svasdssvasds

ลือ iPhone 15 เปลี่ยนปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง / เพิ่ม-ลดเสียง ไปใช้ระบบสั่น

ลือ iPhone 15 เปลี่ยนปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง / เพิ่ม-ลดเสียง ไปใช้ระบบสั่น

ลือว่า iPhone 15 อาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนอกจากพอร์ต Lightning ไปเป็น USB-C แล้ว ทาง Apple อาจยกเลิกปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง / ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง จากปุ่มจริง ไปใช้ปุ่มสัมผัสแบบโซลิดสเตตแทน สั่นเมื่อสัมผัส

แน่นอนว่าในการเปิดตัว iPhone 14 รวมถึง iPhone 14 Plus และตระกูลโปร อย่าง iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ทุกคนอาจยังไม่เห็นถึงความแตกต่างจากเดิมมากนัก

อาจมีเพียง Notch ที่หายไปแล้วกลายเป็น Dynamic Island แทนในรุ่น iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max

ซึ่งหลายคนคาดหวังที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน iPhone 15 โดยที่อาจพอคาดเดาได้แล้วว่าจะมีการเปลี่ยนพอร์ตชาร์จ โดยเปลี่ยนจากพอร์ต Lightning ที่ใช้มายาวนานถึง 10 ปี ไปเป็น USB-C แทน เพราะทางสหภาพยุโรป (European Union: EU) ได้ประกาศกฎหมายให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กรองรับพอร์ต USB-C เพียงอย่างเดียว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แต่ทั้งนี้ มิงไค่ เกา (Ming-Chi Kuo) นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ Apple ออกมาระบุว่า อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสำหรับ iPhone 15 Pro และ Pro Max คือ ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่มเปิด-ปิด จะถูกสลับไปใช้ระบบสัมผัสแบบโซลิดสเตตแทน

ปุ่มสัมผัสแบบโซลิดสเตต คือปุ่มที่ใช้ระบบสั่นแทนที่ปุ่มจริง เหมือนกับปุ่มโฮมที่ถูกใช้ครั้งแรกบน iPhone 7 ซึ่งจะไม่สามารถกดลงได้ แต่จะสั่นเมื่อสัมผัส

โดย Apple ได้ใช้ปุ่มสัมผัสแบบโซลิดสเตตต่อใน iPhone 8 รวมถึง iPhone SE เจน 2nd (2020) และเจน 3rd (2022) ที่ยังคงโมเดล iPhone 8 คงไว้ซึ่งปุ่มโฮมอยู่

รวมถึงยังใช้เทคโนโลยีเดียวกันนี้เพื่อเปิดใช้งานการกดแป้นพิมพ์แบบสัมผัสใน iOS 16 เช่นเดียวกับแทร็คแพด Force Touch ที่ใช้ใน MacBooks

ในทวีต Ming-Chi Kuo อธิบายว่า Apple จะต้องเพิ่ม Taptic Engines ที่ด้านซ้ายและด้านขวาของ iPhone 15 ระดับไฮเอนด์ทั้งสองรุ่นเพื่อ "ส่งแรงตอบกลับเพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนกำลังกดปุ่มจริง" สิ่งนี้จะทำให้จำนวนเอ็นจิ้น Taptic ใน iPhone 15 จากหนึ่งเป็นสาม

Ming-Chi Kuo ไม่ได้กล่าวถึง iPhone 15 รุ่นพื้นฐานหรือ iPhone 15 Plus ดังนั้นทั้งสองรุ่นนี้จึงอาจใช้ปุ่มเปิด-ปิดและปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงที่เป็นปุ่มจริงเหมือนเดิม

มีรายงานว่า Apple ต้องการนำปุ่มโซลิดสเตตมาสู่ Apple Watch ในปี 2018 แต่นั่นก็ยังไม่เกิดขึ้น และแม้แต่ Apple Watch Ultra ที่มีมูลค่าสูงถึง 799 ดอลลาร์ (31,900 บาท) ก็ยังมาพร้อมกับการสลับทางกายภาพบางอย่าง

แม้ว่า iPhone 15 จะเปิดตัวในปีหน้า แต่ข่าวลือมากมายก็ยังไหลมาไม่หยุด รวมถึงการที่ Apple อาจยกเลิกไลน์ Pro Max แล้วหันไปใช้คำว่า "Ultra" แทน

หรือการเสนอให้ iPhone ใหม่ทุกรุ่นเปลี่ยนหน้าจอไปใช้แบบ Dynamic Island ทั้งหมด ไม่ได้สงวนเฉพาะในรุ่น Pro และ Pro Max

related