svasdssvasds

Baidu เตรียมเปิดตัวแชทบอทอัจฉริยะ AI พร้อมท้าชนกับคู่แข่งอย่าง ChatGPT

Baidu เตรียมเปิดตัวแชทบอทอัจฉริยะ AI พร้อมท้าชนกับคู่แข่งอย่าง ChatGPT

Baidu ลงทุนกว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาแชทบอทอัจฉริยะที่สามารถทำได้เหมือนกับ ChatGPT ซึ่งจะสามารถถาม-ตอบได้เช่นเดียวกัน แต่ที่น่าสงสัยก็คือครั้งนี้จะมาพร้อมโปรแกรมแฝงที่ลบไม่ได้เหมือนกับ hao123 หรือไม่

Baidu บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน กำลังจะเปิดตัวแชทบอทอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่สามารถถาม-ตอบคำถามได้เหมือนกับ ChatGPT ซึ่งเป็นกระแสไปก่อนหน้านี้ เพราะ OpenAI หรือแชทบอทสามารถตอบคำถามและยังเขียนบทความ รวมถึงช่วยเขียนหลายๆอย่างแทนมนุษย์ได้ 

แต่อย่างไรก็ตาม Baidu ทุ่มเงินไปหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ เชื่อว่าจะต้องมีอะไรที่แตกต่างกว่าแชทบอททั่วๆไป ระบบนี้เรียกว่า 'Ernie System' ซึ่งได้พัฒนามาหลายปีแล้ว โดยจะตอบโจทย์ให้ผู้ค้นหาสามารถค้นหาคำตอบและข้อมูลต่างๆได้ผ่านระบบนี้โดยไม่ต้องคลิกลิงก์หาอีกต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปัจจุบันได้มีหลากหลายบริษัทเข้ามาลงทุนใน OpenAI ไม่ว่าจะเป็น Microsoft ก็ได้นำระบบนี้เข้าไปใช้ใน Bing ซึ่งจะช่วยให้การค้นหาข้อมูลใน Bing ง่ายขึ้น 

Baidu ได้ลงทุนมหาศาลกับเทคโนโลยี AI ซึ่งรวมถึงบริการคลาวด์ ชิป และการรถไร้คนขับ เนื่องจากดูเหมือนว่าจะเพิ่มแหล่งรายได้ที่หลากหลายกว่าในปัจจุบัน 

อย่างไรก็คงต้องติดตามต่อไปอีกทีว่าจะรอบนี้ Baidu จะมาพร้อมโปรแกรมแฝงอื่นๆอีกหรือเปล่า เพราะในยุคก่อนที่มีโปรแกรมแอนตี้ไวรัส Baidu เมื่อติดตั้งแล้วจะมาพร้อม hao123 ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาที่หลายคนกลัว เพราะ hao123 ไม่สามารถลบหรือถอนการติดตั้งได้ง่ายๆ และเป็นฝันร้ายของคนเล่นคอมพิวเตอร์หลายคนในยุคก่อน

ที่มา : reuters

related