svasdssvasds

Miimo เกมโค้ดดิ้งแรกของไทย สู่การเรียนแบบสนุกไร้พรมแดน

Miimo เกมโค้ดดิ้งแรกของไทย สู่การเรียนแบบสนุกไร้พรมแดน

แอปพลิเคชันเกมโค้ดดิ้งแรกของไทย “Miimo” เปิดพื้นที่การเรียนรู้ ทักษะโค้ดดิ้ง พัฒนาความสามารถเชิงสมรรถนะที่ช่วยส่งเสริมการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างเป็นขั้นตอน วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา เพื่อเตรียมเด็กไทยทุกคนให้พร้อมสำหรับอนาคต

เมื่อการเรียนในโลกปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียนอีกต่อไป อีกทั้งหลักสูตรหรือวิชาที่สอนในโรงเรียนอาจไม่ได้ครอบคลุมต่อทักษะที่สังคมมองหาในโลกที่เปลี่ยนไป Miimo แอปพลิเคชันเกมโค้ดดิ้งแรกของไทย จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์รูปแบบและทักษะของการศึกษาที่เปลี่ยนไป

“ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไงและเด็กทุกคนต่างกัน ดังนั้นไม่มีใครพูดได้ว่าวิชาอะไรที่เด็กทุกคนต้องเรียน แต่ที่หยีมั่นใจคือเด็กทุกคนควรมีทักษะการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ แก้ไขปัญหา เพื่อใช้ชีวิตและเอาตัวรอดให้ได้ ซึ่งทักษะเหล่านี้ควรเริ่มฝึกตั้งแต่ยังเล็ก” 

Miimo เกมโค้ดดิ้งแรกของไทย สู่การเรียนแบบสนุกไร้พรมแดน คุณศิรินนา รวยรินเสาวรส ผู้ร่วมก่อตั้ง Miimo AI กล่าว “เชื่อว่าหลายคนเข้าใจประเด็นนี้ แต่ไม่ใช่ทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมหรือคอร์สในตลาดที่มีอยู่ตอนนี้ หยีเลยพยายามทำให้ Miimo เป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่เข้าถึงบทเรียนได้ในราคาที่จับต้องได้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสสำหรับเด็กทุกคนในการเรียนรู้โค้ดดิ้งอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม”

ศิรินนา รวยรินเสาวรส ผู้ร่วมก่อตั้ง Miimo AI

หนึ่งในทักษะสำคัญที่ยังไม่แพร่หลายในระบบการศึกษาพื้นฐานของไทย คือ “ทักษะโค้ดดิ้ง” ในยุคนี้ที่เทคโนโลยีก้าวหน้า อุปกรณ์ IoT หรือ Internet of Things (อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง) แพร่หลายมากกว่า 2 หมื่นล้านเครื่องทั่วโลก การเรียนวิชาโค้ดดิ้ง ไม่เพียงเพื่อเตรียมตัวเป็นโปรแกรมเมอร์ในอนาคตเพียงอย่างเดียว เพราะ ‘ทักษะโค้ดดิ้ง’ คือการพัฒนาความสามารถเชิงสมรรถนะที่ช่วยส่งเสริมการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างเป็นขั้นตอน วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นสกิลที่ควรมีติดตัวไม่ว่าจะอยู่ในสายงานไหนก็ตามในอนาคต โดยในปัจจุบันการศึกษาภาคบังคับด้านโค้ดดิ้งของไทยยังเป็นไปอย่างจำกัด รวมถึงสื่อการเรียนการสอนที่ส่วนมากยังไม่ทันสมัยหรือคอร์สที่ราคาสูงเข้าถึงได้ยาก

Miimo เกมโค้ดดิ้งแรกของไทย สู่การเรียนแบบสนุกไร้พรมแดน

“ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การศึกษาแพงคือ ค่าเช่าสถานที่และค่าบุคคลากร ถ้าเราจะทำให้การศึกษาเข้าถึงได้สำหรับทุกคนจริงๆ เราต้องเริ่มที่สองปัจจัยนี้ หยีเลยตั้งใจพัฒนา Miimo ให้อยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชัน” คุณศิรินนากล่าวต่อ “พอเราตัดสองอย่างนี้แล้ว ปัญหาที่เราเจอคือ เด็กๆ ไม่มีแรงจูงใจในการเรียน พวกเราเลยต้องทำทุกทางให้ Miimo เป็นเกมที่สนุกเพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ กลับมาเรียนต่อเรื่อยๆ สำหรับเด็กๆ Miimo คือเกม แต่ที่จริงแล้วเบื้องหลังด่านทุกด่านคือหลักการสอนที่พวกเราพัฒนาขึ้นมา อิงจากสื่อการสอนของต่างประเทศ”

Miimo จึงถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมคนไทยเพื่อเติมเต็มช่องว่างในระบบการศึกษาไทย โดยบทเรียนทั้งหมดถูกถ่ายทอดในรูปแบบการผจญภัยของตัวละครหลัก (Miimo) ที่ต้องตะลุยด่านฝึกใช้บล็อกคำสั่งในการสื่อสารกับเพื่อนฝูงในเกาะโค้ดดิ้ง เด็ก ๆ ที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนรู้ผ่านบทเรียนที่สนุกสนานจนสามารถสร้างมินิเกมและแอนิเมชันตามจินตนาการของตัวเองได้

อีกหนึ่งจุดแข็งของ Miimo  คือเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีทั้งสองภาษา ทำให้เด็ก ๆ สามารถเข้าถึงบทเรียนโค้ดดิ้งได้อย่างสะดวกสบายและครอบคลุม นอกจากนี้ในแอปพลิเคชันยังมาพร้อม Parental Control Dashboard ที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถติดตามความคืบหน้า ดูแลและวางแผนการเรียนรู้ของลูก ๆ ได้อย่างใกล้ชิด

พร้อมให้ทดลองใช้งานฟรีได้แล้ววันนี้ทั้งในระบบ IOS และ Android และสมัครสมาชิกเพื่อการใช้งานอย่างต่อเนื่องในราคาเพียง 300 บาทต่อเดือน และ 1,999 บาทต่อปีเท่านั้น ห้ามพลาดกับการเสริมทักษะโค้ดดิ้งสู่โลกอนาคต โดยคนไทยเพื่อคนไทย

related