svasdssvasds

TikTok ปรับกฎใหม่ครั้งใหญ่ 23 พ.ย. นี้ “อายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามไลฟ์สด”

TikTok ปรับกฎใหม่ครั้งใหญ่ 23 พ.ย. นี้ “อายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามไลฟ์สด”

TikTok กำลังเปลี่ยนกฎในการไลฟ์สด ซึ่งผู้ใช้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป จากเดิมคือ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งอาจทำให้ครีเอเตอร์อายุน้อยหลายรายได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ โดยจะเริ่มใช้ในวันที่ 23 พ.ย. นี้

LIVE บน TikTok เป็นเครื่องมือที่ใช้สตรีมสดในแอปฯ ที่ในประเทศไทยใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สดขายสินค้า ,ไลฟ์และการปรับเปลี่ยนกฎในการไลฟ์สดเพื่อ "ปกป้องความปลอดภัยของผู้ใช้” โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 พ.ย.

ต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไปจึงจะสามารถเข้าถึง Direct Messaging และ 18 ปีขึ้นไปเพื่อส่งของขวัญหรือการเข้าถึงคุณลักษณะการสร้างรายได้

TikTok ยังกล่าวอีกว่ามีแผนที่จะแนะนำคุณสมบัติใหม่ที่จะช่วยให้ผู้สร้างสามารถเลือกอายุของผู้ชมใน LIVE ของพวกเขาได้ 

ตัวอย่างเช่น หากเนื้อหาของครีเอเตอร์ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ชมที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และครีเอเตอร์ก็จะสามารถจำกัดอายุผู้ชมได้

โดยผ่านแนวคิดของบริษัท TikTok ที่ว่าด้วย “เราต้องการให้ชุมชนของเราใช้โอกาสที่ LIVE มาให้ได้มากที่สุดโดยไม่กระทบต่อความปลอดภัย”

และอัปเดตล่าสุดยังให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มผู้ร่วมไลฟ์สดได้ถึง 5 คน และเพิ่มการแจ้งเตือนและอิสระในการเลือกปรับแต่งแบบใหม่ๆให้กับ TikTok LIVE 

ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในนามของบริษัทเทคโนโลยีเพื่อต่อสู้กับส่วนที่เลวร้ายที่สุดของแอปเองนั่นคือผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้เยาว์และเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

ขณะนี้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั่วโลกกำลังถูกเพ่งเล็งเรื่องการรักษาข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ โดยเฉพาะเด็กที่เล่นโซเชียลมีเดีย ทางฝั่ง TikTok เองก็ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎในส่วนนี้แล้ว

แต่เมื่อมองกลับมาในฝั่งของผู้ใช้จริง ในประเทศไทยมีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไลฟ์สดขายของเพื่อหารายได้เป็นจำนวนมาก อาจต้องปรับตัวด้วยการมีผู้ปกครองเป็นเจ้าของบัญชี และไลฟ์สดไปพร้อมๆกับเด็กที่ต้องการขายของหรือไลฟ์สดเพื่อพูดคุยกับแฟนคลับ

แน่นอนว่าในอนาคตครีเอเตอร์อาจมีข้อบังคับหลากหลายมากขึ้นเนื่องจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเองก็ถูกกดดันจากองค์กรต่างๆแต่นั่นก็ทำขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยของการใช้โซเชียลมีเดียที่ปัจจุบันยังคงมีปัญหาอยู่

ที่มา : sea.mashable.com

related