุ่งนี้ยังคงเป็นความท้าทายใหม่ ความพยายามใหม่ ที่มันต้องมากขึ้น ซึ่งผมพูดเสมอว่า “ไม่ได้…ไม่ได้” ขอบคุณทีมงานไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นทุกคนที่ “เชื่อ” ในทุกการปรับตัว เปลี่ยนเส้นทางบ้าง แต่มันจะมีแสงสว่างเสมอ ถึงมันจะช้า จะนาน แต่มันจะไปถึงจุดนั้นจนได้

 

 

related