svasdssvasds

เส้นทางของ Xiaomi 13 ที่ยังคงลอก iPhone 13 แม้จะเป็นรุ่นเรือธง

เส้นทางของ Xiaomi 13 ที่ยังคงลอก iPhone 13 แม้จะเป็นรุ่นเรือธง

สไตล์การออกแบบของ iPhone ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้แบรนด์มือถือหลายแบรนด์ ยังคงลอกเลียนแบบ แน่นอนว่า Xiaomi ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ใช้การก็อป iPhone เป็นแนวทางในการปล่อยเครื่องใหม่ๆ

จนมาถึงรุ่นล่าสุด Xiaomi 13 รุ่นเรือธงที่ซีอีโออย่าง เหลย จุน ประกาศผ่านทาง Twitter ว่าทุกคนจะต้องว้าว แต่สื่อดังหลายรายยังมองว่า รุ่นใหม่นี้ยังคงใช้แรงบันดาลใจจาก iPhone 13 เช่นเดิม ด้วยจอแสดงผลขนาด 6.36 นิ้ว ขอบผิวแสตนเลส พอร์ต USB-C ถาดซิมการ์ดและลำโพง กล้องที่เป็นทรงกลมบนฐานสี่เหลี่ยม

สิ่งเดียวที่นักวิเคราะห์มองว่า Xiaomi 13 และ iPhone 13 ต่างกัน คือการออกแบบที่โค้งมนเล็กน้อย ขณะที่ iPhone 13 จะใช้พื้นกรอบกระจกแบน และโลโก้ Leica บนฐานกล้อง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

แม้จะถูกล้อเลียนบ่อยๆ แต่ Xiaomi ก็ไม่ได้หยุดยั้งแนวทางนี้ในการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ การลอกเลียน Apple กลายเป็นหนึ่งในนโยบายในการออกแบบ

ที่นักวิเคราะห์ออกมาบอกว่า Xiaomi กำลังเดินตามรอยก็อปปี้ iPhone มานั้น เป็นเพราะมีกรณีลอกเลียนเกิดขึ้นมาก่อน อย่างเช่น Mi Pad 5 Pro ซึ่งคล้ายกับ iPad Pro หรือรุ่นแฟลกชิพที่ออกเมื่อปี 2018 ก็เหมือนกับ iPhone X  เช่นกัน เรียกว่าการออกแบบแทบจะคล้ายกับหลายๆ รุ่นของ Apple มานานแล้ว

เส้นทางของ Xiaomi 13 ที่ยังคงลอก iPhone 13 แม้จะเป็นรุ่นเรือธง

เหลย จุน (Lei Jun) ซีอีโอ Xiaomi ยอมรับว่า บริษัทมีแผนที่จะ “สร้างมาตรฐานเทียบเท่ากับ Apple” เพื่อการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ และการแข่งขันถูกมองว่าเป็น “a war of life and death” ถือว่าเป็นงานยากของ Xiaomi ในการปั้นแบรนด์ของตัวเองให้สูงระดับไฮเอนด์

 

CR: 9TO5Mac

related