svasdssvasds

"เมาส์ลูกกลิ้ง" คืออะไร ในภาษาพาที ป.5 อุปกรณ์อายุ 40 ปี ที่เด็ก Gen Z ไม่รู้จัก

"เมาส์ลูกกลิ้ง" คืออะไร ในภาษาพาที ป.5 อุปกรณ์อายุ 40 ปี ที่เด็ก Gen Z ไม่รู้จัก

ภาษาพาที ได้ย้อนวัยให้เรารู้จัก "เมาส์ลูกกลิ้ง" อีกครั้ง แม้เราจะไม่ได้เห็นอุปกรณ์ไอทีชิ้นนี้บนโต๊ะทำงานนานแล้ว วันนี้เราจะมาย้อนวัยทำความรู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้กันอีกสักรอบ

เมาส์ (ซึ่งในภาษาพาทีสะกดว่า เม้าส์) คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการสั่งงานคอมพิวเตอร์เพื่อเลือกตำแหน่งที่ต้องการ สั่งงานให้ยอมรับหรือปฏิเสธคำสั่งต่างๆ แทนมือของเรา และเมาส์ก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งแบบลูกกลิ้ง เลเซอร์ หรือจะมีสาย ไร้สาย บลูทูธ อยู่ที่ประเภทการใช้งาน

เมาส์ (Mouse) ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1963 โดยผู้คิดค้นประดิษฐ์เมาส์มีชื่อว่า ดร. ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต ที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเขาได้ทดลองอุปกรณ์ชี้ (Pointing Device) มีชื่อเดิมว่า “บัก” (bug) และตอนหลังมาเปลี่ยนเป็นคำว่า “เมาส์

เพื่อใช้ในการเป็นตัวแทนออกคำสั่งคอมพิวเตอร์ โดยเมาส์ตัวแรกนั้น มีขนาดใหญ่ และใช้เฟือง 2 ตัววางในลักษณะตั้งฉากกัน แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่และยากต่อการทำงาน จึงตั้งใจจะพัฒนาให้เมาส์ใช้งานได้ด้วยมือเดียว

ต่อมาที่ศูนย์วิจัยของบริษัท ซีรอกส์ (Xerox PARC) ได้ออกแบบ โดยใช้ล้อหมุนด้วยลูกบอล การเคลื่อนไหวของลูกบอลจะถูกตรวจจับโดยล้อเล็ก ๆ ภายในอีกทีหนึ่ง เมาส์ชนิดนี้คล้าย ๆ กับแทร็กบอล และนิยมใช้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลตลอดทศวรรษที่ 1980 และ 1990 ทำให้การใช้เมาส์และคีย์บอร์ดในเวลาเดียวกันสามารถเป็นจริงได้

เมาส์ คือ อุปกรณ์นำเข้าข้อมูล ซึ่งใช้งานง่ายและสะดวกกว่าแป้นพิมพ์เนื่องจากไม่ต้องจดจำคำสั่งสำหรับป้อนเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ กลไกภายในจะมีลูกกลิ้งกลมสำหรับหมุนใช้กำหนดตำแหน่ง เพื่อเลือกคำสั่งหรือวาดลายเส้นบนจอภาพ

http://www.freeimageslive.com/galleries/transtech/computer/pics/old_ball_mouse.jpg

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ประเภทของเมาส์

  1. Mechanical แบบกลไก : เป็นเมาส์แบบลูกกลิ้งมีล้อ เวลาใช้จะส่งสัญญาณเป็นพิกัด
  2. Optical Mouse แบบเลเซอร์ : ใช้แสงส่งสัญญาณพิกัดเหมือนเมาส์แบบลูกกลิ้ง
  3. Wireless Mouse แบบไร้สาย : นิยมใช้เพราะสะดวก ไม่มีสายให้ยุ่งยาก ราคาแพงกว่าแบบมีสาย แต่ให้ความแม่นยำน้อยกว่าแบบมีสาย
  4. Scroll Mouse เป็น Mouse ที่มี Scroll ไว้เพื่อใช้เลื่อน Scroll Bar ในโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ นอกจากเมาส์แล้ว ยังมี Track Ball ลักษณะคล้ายเมาส์ แต่จะมี Ball อยู่ด้านบนและเลื่อน Pointer โดยการใช้นิ้วมือกลิ้งไปบน Ball 

ด้านราคาของเมาส์นั้น มีเริ่มต้นตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน อยู่ที่ความต้องการใช้งานให้เหมาะสม หากเป็นใช้เพื่อการเรียนหรือทำงานทั่วไปอาจใช้รุ่นที่ราคาไม่สูงนัก แต่ถ้าใช้ในการเล่นเกมส์หรือแข่งขันเกมส์ออนไลน์ อาจต้องใช้เมาส์ที่ราคาสูงสักหน่อย

related