svasdssvasds

ชัยวุฒิ พ้อดิจิทัลไทยยังห่วย เร่งพัฒนาคนเพิ่มคุณภาพด้านไอที

ชัยวุฒิ พ้อดิจิทัลไทยยังห่วย เร่งพัฒนาคนเพิ่มคุณภาพด้านไอที

ชัยวุฒิ เผยตัวเลขความสามารถทางการแข่งขันด้านดิจิทัลของไทยถือว่าอยู่ในอันดับที่ไม่ดีเท่าที่ควร แม้เรื่องดิจิทัลพื้นฐานติดอันดับที่ 20 โดยเร่งอุดรอยรั่วด้านการศึกษา และบุคคลากรไอที เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของไทยเชิงเทคโนโลยี

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ขึ้นพูดเปิดนโยบายพรรคการเมืองที่จะผลักดัน “นวัตกรรมนำไทย เชื่อมโลก” ในงานสัมมนาอนาคตประเทศไทย นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ โดยสื่อเครือเนชั่น สปริงนิวส์ ฐานเศรษฐกิจ และโพสต์ทูเดย์ ณ ห้องแกรนด์ บอลลูม โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เวลา 12.00-16.30 น.

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลได้พัฒนาและลงมือทำไปแล้วอย่างเรื่องของ IoT, AI, Big Data และ 5G ที่พรรคพลังประชารัฐต้องการที่จะขับเคลื่อนและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสิ่งที่เห็นภาพชัดคือเรื่องของการสร้างสมาร์ทซิตี้ ที่รัฐบาลต้องการที่จะกระจายความเจริญทางเทคโนโลยีในพื้นที่ส่วนภูมิภาค ให้คนไทยไม่ว่าอยู่ส่วนไหนของประเทศก็สามารถสร้างธุรกิจได้

ซึ่งทุกวันนี้เราส่งเสริมให้มีสมาร์ทซิตี้ในทุกพื้นที่และนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นเป้าหมายสำคัญของคณะรัฐบาล

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

นอกจากนี้ สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐ มองเรื่องของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมก็คือ 4 เรื่อง ได้แก่

  • สร้างรากฐาน
  • ขับเคลื่อนนโยบาย
  • ผลักดันมาตรการ
  • เชื่อมโยงพันธมิตร

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลได้ลงมือทำไปแล้วคือ Health Link หรือการใช้ข้อมูลจากบิ๊กดาต้าเชื่อมโยงข้อมูลด้านสาธารณสุข ผ่านงบ 1,500 ล้านบาท เพื่อให้คนไทยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวก็สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งรัฐได้ทุกแห่ง 

นอกจากนี้ การเข้าดูข้อมูลได้จากทุกที่จะกลายเป็นรากฐานด้านบิ๊กดาต้าของวงการสาธารณสุขแล้ว ยังมองเรื่องของการใช้บิ๊กดาต้าผลักดันโครงการให้แก่ภาคธุรกิจ ทั้งเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัปให้เข้ามาทำธุรกิจในไทยมากขึ้น

ชัยวุฒิ พ้อดิจิทัลไทยยังห่วย เร่งพัฒนาคนเพิ่มคุณภาพด้านไอที

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยได้ลงมือช่วยเหลือเรื่องภาษีดิจิทัลในหลายรูปแบบทั้งเรื่องของภาษีการจ้างงาน ภาษีคริปโต โทเคนดิจิทัล รวมทั้งลดภาษีให้แก่ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย เพื่อเพิ่มโอกาสในการดึงคนเก่งๆ เข้ามาในประเทศและช่วยพัฒนาความสามารถของคนไทย

 

related