svasdssvasds

รัฐมอนแทนา สหรัฐ ผ่านร่างกฎ แบน Tiktok ในมือถือทุกเครื่อง อ้างเป็นแอปฯสอดแนม

รัฐมอนแทนา สหรัฐ ผ่านร่างกฎ แบน Tiktok ในมือถือทุกเครื่อง อ้างเป็นแอปฯสอดแนม

รัฐมอนแทนา ในสหรัฐฯ กลายเป็นรัฐแรกที่ผ่านร่างกฎหมาย แบน Tiktok ในมือถือทุกเครื่อง ให้เหตุผลเป็นแอปฯสอดแนมให้จีน

รัฐมอนแทนา หนึ่งในรัฐของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นรัฐแรกที่ผ่านร่างกฎหมาย แบน Tiktok ในโทรศัพท์มือถือทุกเครื่อง ไม่จำกัดเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ แต่รวมถึงบุคคลธรรมดาด้วย ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ Tiktok ไม่สามารถดาวน์โหลดและให้บริการในรัฐนี้ได้

ร่างกฎหมายผ่าน แต่อาจถูกปัดตกไม่ได้เป็นกฎหมายจริง

วุฒิสมาชิกรัฐมอนแทนา ลงมติแบน Tiktok 54 ต่อ 43 เสียง ในการผ่านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือให้ผู้ว่าการรัฐลงนาม แต่ CNN รายงานว่า ผู้ว่าฯ จะปัดตก ไม่ลงนามกฎหมายดังกล่าว เพราะอาจเข้าข่ายปัญหาทางกฎหมายตามมาผ่านหลัง เช่น ขัดต่อรัฐธรรมนูญจนทำให้ต้องจ่ายค่าเสียหายให้ Tiktok เนื่องจากทำให้สูญเสียโอกาสทางการค้า เป็นต้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ในร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุชัดเจนว่าจะ ปิดกั้น Tiktok โดยให้ผู้ให้บริการ App Store อย่าง Apple และ Play Store ของ Google ถอด Tiktok ไม่ให้ดาวน์โหลดได้ และหากฝ่าฝืนจะถูกปรับวันละ 370,000 บาท(โดยประมาณ) รวมถึงบริษัทแม่ของ Tiktok จะไม่สามารถให้บริการ เก็บค่าโฆษณา และอื่น ๆ ได้ 

แม้ รัฐมอนแทนา แบน Tiktok ห้ามโหลดและเปิดให้โหลด แต่ประชาชนที่มีแอปฯอยู่แล้ว และใช้อยู่ปัจจุบัน จะไม่มีบทลงโทษอะไรถ้าใช้บริการต่อ

Brooke Oberwetter โฆษกของ TikTok ออกจดหมายแถลงการณ์ต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว หากการกระทำนี้สำเร็จจะกลายเป็นการเซ็นเซฮร์ช่องทางในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นของชาวอเมริกัน ซึ่งกฎหมายนี้ เกินขอบเขตกว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ กลัว Tiktok เพราะบริษัทแม่อย่าง ByteDance ตั้งอยู่ในจีน และกฎหมายจีนบังคับให้บริษัทต่าง ๆ เปิดเผยข้อมูลต่อรัฐบาล จึงทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ กังวลว่าข้อมูลคนอเมริกันจะถูกส่งต่อไปยังจีนได้ง่าย ๆ ในขณะที่ขาวอเมริกันติด Tiktok งอมแงม ซึ่งบริษัทก็เสนอทางแก้ไขคือย้ายฐานขอมูลของคนอเมริกัน มาอยู่ในสหรัฐฯ เท่านี้รัฐบาลจีนก็เข้าถึงไม่ได้แล้ว

ทั้งนี้ หาก ผู้ว่าการรัฐมอนแทนา ลงนาม กฎหมายจะมีผลในเดือนมกราคม 2024 แต่หากไม่ลงนามร่างกฎหมายดังกล่าวก็จะไม่ถูกบังคับใช้จริง

related