svasdssvasds

Google หุ้นตก 8% เพราะ Google Bard แชทบอท AI ตัวใหม่ "ตอบคำถามผิดในโฆษณา"

Google หุ้นตก 8% เพราะ Google Bard แชทบอท AI ตัวใหม่ "ตอบคำถามผิดในโฆษณา"

Google ได้เปิดตัว Google Bard แชทบอท AI ที่จะมาต่อกลอนกับ ChatGPT ของ Microsoft แต่ในการโฆษณาเปิดตัวได้เกิดความผิดพลาดทำให้ตอบคำถามได้ไม่ดีพอ ส่งผลให้หุ้นของกูเกิลตกถึง 8% เป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Google ได้เปิดตัวแชทบอท AI ตัวใหม่ของบริษัทนั่นคือ Google Bard ที่ทำหน้าที่คล้ายกับ ChatGPT ซึ่งนำเสนอฟีเจอร์มากมาย แต่ในการโฆษณาล่าสุดทำให้ทั่วโลกผิดหวังถึงความผิดพลาดในการตอบคำถาม และนี่คือคำถามและคำตอบที่ทำให้กูเกิลสูญเสียมูลค่าหุ้นกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

คำถาม : "การค้นพบใหม่ๆ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ (JWST) อะไรที่ฉันสามารถเล่าให้เด็กอายุ 9 ขวบฟังได้บ้าง" 

คำตอบ : มีการใช้ JWST เพื่อถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะหรือดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ภาพแรกของดาวเคราะห์นอกระบบถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ใหญ่มากของหอสังเกตการณ์ทางตอนใต้ของยุโรป (VLT) ในปี 2547 ตามที่ NASA ยืนยัน

ล่าสุดคำตอบที่ผิดพลาดในโฆษณาทำให้มูลค่าตามราคาตลาดในวันที่ 8 กุมพาพันธ์ อยู่ที่ 1.27 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 1.35 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อน

ซึ่งเรียกได้ว่า Google Bard ตอบคำถามที่ทำให้กูเกิลล้มไม่เป็นท่า เนื่องจากให้ข้อมูลได้ไม่ถูกต้อง แต่โฆษกของ Google ได้กล่าวว่า ข้อผิดพลาดของ Bard เน้นย้ำถึง “ความสำคัญของกระบวนการทดสอบที่เข้มงวด ซึ่งเป็นสิ่งที่เรากำลังจะเปิดตัวในสัปดาห์นี้ด้วยโปรแกรม Trusted Tester” 

ซึ่งแชทบอทยังคงมีความผิดพลาดอยู่เสมอไม่ใช่แค่เพียง Google Bard เจ้าเดียว เพราะ ChatGPT เองก็เคยได้ตอบคำถามผิดพลาดและยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับอคติทางด้านเชื้อชาติและเพศในบางครั้ง 

อย่างไรก็ตามเราคงต้องรอติดตาม Google Bard และ ChatGPT ต่อไปว่าจะมีการพัฒนาไปได้ไกลมากแค่ไหน เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่เองก็มีการนำเทคโนโลยี AI ต่างๆเข้ามาใช้อย่างเต็มที่เพื่อทำให้การค้นหาข้อมูลผ่านแชทบอท AI ง่ายและแม่นยำที่สุด

ที่มา :fortune

related