svasdssvasds

สรุปเทรนด์มาแรง! แนวโน้มเทคโนโลยีปี 2566 ที่จะส่งผลต่อธุรกิจอย่างแน่นอน

สรุปเทรนด์มาแรง! แนวโน้มเทคโนโลยีปี 2566 ที่จะส่งผลต่อธุรกิจอย่างแน่นอน

สปริงนิวส์ชวนมาส่องเทรนด์เทคโนโลยีปี 2566ที่คุณควรรู้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆที่กำลังมาแรงและส่งผลต่อธุรกิจ ที่หากคุณรู้ไว้จะได้เปรียบคนอื่นๆอย่างแน่นอน

เทรนด์เทคโนโลยีปี 2566 มีแนวโน้มที่ไม่เหมือนปีก่อนๆ และพัฒนาอย่างรวดเร็ว และในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความสำคัญกับธุรกิจและผู้คนมากกว่าในอดีต เราจึงต้องควรรู้เทรนด์เหล่านี้ไว้ เพื่อปรับใช้กับธุรกิจหรืองานไม่ว่าประเภทไหนก็ตาม

โดยในปี 2566 นี้จะมีการเรื่องคลาวด์ , การทำงานร่วมกัน โครงสร้างพื้นฐานไอทีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการทำงานรูปแบบใหม่ๆอย่างเครือข่ายไม่จำกัดขอบเขต และที่สำคัญโซเชียลมีเดียจะส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มอย่างมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ความคุ้มค่าในการใช้คลาวด์ (Cloud Economic) 

กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการตัดสินใจรูปแบบใหม่ ๆ เกี่ยวกับแอปพลิเคชันและโครงสร้างพื้นฐานไอที

ธุรกิจต่างๆกำลังเผชิญกับความกดดันใหม่ ๆ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านไอที บริษัทจำนวนมากมีความกลัวว่าไม่สามารถเคลื่อนย้ายแอปพลิเคชันไปยังคลาวด์ได้เร็ว และคุ้มค่าใช้จ่ายเหมือนที่คิดไว้ และสุดท้ายแล้วธุรกิจจะปรับเปลี่ยนและหันมาใช้คลาวด์ที่คุ้มค่าที่สุดและเหมาะกับบริษัทมากขึ้น 

การทำงานแบบใหม่ 'ไม่จำเป็นต้องทำงานในเวลาเดียวกัน' 

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้รองรับการทำงานร่วมกันจากบุคลากรทั่วโลกจะเป็นเทคโนโลยีเหล่านี้จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานที่มากกว่า

การทำงานร่วมกันจากหลายแห่งที่มีโซนเวลาต่างกัน จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมในปี 2566 นั่นคือบริษัทต่าง ๆควรปรับเปลี่ยนแนวทางในการทำงานร่วมกัน

รวมทั้งเครื่องมือและนโยบายต่าง ๆ ที่จะสนับสนุนแนวทางนี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการจะบรรลุผลสำเร็จได้นั้น องค์กรจะต้องแทนที่ความซับซ้อนด้วยความเรียบง่าย และระบบอัตโนมัติจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้น

วิกฤตด้านพลังงานของโลก 

องค์กรต่าง ๆ จะหันมาทบทวนรูปแบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีใหม่ให 'รักโลกมากขึ้น'

บริษัทต่างๆจะให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานและปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมามากขึ้น

องค์กรต่าง ๆ ได้รับนโยบายให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมันไม่เพียงเป็นประเด็นเรื่องความยั่งยืนเท่านั้น ในขณะที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ทั่วโลกในการยอมรับ

รูปแบบการทำงานบนเครือข่ายแบบไม่จำกัดขอบเขต (Untethered edge) 

ปัจจุบันมีความคาดหมายว่าต้องสามารถรันแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีการเชื่อมต่อหรือไม่ก็ตาม รูปแบบการทำงานจะต้องไม่จำกัดขอบเขต (untethered operating model)
ซึ่งรูปแบบเก่าๆซึ่งเป็นการทำงานแบบปิด (closed-out models) ไม่สามารถรองรับการทำงานแบบนี้ได้

องค์กรด้านไอทีที่ให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้เซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ปรับขนาดเพิ่มได้ง่าย และรองรับเวิร์กโหลดหลากหลาย 

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปสู่โซเชียลมีเดียจะส่งผลกระทบอย่างมาก

ปี 2565 เป็นปีทองของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหลายที่มีจำนวนพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และแนวโน้มก็น่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อองค์กรหลายแห่ง

  • องค์กรจำนวนมากที่พึ่งพาข้อมูลที่ซื้อจากบริษัทด้านโซเชียลมีเดียเพื่อปรับอัลกอริทึมของตนอาจบรรลุผลได้น้อยลง เพราะชุดข้อมูลโซเชียลมีเดียล้าสมัยและถูกต้องน้อยลง
  • ชุดข้อมูลเหล่านั้นมักเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ป้อนให้กับเครื่องมือที่เป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (ML) ได้เรียนรู้ ดังนั้นการที่ชุดข้อมูลล้าสมัยจึงคาดการณ์ได้ว่า AI และ ML ที่พึ่งพาข้อมูลเหล่านั้นก็จะมีประสิทธิภาพน้อยลงมากตามไปด้วย

ที่มา :  NUTANIX

related