svasdssvasds

Xiaomi ปลดพนักงานกว่า 10% ชี้วิกฤตว่างงานในจีนยังคงรุนแรงขึ้น

Xiaomi ปลดพนักงานกว่า 10% ชี้วิกฤตว่างงานในจีนยังคงรุนแรงขึ้น

Xiaomi หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก กำลังปลดพนักงานกว่า 10% ซึ่งเป็นจำนวนกว่า 1,900 คน ชี้ให้เห็นว่าจีนกำลังพบวิกฤตว่างงานครั้งใหญ่ในช่วงปลายปีนี้

Xiaomi ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ผลิตสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก กำลังปลดพนักงานออกกว่า 10% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าสนใจเพราะบริษัทเสียวหมี่มีพนักงานทั้งหมด 35,000 คน แต่ได้ปลดออกไปกว่า 1,900 คน

โฆษกของ Xiaomi ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นการ “การเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรตามปกติและการปรับปรุงองค์กร”

Xiaomi มีรายได้ลดลงราว 10% ในไตรมาสที่ 3 ของปีก่อน ซึ่งแน่นอนว่ามาจากผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ในจีน และความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทั่วโลก ซึ่งทำให้ยอดขายของสมาร์ทโฟนลดลง 11% 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อัตราการว่างงานในเขตเมืองของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดการจ้างงานอย่างเป็นทางการโดยกว้างที่สุด เพิ่มขึ้นเป็น 5.7% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 6 เดือน ตามสถิติล่าสุดของรัฐบาลจีน 

อีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา ก็ได้ลดพนักงานลงกว่า 15,000 คนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ และยังมีเทนเซนต์ ปลดพนักงานประมาณ 4,000 คนในช่วงเวลาเดียวกัน

 

ย้อนกลับมาที่ฝั่งของ Meta หรือเฟซบุ๊กก็ได้ปลดพนักงานกว่า 11,000 คน และ Twitter อีลอน มัสก์ ก็ได้มีการปลดพนักงานราว 3,700 คน ซึ่งถือว่าฝั่งยุโรปและอเมริกาก็มีการปลดพนักงานในจำนวนที่มากเช่นกันไม่ใช่แค่ในฝั่งจีน

ที่มา : CNN 

related