svasdssvasds

Apple เล็ง ลดพึ่งพาโรงงานจีน มาผลิต MacBook ในไทย เหตุการเมืองโลกไม่แน่นอน

Apple เล็ง ลดพึ่งพาโรงงานจีน มาผลิต MacBook ในไทย เหตุการเมืองโลกไม่แน่นอน

Apple เตรียมมองหาฐานการผลิตใหม่ หลังสถานการณ์การเมืองโลกไม่แน่นอน อาจส่งผลต่อการผลิต เล็งนำ MacBook คอมพิวเตอร์พกพายอดนิยมของบริษัท มาผลิตในโรงงานที่ไทย

Nikkei Asia รายงานอ้างแหล่งข่าวจำนวนหนึ่ง ระบุถึงแผนการผลิต MacBook ในประเทศไทย หลังจากผลิต Apple Watch จำนวนมากในไทยมามากว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไทยกำลังเป็นที่จับตามองของผู้ผลิตด้านเทคโนโลยีทั่วโลก หลังจากสถานการณ์การเมืองโลก ระหว่างจีน-สหรัฐฯ เข้มข้นมากขึ้น

แหล่งข่าว 3 รายที่รับจ้างผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไทย ระบุว่า ซัพพลายเออร์ที่ร่วมเจรจาล้วนมีศูนย์การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไทยให้กับลูกค้ารายอื่นอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากในการผลิตให้ Apple และกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ในการประกอบและผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้กับ MacBook

 

 

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บริหารโรงงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่า Apple ขอให้ไปตั้งโรงงานเพิ่มที่เวียดนามซึ่งเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอื่น ๆ ของ Apple อยู่แล้ว แต่เขามองว่า โรงงานของเขาในประเทศไทย ที่ยังมีที่ว่างอีกมหาศาลให้ขยาย และหากจะประกอบที่เวียดนามจริง ๆ ส่งไปจากไทยก็ยังได้ รวมส่ง-พิธีการทางศุลกากรใช้เวลาเพียง 2-3 วันเท่านั้น

Apple เล็ง ลดพึ่งพาโรงงานจีน มาผลิต MacBook ในไทย เหตุการเมืองโลกไม่แน่นอน

ทั้งนี้ การย้ายฐานการผลิตออกจากจีน เป็นความยากลำบากของ Apple และโรงงานผลิตต่าง ๆ เนื่องจากพวกเขาสร้างระบบการผลิตและสร้างโรงงานต่าง ๆ ที่ใหญ่โตในจีนมาหลายสิบปีแล้ว เดือนที่แล้ว ทิม คุก ซีอีโอ Apple เดินทางมาจีนเป็นครั้งแรกในรอบสามปี เขายกย่องความสัมพันธ์อันดีระหว่าง Apple กับจีน แต่ความตึงเครียดด้านการเมืองโลก บีบให้ Apple ต้องคิดใหม่ เรื่องฐานการผลิต

นิกเคอิเอเชีย วิเคราะห์รายชื่อโรงงานที่ผลิตให้ Apple อย่างเป็นทางการ พบว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Apple ค่อย ๆ ย้ายการผลิต Airpods , Apple Watch , iPad และ Macbook บางส่วนไปยังตอนเหนือของเวียดนาม จำนวนโรงงานผลิตในเวียดนามเพิ่มขึ้นจาก 14 รายในปี 2561 เป็น 25 รายในปี 2564 ตอนที่สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ เริ่มขยายวง

เห็นได้ชัดว่า ไทยเองก็เริ่มได้ประโยชน์จากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนด้วย เห็นได้จาก เซิร์ฟเวอร์, ดาต้าเซ็นเตอร์ , ซัพพลายเออร์พรินท์เตอร์และรถยนต์หลายรายเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกัน เวียดนามยังคงใกล้จีนมากกว่าในแง่ภูมิศาสตร์ และมีข้อตกลงการค้าเสรีมากกว่าที่ไทยมี

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจ

related