svasdssvasds

Apple เข้าวงการรักษ์โลก "ผลิตแบตเตอรี่สุดกรีน" ใช้โคบอลต์รีไซเคิล 100%

Apple เข้าวงการรักษ์โลก "ผลิตแบตเตอรี่สุดกรีน" ใช้โคบอลต์รีไซเคิล 100%

Apple ประกาศเร่งเดินหน้า เพิ่มการใช้วัสดุรีไซเคิลให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงเป้าหมายใหม่ปี 2025 ที่จะใช้โคบอลต์รีไซเคิล 100% ของแบตเตอรี่ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นข่าวดีที่ทางแอปเปิลเห็นความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม

Apple ได้ใช้โลหะรีไซเคิลในการผลิต โดยตอนนี้อะลูมิเนียมทั้งหมดกว่า 2 ใน 3 , แร่โลหะหายากทั้งหมดเกือบ 3 ใน 4  ในผลิตภัณฑ์ Apple เปลี่ยนมาใช้เป็นวัสดุรีไซเคิล 100% ซึ่งเป้าหมายใหญ่ตอนนี้ของแอปเปิลคือ ต้องการใช้เพียงวัสดุรีไซเคิลและวัสดุหมุนเวียน และภายในปี 2030 ทางบริษัทต้องการทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นมีความเป็นกลางทางคาร์บอน 

Apple เข้าวงการรักษ์โลก \"ผลิตแบตเตอรี่สุดกรีน\" ใช้โคบอลต์รีไซเคิล 100%

"โคบอลต์" เป็นวัสดุสำคัญในแบตเตอรี่ที่ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ Apple ด้วยเช่นกัน วัสดุนี้ทำให้ Apple มีจุดเด่นในด้านอายุการใช้งานที่ยาวนานและความปลอดภัย ซึ่งพบได้ใน iPhone, iPad, Apple Watch, MacBook และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Apple เข้าวงการรักษ์โลก \"ผลิตแบตเตอรี่สุดกรีน\" ใช้โคบอลต์รีไซเคิล 100%

Apple ได้เพิ่มปริมาณการใช้โคบอลต์รีไซเคิลที่ได้รับการรับรอง 100% มาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จนทำให้สามารถนำไปใช้ในแบตเตอรี่ทั้งหมดที่ออกแบบโดย Apple ภายในปี 2025 อีกทั้งโคบอลต์ทั้งหมดราว 1 ใน 4 ในผลิตภัณฑ์ Apple ในปี 2022 มาจากวัสดุรีไซเคิล เพิ่มขึ้นจาก 13% ในปีก่อนหน้า

Apple เข้าวงการรักษ์โลก \"ผลิตแบตเตอรี่สุดกรีน\" ใช้โคบอลต์รีไซเคิล 100% ยกตัวอย่างการใช้วัสดุใน iPhone 14 ผลิตภัณฑ์ตระกูล iPhone 14 ออกแบบมาให้ใช้แร่โลหะหายากรีไซเคิล 100% ในแม่เหล็กทั้งหมด, ทังสเตนรีไซเคิล 100% ใน Taptic Engine, ดีบุกรีไซเคิล 100% ในโลหะบัดกรีของแผงวงจรพิมพ์หลายชิ้น และทองรีไซเคิล 100% ในกระบวนการเคลือบแผงวงจรพิมพ์หลายชิ้น

นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาบริษัทยังได้ใช้แร่โลหะหายากรีไซเคิลที่ได้รับการรับรอง 100% เพิ่มขึ้นอย่างมาก จาก 45% ในปี 2021 กลายเป็น 73% ในปี 2022 นับตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มใช้แร่โลหะหายากรีไซเคิลใน Taptic Engine ของ iPhone 11 หลังจากนั้น Apple ก็ได้ต่อยอดการใช้วัสดุดังกล่าวไปยังอุปกรณ์อื่นๆ

ซึ่งรวมถึงแม่เหล็กทั้งหมดที่พบในผลิตภัณฑ์รุ่นล่าสุดไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Apple Watch, MacBook และ Mac ทั้งนี้แร่โลหะหายากส่วนใหญ่ที่ Apple ใช้ไปจะอยู่ในแม่เหล็ก ดังนั้นเป้าหมายใหม่ปี 2025 จึงหมายถึงการที่แร่โลหะหายากเกือบทั้งหมดในผลิตภัณฑ์ Apple จะผ่านการรีไซเคิล 100% ในไม่ช้า

Apple เข้าวงการรักษ์โลก \"ผลิตแบตเตอรี่สุดกรีน\" ใช้โคบอลต์รีไซเคิล 100% Apple ยังได้มีหุ่นยนต์ Daisy ซึ่งเป็นหุ่นยนต์แยกชิ้นส่วน iPhone ของบริษัททำหน้าที่แยกแบตเตอรี่ออกจากชิ้นส่วนอื่นๆ เพื่อให้บริษัทรีไซเคิลเฉพาะทางสามารถรีไซเคิลโคบอลต์และวัสดุอื่นๆ ซึ่งรวมถึงลิเธียม ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา Apple ประเมินว่ามีโคบอลต์จำนวนมากกว่า 11,000 กิโลกรัม ที่ Daisy ได้รีไซเคิลจากแบตเตอรี่และนำกลับเข้าสู่ตลาดนอกจากนี้ Daisy ยังช่วยรีไซเคิลแร่โลหะหายากที่ส่วนใหญ่สูญเสียไปจากกระบวนการรีไซเคิลสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบเก่า 

Apple ยังได้เริ่มนำระบบเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) ผ่านโปรเจ็กเตอร์ใช้กับพาร์ทเนอร์ด้านการรีไซเคิลอีกด้วย ระบบดังกล่าวจะช่วยแนะนำการแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์ซึ่งรวมถึง MacBook และ iPad โดยจะฉายภาพวิดีโอไปยังพื้นที่ทำงานโดยตรง 

การใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและหันมาใช้วัสดุรีไซเคิล ถือว่าเป็นแรงกระเพื่อมครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเทคโนโลยี เนื่องจากมีการผลิตอุปกรณ์ Apple ทั่วโลก หากแอปเปิลสามารถทำได้ตามแผนทั้งหมดจะสามารถช่วยโลกให้ลดขยะและรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และแร่ได้เป็นจำนวนมหาศาล

ที่มา : apple

related