svasdssvasds

อ้าวยังไง? เมื่อประชาชนอเมริกาเชียร์ TikTok หลังถูกสอบข้อหาสายลับจีน

อ้าวยังไง? เมื่อประชาชนอเมริกาเชียร์ TikTok หลังถูกสอบข้อหาสายลับจีน

แม้รัฐบาลสหรัฐฯ จะโจมตี TikTok ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ แต่ดูเหมือนประชาชนจะไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหานี้ และรุมโต้รัฐว่าพวกเขาต่างหากที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนและไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง

เดือดขึ้นทุกนาที สำหรับการทำประชาพิจารณ์ที่ให้สส.ของสหรัฐซักถามข้อสงสัยซีอีโอของ TikTok นาย Shou Chew เรื่องการจัดการข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน รวมทั้งการส่งออกข้อมูลบางส่วนกลับไปยังบริษัทแม่ที่จีน จนทำให้หลายประเทศออกมาตรการยกเลิกการดาวน์โหลดหรือติดตั้งแอปบนตัวเครื่อง ของหน่วยงานราชการในหลายประเทศ

เนื่องจากหวั่นเกรงการขโมยข้อมูล การรักษาความเป็นส่วนตัว ที่ตั้งสถานที่ต่างๆ ที่เป็นความลับ รวมถึงข้อมูลบางอย่างที่ไม่ต้องการให้รั่วไหล รวมทั้งกล่าวอ้างว่ามีคลิปที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

แต่เรื่องราวกลับพลิกผัน เมื่อผู้ใช้งาน TikTok ในสหรัฐ ออกมาทำคลิปเพื่อสนับสนุนซีอีโอ TikTok จำนวนมาก และมองว่าสิ่งที่เหล่าสส.กำลังทำนั้น คือการคุกคามสิทธิความเป็นส่วนบุคคล รวมทั้งคำถามเหล่านี้กลับไม่ถูกตั้งคำถาม ในโซเชียลมีเดียสัญชาติอเมริกา อย่าง เฟซบุ๊ก หรือ ทวิตเตอร์

อ้าวยังไง? เมื่อประชาชนอเมริกาเชียร์ TikTok หลังถูกสอบข้อหาสายลับจีน

ยังไม่หมดแค่นั้น เมื่อประชาชนชาวอเมริกาจำนวนมาก ทำคลิปออกมาสนับสนุนซีอีโอของ TikTok ไม่ว่าจะเป็น

  1. ความไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าจริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวของพลเมืองอเมริกัน เพราะแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็ล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวเช่นกัน
  2. ความไม่จริงจังของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา อย่างการศึกษา สุขภาพ การว่างงาน หรือเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรทำมากกว่าการนั่งไล่บี้แพลตฟอร์มสัญชาติจีน
  3. ข้อซักถามที่ตั้งคำถามแบบคนไม่มีอารยะ ใช้คำพูดที่หยาบคาย หลักการที่ไม่มีเหตุผลและลักษณะการซักถามที่ไม่ฟังเหตุผล ไม่ให้เกียรติฝ่ายตรงข้าม
  4. รัฐบาลเองต่างหากที่เป็นหน่วยงานสอดแนมและคุกคามข้อมูลของประชาชนในประเทศของตนเอง

นั่นยิ่งทำให้สถานการณ์ต่างๆ คุกรุ่นกว่าเดิม เนื่องจากประชาชนมองว่า การสอบถามของเหล่าสส. ที่ไม่รับฟังความคิดเห็น มีการตั้งธงไว้แล้ว และภูมิใจในความเป็นคนขาว เหนือกว่าชนชาติอื่น ไม่ใช่สิ่งที่ตัวแทนประชาชนควรกระทำ 

อ้าวยังไง? เมื่อประชาชนอเมริกาเชียร์ TikTok หลังถูกสอบข้อหาสายลับจีน

นอกจากนี้ ยังประกาศกร้าวด้วยว่า หากรัฐบาลสหรัฐฯ ยังดื้อรั้นที่จะแบน TikTok ให้ได้ก็ไปเจอกันบนถนน โดยผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศสหรัฐมีจำนวนมากถึง 150 ล้านคน

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมากที่ชาวอเมริกัน ออกโรงปกป้องบริษัทต่างชาติ และได้รับความสนใจจากประชาชนแทนผู้นำของประเทศตนเอง 

ยิ่งการที่รัฐบาลนำคลิปการซักถามออกเผยแพร่ต่อสาธารณชนที่คาดหวังว่าประชาชนจะเห็นธาตุแท้ของซีอีโอ แต่กลับการเป็นว่าโดนโจมตีหนักจนต้องปิดคอมเมนต์ ในช่องทางต่างๆ เพราะหวั่นเกรงการปลุกระดมและอาจส่งผลเรื่องความรุนแรง 

งานนี้กลายเป็นก้าวที่ผิดของรัฐบาลสหรัฐไปเสียแล้ว

 

ที่มา : Monsak Socharoentum, News1, ABC News

related