svasdssvasds

TikTok เสมือนสิ่งเสพติดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

TikTok เสมือนสิ่งเสพติดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

ด้วยอัลกอริธึ่มที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในการเข้าถึงเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ที่มีมากถึง 1.4 ล้านคน และเนื้อหาที่แสดงผลก็มีความอันตราย จนเด็กๆ เสพติดการใช้ TikTok จนถูกเรียกว่าเป็น "ยาเสพติดของโซเชียลมีเดีย"

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านข้อมูล มองว่าการที่ TikTok เข้าถึงผู้ใช้งานอายุต่ำกว่า 13 ปี จำนวน 1.4 ล้านคน พบว่าทางบริษัท Bytedance ไม่ดำเนินการป้องกันเด็กเหล่านี้ได้ดีเพียงพอ ในการตรวจสอบผู้เข้าใช้งานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

อิมราน อาห์เหม็ด จากศูนย์ต่อต้านความเกลียดชังทางดิจิทัล กล่าวว่า  เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกาย เนื้อหาที่เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพจิต ที่ได้มีการจัดทำรายงานเมื่อเดือนธันวาคมปี 2022 เกี่ยวกับอัลกอริธึ่มของ TikTok ที่สุ่มเสี่ยง และส่งผลกระทบที่อันตรายต่อผู้ใช้งานบางราย ภายในไม่กี่นาทีหลังกดเข้าใช้งาน (Sign up)

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ สิ่งที่อันตรายในการเผยแพร่เนื้อหาที่สุ่มเสี่ยงบน TikTok ยิ่งทำให้เด็กๆ มีตรรกะและมุมมองที่ผิดเพี้ยน เกี่ยวกับร่างกาย สุขภาพจิตและการเปรียบเทียบตนเองกับบุคคลอื่นและนั่นส่งผลกระทบต่อการทำร้ายตนเองมากขึ้นถึง 12 เท่า

"อัลกอริธึ่ม รู้จักช่องโหว่ของผู้ใช้งาน แทนที่จะมองว่าเป็นสิ่งที่พึงระวัง กลับมองว่าเป็นโอกาสที่จะทำให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น และเพิ่มเวลาให้คนใช้งานแพลตฟอร์มของตัวเองมากขึ้น จนไปกระตุ้นความกังวลทางจิตใจของผู้ใช้บางคน"

TikTok เสมือนสิ่งเสพติดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

อิมราน อาห์เหม็ด กล่าวเสริมว่า การวิจัยของศูนย์ฯ ซึ่งอ้างอิงจากผู้ใช้อายุ 13 ปีในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย แนะนำว่า ภายในเวลาประมาณสองนาทีครึ่งของการตั้งค่าบัญชี TikTok ผู้ใช้งานหลายคนพบเนื้อหาทำร้ายตัวเอง และเนื้อหาด้านความผิดปกติในการรับประทานอาหาร

จากการเก็บข้อมูล เกี่ยวกับ เด็กชายอายุ 14 ปีจากการใช้งานแพลตฟอร์ม พบว่าเขารู้สึกเกลียดผู้หญิงอย่างรุนแรงในเวลาไม่ถึงสามนาทีตั้งแต่สร้างบัญชีบน TikTok

นอกจากนี้ ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการข้อมูล ยังพบว่าเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะมากกว่า 1 ล้านคนอาจถูกเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยแพลตฟอร์มจะรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา

“นั่นหมายความว่าข้อมูลของพวกเขาอาจถูกใช้เพื่อติดตาม คุกคามและสร้างโปรไฟล์ ซึ่งอาจส่งเนื้อหาที่เป็นอันตรายและไม่เหมาะสมในการเปิดดูครั้งถัดไป”

ด้านโฆษกของ TikTok ออกมากล่าวแย้งว่า มีผู้ใช้งานมากมายที่มีปัญหาสุขภาพจิตหรือช่วงพักฟื้นและพวกเขาต้องการผ่อนคลายจากการใช้งาน TikTok ขอความช่วยเหลือในแง่มุมต่างๆ และ TikTok ก็พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือคนเหล่านี้เช่นกัน

related