svasdssvasds

Baidu ฟ้อง Apple - ผู้พัฒนาแอปฯปลอม หลังถูกสวมรอยใช้ชื่อแชทบอท Ernie ตัวเอง

Baidu ฟ้อง Apple - ผู้พัฒนาแอปฯปลอม หลังถูกสวมรอยใช้ชื่อแชทบอท Ernie ตัวเอง

ไปตู้ ฟ้อง แอปเปิล และผู้พัฒนาแอปฯ หลังพบว่า ชื่อแชทบอทอัจฉริยะของตัวเอง Ernie ที่ฉลาดใกล้เคียงกับ ChatGPT ถูกเอาไปสวมรอยใน App Store

Baidu (ไป่ตู้) บริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีน ที่เคยมีปัญหาในไทยจากการฝังมัลแวร์ลงไปในคอมพิวเตอร์เพื่อดักขโมยข้อมูลผู้ใช้ในไทยจากโปรแกรม Baidu PC Faster และ Hao123 เมื่อราว 10 ปีก่อน ได้ยื่นฟ้อง Apple inc. และ ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง หลังจากตรวจพบว่า มีแอปพลิเคชันปลอมของ เออร์นี่ (Ernie) ซึ่งเป็นแชทบอทเอไอของไป่ตู้ปรากฏอยู่ใน App Store 

กรุงเทพธุรกิจ อ้างอิงรายงาน ระบุว่า ไป่ตู้ เปิดเผยว่า บริษัทได้ฟ้องร้องบรรดาผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลังการสร้างแอปฯ ปลอมของแชทบอทเออร์นี่ รวมไปถึงบริษัท Apple ที่ปล่อยให้มีแชทบอทเออร์นี่ปลอมอยู่ในแอปเปิลสโตร์ โดยไป่ตู้ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อศาลประชาชนไห่เตี้ยนในกรุงปักกิ่ง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เออร์นี่ ซึ่งเป็นแชตบอตเอไอของไป่ตู้ซึ่งเปิดตัวไปในเดือนที่ผ่านมานั้น ได้รับการยอมรับว่าเป็นแชทบอทเอไอที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงที่สุดกับแชทจีพีที (ChatGPT) จากบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ของสหรัฐ

Baidu ฟ้อง Apple - ผู้พัฒนาแอปฯปลอม หลังถูกสวมรอยใช้ชื่อแชทบอท Ernie ตัวเอง

ไป่ตู้ ระบุในแถลงการณ์ที่โพสต์ผ่าน "ไป่ตู้ เอไอ" ซึ่งเป็นบัญชีทางการบนวีแชทเมื่อวันศุกร์ (7 มิ.ย.) ว่า "ปัจจุบัน เออร์นี่ยังไม่มีแอปฯ ที่เป็นทางการแต่อย่างใด"

"จนกว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการของบริษัทเรา แอปฯ เออร์นี่ใดๆ ที่คุณเห็นในแอ๊ปเปิ้ลสโตร์ หรือในแอปสโตร์อื่น ๆ นั้น ถือเป็นแอปฯ ปลอม" ไป่ตู้ระบุ

related